ร้านขายขนมจีนในตำนาน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” จุดเช็คอินชื่อดัง “ตลาดแม่กิมเฮง” เซอร์ไพรส์เปิดสาขาใหม่เป็นแห่งแรกในไนท์มาเก็ตแห่งใหม่ “ทะเลทาวน์ หัวทะเล” หลังโลตัสหัวทะเล อ.เมือง โคราช เป็นแห่งแรกหลังจากขายขนมจีนมา 50 ปี

“ขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ” เป็นชื่อที่ถือว่าปังที่สุด..แปลกที่สุด และฮาที่สุด ของบรรดาชื่อร้านขายขนมจีนเมืองย่าโม แต่เชื่อได้เลยว่าทุกคนจะสงสัยว่า ชื่อนี้ได้มายังไง ส่วนใหญ่จะคิดลึก ฟัง“ยายเป้า ชูโคกกรวด”เผยที่มาฉายา “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีน 24 ชั่วโมง ชื่อเสียงสุดดังแห่งตลาดแม่กิมเฮงโคราช

นางสุภาพ พิมพ์ปรุ อายุ 52 ปี ลูกสะใภ้คนโตของยายเป้า เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 66 ร้านขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ ได้ไปเปิดสาขาใหม่เป็นสาขาที่ 2 ครั้งแรกในรอบ 50 ปีของ “ขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ” ในโครงการ “ทะเลทาวน์ หัวทะเล” ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีตลาดดังๆและห้างใหญ่ในโคราชมาติดต่อให้ไปขายหลายแห่ง แต่ด้วยความไม่พร้อมของพนักงานจึงไม่ได้ไปเปิดสาขา ซึ่งตอนนี้ก็เปิดรับพนักงานเพิ่มด้วย เพราะต้องขาย 24 ชั่วโมง ปัจจุบันมีพนักงาน 3 คนที่เหลือเป็นคนในครอบครัว”

“แต่พอเจ้าหน้าที่ใน “ทะเลทาวน์” สนใจติดต่อมา ทางลูกชายยายเป้าก็อยากลองไปเปิดสาขาที่นี่ เพราะสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ต้องหารายได้เข้ามาหลายทาง ยายเป้าก็อยากให้ลูกหลานมีอาชีพติดตัวด้วย โดยให้หลายชายเป็นคนขายประจำร้านที่นี่ ขยายร้านออกไปเพื่อให้มีรายได้ อนาคตอาจจะเปิดสาขา 3-4 ต่อไปก็ได้” นางสุภาพ กล่าว

“ยายเป้า ชูโคกกรวด” เจ้าของร้านขนมจีน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ได้เล่าถึงที่มาของชื่อให้ฟังอย่างอารมณ์ดีว่า “ยายขายขนมจีนมาตั้งแต่อายุ 18 ปี จนถึงปัจจุบันปี 2566 อายุก็ 75 ปีแล้ว ที่มาที่ไปของการตั้งชื่อร้าน “ขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ” นั้นมีที่มาจากเหตุการณ์บังเอิญ”

“เมื่อก่อนชื่อเดิมร้านชื่อ “ยายเป้าขนมจีน” มีวันหนึ่งกำลังขายให้ลูกค้า ด้วยเพราะยายอายุมากแล้ว เวลาที่จะยกหม้อน้ำยาขนมจีน ก็ยกแทบจะไม่ไหว ทำให้เวลายกหม้อแล้วจะเกิดอาการสั่นไปสั่นมา โยกหน้าโยกหลัง”

และในจังหวะนั้นเองมีวัยรุ่นขาประจำนั่งกินอยู่ข้างๆเห็น แล้วบอกว่า “ยายเป้าเอ๊ยแก่นะเถ่าแล้ว ยกหม้อกระเด้าไปกระเด้ามา ต่อไปฉันจะเรียกฉายาแก่ใหม่ว่า ยายเป้ากระเด้าหมอเด้อ”

“หลังจากนั้นลูกค้าที่มากินก็เรียกตัวเองว่า “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” พูดกันปากต่อปากก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อร้านว่า “ขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ” ตั้งแต่นั้นมา ใช้ชื่อนี้มาหลายปีแล้ว” ยายเป้า เล่าไปหัวเราะไป

สำหรับร้านขนมจีน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ถือว่าเป็นร้านขายขนมจีนชื่อดังในตำนาน เปิดขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว พร้อมๆกับเปิดขายที่ “ตลาดแม่กิมเฮง” อยู่ในโซนขายอาหารตลาดแม่กิมเฮง มีน้ำยาขนมจีนสูตรเด็ด ทั้งน้ำยาป่า น้ำยากะทิ น้ำยาไก่ น้ำยาหวาน และน้ำยาปลา ซึ่งมีรสชาติอร่อย จนมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก หรือสั่งผ่าน Grab Food, Line Man และ Shopee ก็ได้โดยเปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง

และทุกครั้งที่นักการเมืองระดับชาติ เดินทางมาหาเสียงที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ก็มักจะเข้าไปนั่งกินขนมจีนร้าน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” เป็นประจำ จึงเป็นที่รู้จักของนักการเมืองทั่วประเทศ