โควิดโคราชกลับมาระบาดแล้ว! ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 วันถึง 13 ศพ “ผู้ว่าฯสยาม” เผยผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีนและไม่ฉีดเข้มกระตุ้น เตือนให้กลุ่ม 608 ผู้ที่มีโรคประจำตัว กลุ่มเด็ก และประชาชนเร่งไปรับวัคซีนโควิดและฉีดเข็มกระตุ้น ย้ำมีวัคซีนเพียงพอกระจายทั่วถึงทุกพื้นที่ แต่ รพ.ยังเอาอยู่รองรับรักษาผู้ป่วยไม่ถึงขั้นเปิด “โรงพยาบาลสนาม”

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.65 ที่ชุมชนเพชรเยี่ยม ด้านหลังโรงเรียนอัสสัมชัญ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้ป่วยเสียชีวิต 2 วันถึง 13 ศพ รวมทั้งการเตรียมเปิดศูนย์เฝ้าระวังการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า

“ช่วงนี้หลายๆพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะใน จ.นครราชสีมา เรื่องนี้เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเราพยายามรณรงค์การกลับมาเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางจังหวัดฯ รณรงค์ให้พี่น้องประชาชนได้รับวัคซีน ทั้งกลุ่มเด็ก กลุ่มเสี่ยง และกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงสูง กรณีก่อนหน้าที่ได้รับวัคซีนเป็นระยะเวลานานมากกว่า 4 เดือนให้ไปรับวัคซีนเพื่อกระตุ้นเพิ่มภูมิคุ้มกัน เพื่อให้เกิดสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่นๆ”

นายสยาม กล่าวอีกว่า “ในส่วนมาตรการที่เข้มงวดอื่นๆ เราจะมีการพูดคุยหารือในคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ซึ่งคงต้องดูนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ขณะนี้เราพยายามที่จะเน้นให้กระจายวัคซีนไปให้มากที่สุด โดยวันนี้วัคซีนได้กระจายลงไปทั่วทุกพื้นที่ทุกโรงพยาบาล และ รพ.สต. สถานีอนามัยทั้ง 32 อำเภอที่อยู่ใกล้กับพี่น้องประชาชน ขณะนี้วัคซีนมีเพียงพอ”

“ตอนนี้ข้อมูลมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้นจริง แต่การรองรับของสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลยังเพียงพอในการดูแลทุกคนที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาโดยโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามไว้รอ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีน และอีกส่วนรับเพียง 2 เข็ม ไม่ได้รับเข็มกระตุ้น”

“ตนอยากฝากพี่น้องประชาชนสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง กลุ่ม 608 ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่ได้รับวัคซีนไปเป็นระยะเวลานานแล้วให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น และผู้ที่ไปอยู่ในที่สาธารณะมีผู้คนจำนวนมากหน้ากากจะช่วยได้มาก การรักษาระยะห่าง และการล้างมือ” นายสยาม กล่าว