สุดยอดภูมิปัญญาชาวบ้าน “ช่างแก้ว”หนุ่มใหญ่ อ.ประทายโคราช ไอเดียเก๋ ยึดอาชีพสุดแปลก บริการรับ “ย้ายบ้าน-ดีดบ้าน” ใช้เวลาไม่เกิน 4-7 วันในแต่ละครั้ง คิดเป็นราคาเหมา คิวยาวข้ามปี รายได้ดีกว่าเดือนละ 3 แสนบาท

นายแก้ว เจริญ อายุ 61 ปี เป็นชาว อ.ประทาย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “จากเมื่อก่อนตนเองมีอาชีพรับจ้างเป็นกรรมกรก่อสร้าง หรือคนงานก่อสร้าง พอถึงหน้าฝนบริเวณบ้านของตนจะมีน้ำท่วมขังอยู่ตลอดเวลา ลำบากในการดำรงชีวิตประจำวัน จนทนไม่ไหว วันหนึ่งได้ผ่านไปเห็นคนกำลังดีดบ้านอยู่ ตนจึงไปยืนดูวิธีการดีดบ้านเกิดความคิดที่จะนำมาใช้กับบ้านตัวเอง”

“หลังจากนั้นได้จดรายละเอียด ชื่ออุปกรณ์ และขั้นตอนการทำ ค่อยๆ เก็บเงินซื้ออุปกรณ์ที่ละชิ้น พอครบ จึงลองดีดบ้านตนเองดู สามารถทำได้จนสำเร็จ ต่อมามีคนติดต่อให้ช่วยดีดบ้านให้ ตนจึงได้ศึกษาเรียนรู้ เพิ่มเติมประสบการณ์ เพื่อให้เกิดความชำนาญ และมีลูกค้าเริ่มติดต่อมาเป็นจำนวนมาก”

นายแก้ว กล่าวอีกว่า “ไม่เชื่อเลยว่า ฝีมือการดีดบ้านตัวเองและช่วยญาติๆคนรู้จัก จนทำให้กลายเป็นช่างที่มีชื่อเสียงในการดีดบ้าน จนเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ ปัจจุบันนี้มีงานของลูกค้าจองคิวยาวข้ามปี เพราะส่วนใหญ่ชาวบ้านจะถือฤกษ์ดีในการซ่อมบ้าน”

“การทำงานนี้ใช้เวลาไม่เกิน 4-7 วันในแต่ละครั้ง คิดเป็นราคาเหมา เช่น ศาลาวัดแห่งนี้ คิดในราคา 2 แสนบาท ใช้แรงงานประมาณ 7-8 คน โดยศาลาวัดแห่งนี้ถูกน้ำท่วมทุกปี ทางวัดจึงได้ว่าจ้างตนมาช่วยดีดศาลาวัดให้สูงขึ้น จากเดิมเสาปูนของศาลาวัดสูงประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร จึงได้ดีดเสาของศาลาวัดให้สูงขึ้นเป็น 5 เมตร จำนวนเสามีทั้งหมด 44 ต้น ซึ่งอาชีพรับดีดบ้านสามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองเฉลี่ยเดือนละประมาณ 2-3 แสนบาทเลยทีเดียว” นายแก้ว กล่าวทิ้งท้าย