ชาวโคราชเสียดาย! การแสดงแสงสีเสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ตอนใหม่ล่าสุดเพื่อเทิดทูนวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ของ ท้าวสุรนารี” วีรสตรีแห่งเมืองโคราช ที่รีเทิร์นกลับมาจัดในงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หลังผู้ว่าฯสยาม ไฟเขียวให้จัดข้างลานย่าโม ล่าสุด! ผู้กำกับการแสดง “หน่องเชอร์รีฟ” ประกาศยกเลิกจัดโชว์แล้ว!

หลังจาก “จังหวัดนครราชสีมา” ได้กำหนดจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2566 รวม 12 วัน 13 คืน จัดวิ่งคบไฟ 4 มุมเมือง “รำบวงสรวงท้าวสุรนารี”โดยสตรีลูกหลานย่าโม มากสุดถึง 10,555 คน พร้อมโชว์สุดยิ่งใหญ่ 12 วันเต็มคอนเสิร์ตศิลปินสุดฮอตมาเพียบ

และอีกไฮไลท์! การแสดงแสงสีเสียงวีรกรรมท้าวสุรนารี “ย่าฉันท่านย่าโม” โดยทีมงานเชอร์รีฟ ผู้สร้างผลงานอันลือลั่น โชว์แสงสีเสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ซึ่งฝ่ายการแสดงได้สรุปวันจัดแสดง ณ บริเวณเวทีด้านหลังลานโอเปร่า ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งรองรับผู้ชมได้ 1,000 ที่นั่ง

โดยจัดแสดงรวม 6 คืน ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ในช่วงการจัดงานย่าโม คือ วันที่ 24-25-26 มีนาคม และวันที่ 31 มีนาคม, 1-2 เมษายน 2566 เปิดให้ชมฟรี! โดยใช้เวลาการแสดงครั้งละ 90 นาที ส่วนจะเพิ่มวันแสดงในช่วงวันธรรมดาหรือไม่ คณะทำงานผู้จัดการแสดงจะดูความเหมาะสมอีกครั้ง

ล่าสุด! “หน่องเชอร์รีฟ” นายสนธยา อ่อนน่วม ผู้กำกับการแสดงแสงสีเสียง เปิดเผยว่า “ท่านผู้ว่าฯสยาม ศิริมงคล หลังจากได้มาชมโชว์การแสดง “ย่าฉันท่านนชื่อโม” ที่ ม.วงษ์ชวลิตกุล เมื่อปลายปีที่แล้ว ผู้ว่าฯก็ได้สอบถามที่มาที่ไปโชว์นี้ และพอถึงปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่เมืองนครราชสีมา ครบรอบ 555 ปีด้วย ผู้ว่าฯก็อยากจัดงาน ฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี (งานย่าโม) ให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีก็จัดสรรพื้นที่ใหม่ทั้งหมด”

“และผู้ว่าฯอยากให้การแสดงแสงสีเสียงไปอยู่ใกล้ลานย่าโม และเรื่องงบประมาณผู้ว่าฯก็ขอดูใช้งบเท่าไร หลังจากตกลงจัดเบื้องต้น  แม้งบประมาณมีจำกัด แต่ก็จัดให้ได้ถึง 6 วันตามที่ท่านผวจ.กำหนด และทาง อ.ปราณี วงษ์ชวลิตกุล ก็ยังสนับสนุนเพิ่มเติมเข้ามา สรุปแล้วตอนนั้นคือจัด”

นายสนธยา กล่าวอีกว่า “ผู้ว่าฯเสนอให้จัดตอนใหม่ได้มั้ยไม่ให้เหมือนเดิม เพราะอยากให้เน้นเรื่องราว “ท้าวสุรนารี” เป็นหลักไม่ต้องเน้น “นางสาวบุญแหลือ” เพราะเป็นปีสำคัญของย่าโม ก็เลยสรุปว่าโชว์ “ย่าฉันท่านชื่อโม” ตอน “ให้พวกมันรู้ว่าย่ากูชื่อโม” เป็นตอนที่สนุกมากไม่ซ้ำกับตอนที่เคยจัดมา ก็ได้มีการแต่งเนื้อเรื่องใหม่ เปลี่ยนฉากใหม่ บันทึกเสียงใหม่ทั้งหมด”

“พอเราดำเนินเรื่องตามขั้นตอนงบประมาณที่ตกลงกันไว้ กลายเป็นว่ามาติดปัญหาใหม่ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นมา จนทำให้ผมถอดใจ ต้องยกเลิกการจัดแสดงแสงสีเสียง แต่รายละเอียดถึงสาเหตุเรื่องนี้จะเปิดแถลงชี้แจงกับสื่อมวลชนอีกครั้งอาทิตย์หน้า เพื่อไม่ให้ข่าวบิดเบือน ทั้งๆที่เราตั้งใจทำโชว์เพื่อคุณย่าโมอย่างเต็มกำลัง ก็รู้สึกเสียดายเราเตรียมงานกันหมดแล้ว ใช้ทีมงานกว่า 300 ชีวิต”

“เพราะเราตั้งใจทำแสงสีเสียงครั้งนี้สำหรับคุณย่าโมให้สมศักดิ์ศรีจริงๆ และกราบขอโทษผู้ว่าฯสยาม ศิริมงคล “นายกอบจ.โคราช”ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกฯประเสริฐ บุญชัยสุข และพี่น้องชาวโคราชที่ต้องยกเลิกโชว์ แต่การผลิตผลงานของเราจะยังคงมีต่อไป” นายสนธยา กล่าวทิ้งท้าย