ปิดฉากสถานีรถไฟเก่าแก่กลางเมืองย่าโม “สถานีรถไฟโคราช” ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ตั้งแต่พ.ศ.2443 สมัย “รัชกาลที่ 5” ครบรอบ 123 ปี รฟท.ถึงกำหนดทุบทิ้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พลิกโฉมใหม่สร้างสถานีสุดหรู 3 ชั้นรองรับการขนส่งโดยสาร “รถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่” ล่าสุด! มีกลุ่มชาวโคราชจากหลายองค์กรรวมตัวเตรียมยื่นเรื่องถึงคมนาคม และอนุทิน ขอให้อนุรักษ์ไว้ เพราะจุดสร้างสถานีใหม่อยู่คนละที่

default

นายวีรพล จงเจริญใจ ประธานกรรมาธิการสถาปนิกอีสาน เปิดเผยว่า “ปีนี้สถานีรถไฟโคราช ตรงข้ามโรงเรียนมารีย์วิทยา จะมีอายุครบ 123 ปี ซึ่งที่นี่เป็นตำนานสถานีรถไฟคู่เมืองโคราช หากย้อนอดีต “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5” เสด็จเปิดเดินรถจากกรุงเทพฯ ถึงสถานีนครราชสีมา และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่เมืองโคราช ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ธันวาคม ร.ศ 119 หรือ พ.ศ.2443 ซึ่งปี 2566 จะครบรอบ 123 ปี”

“และประวัติศาสตร์ที่สำคัญช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 “สถานีรถไฟโคราช” ได้รับความเสียหายการทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรและได้ก่อสร้างอาคารหลังใหม่เปิดใช้งาน พ.ศ.2498 และในปีเดียวกัน “ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี” ทรงประทับรถไฟพระที่นั่งลงที่สถานีรถไฟนครราชสีมา ทรงเยี่ยมพสกนิกร เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลอีสาน”

นายวีรพล กล่าวอีกว่า “ทางเราได้ทราบข้อมูลจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เตรียมทุบถอนอาคารสถานีรถไฟเก่า เพื่อก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟใหม่ตามแบบสูง 3 ชั้น เพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ ซึ่งมีกำหนดเริ่มทุบเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากทางกลุ่มเราได้ร่วมกันจัดงาน “รำลึก 122 ปี สถานีรถไฟโคราช” เมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว”

“ตามแบบสถานีใหม่ตัวอาคารสถานีจะอยู่ตรงซุปเปอร์มาร์เก็ตไฟว์สตาร์มาร์โค ที่ทุบไปแล้ว ส่วนอาคารสถานีเก่าจะทุบเพราะพื้นที่ทับรางรถไฟที่จะสร้างใหม่ ทำให้เราคิดว่าน่าจะอนุรักษ์ไว้โดยเลื่อนรางรถไฟออกไป 20 เมตร ไม่ต้องรื้อสถานีเก่าได้หรือไม่ แต่ขณะนี้ได้ชวนองค์กรต่างๆในโคราชร่วมกันทำหนังสือถึง รมว.คมนาคม ก่อนแม้ว่าจะหยุดปฏิบัติหน้าที่อยู่ก็ตาม นัดไว้เบื้องต้นวันที่ 18 มีนาคมนี้ หากติดปัญหาก็จะยื่นเรื่องให้ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่จะมาโคราชวันที่ 25-26 มีนาคมนี้แทน”

“เราขอยืนยันว่าไม่ได้คัดค้าน หรือชะลอการสร้างสถานีใหม่ให้ช้า เราไม่ได้ถ่วงความเจริญเพียงแต่อยากให้การรถไฟช่วยอนุรักษ์สถานีเก่าที่มีความทรงจำมากมายให้อยู่คู่เมืองโคราช ควบคู่กับสถานีแห่งใหม่ไม่ได้ขัดขวางที่จะทำโปรเจ็กต์นี้ แต่หากทาง รฟท.จะไม่ทำตาม เราก็ไม่ไปคัดค้านหรือต่อต้านอะไรได้ แต่ก็ยังหวังว่าจะเป็นไปได้” นายวีรพล กล่าว