ดีเดย์ 28 ธันวาคมขายวันสุดท้าย! “ป้าอำไพ ดาวดวง” เตรียมปิดตำนาน 40 ปี “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ซิกเนเจอร์รถเข็นดังโคราช ประกาศเลิกขาย 29 ธันวาคม 65 กลับบ้านเกิด อ.วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เผยลงทุน 7,000 – 8,000 บาทต่อวัน แต่รับเละขายได้วันละ 12,000 บาท ส่วน “เจ๊หมวย” เจ้าของร้านอาหารตามสั่งที่ให้ “ป้าอำไพ” ขายหน้าร้านโชคดีได้สืบทอดสูตร “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” คนเดียวในโคราชเตรียมเปิดขายแทน

ถ้าเป็นชาวโคราช ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา บริเวณถนนอัษฎางค์ ข้างห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นโคราช “คลังพลาซ่า” หรือที่คนโคราชเรียกว่า “คลังเก่า” และน้อยคนที่จะไม่รู้จัก “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ของ “ป้าอำไพ ดาวดวง” ร้านรถเข็นในตำนานกว่า 40 ปี แฟนพันธุ์แท้ต้องเคยได้ลิ้มรส “ไข่หมึกย่าง” ที่เป็นซิกเนเจอร์หรือ “ปลาหมึกย่าง” กลิ่นหอมๆและลูกชิ้นย่างจิ้มกับน้ำจิ้มในถาดสูตรเฉพาะตัวที่คิดเอง “ป้าอำไพ” บอกจะเลิกขายปิดตำนาน “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ในวันที่ 29 ธันวาคม 65 นี้

“ป้าอำไพ ดาวดวง” เปิดเผยว่า “ปี 2565 นี้ป้าก็อายุ 70 ปีแล้ว แต่ไม่ใช่คนโคราช ป้าเป็นชาวตำบลหลักแก้ว อ.วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง หลังจากสามีเสียชีวิตแล้ว และได้ย้ายจาก จ.อ่างทอง มาอยู่เมืองโคราชตอนนั้นอายุ 32 ปี ก็มีสามีใหม่ทำอาชีพเปิดรถเข็นขายปลาหมึก ไข่หมึกและลูกชิ้นย่าง ป้ามีลูก 3 คนลูกเรียนจบหมดแล้ว คนโตเป็นข้าราชการครูอยู่ต่างประเทศที่สวีเดน ลูกทุกคนดูแลกันเองได้หมดแล้ว”

“เริ่มขายปลาหมึกย่าง ที่หน้าห้างคลังพลาซ่า ถนนอัษฎางค์ หรือที่เรียกกันว่า “คลังเก่า” โดยป้าคิดค้นทำน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของตัวเอง ปรับเปลี่ยนมาแล้วหลายรอบกว่าจะลงตัว มาได้สูตรน้ำจิ้มของเราเอง ถึงปัจจุบันป้าทำอาชีพขายปลาหมึกย่าง เป็นเวลาทั้งสิ้นกว่า 40 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีนักข่าวมาสัมภาษณ์ป้ามากมาย ทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ สื่อท้องถิ่น ทุกคนมักจะบอกว่ารถเข็นปลาหมึกย่างของป้าเป็นตำนานคู่เมืองโคราชไปแล้ว”

“แต่จริงๆแล้วลูกๆก็ขอร้องให้ป้าเลิกขายมานานแล้วประมาณกว่า 7 ปีที่ลูกขอให้หยุด เพราะไม่อยากให้ป้าทำงานหนักอายุมากแล้ว ลูกทุกคนดูแลได้ แต่ป้าไม่อยากเลิกเองเพราะยังสนุกกับการขายปลาหมึก และที่สำคัญป้ากลัวลูกค้าที่เคยมาอุดหนุนจะไม่มีปลาหมึกกิน เพราะในเมืองหากินยาก”

“ป้าอำไพ” กล่าวอีกว่า “แต่ป้าจะเลิกขายแล้วนะเพราะลูกขอร้อง ขายมาเกือบ 40 ปีหลังจากป้าดื้อมานานก็เลยตั้งใจว่าจะเลิกขายในวันพฤหัสฯที่ 29 ธันวาคม 2565 โดยจะขายวันพุธที่ 28 ธันวาคมเป็นวันสุดท้าย ถือว่าวันที่ 29 เป็นฤกษ์เลขมงคลที่ป้าตั้งใจจะหยุดอาชีพนี้อย่างเป็นทางการซะที เพื่อลูกๆจะได้สบายใจ”

“มีคนถามว่าลงทุนต่อวันเท่าไร ป้าจะซื้อปลาหมึก ไข่หมึก ลูกชิ้นต่างๆตกวันละ 7,000 ถึง 8,000 บาทต่อวัน แต่จะขายได้ประมาณ 12,000 บาท บางคนก็ไม่เชื้อว่าทำไมขายได้ถึงเกินหมื่น เอาเป็นว่าตั้งแต่ขายปลาหมึกมา ป้ามีเงินเก็บ 5 ล้านกว่า พร้อมซื้อที่ดินได้อีก 8 แปลงส่งลูกเรียนจนจบ”

“ก่อนสิ้นปี 2565 ลูกค้าขาประจำก็มาซื้อได้ ถึงเวลาจากกันป้าคงไม่ลืมลูกค้าประจำที่มาอุดหนุนป้าทุกคน ส่วนที่ตรงนี้จะไม่มีใครมาขายอีกแล้ว เพราะเจ้าของหน้าบ้าน “เจ๊หมวย” ที่ขายอาหารตามสั่งติดห้างคลังเก่า จะขายปลาหมึกย่างของป้าแทน เพราะป้าจะสอนสูตรทั้งหมดให้ทางเจ้าของที่ที่ให้ป้ามาขายกว่า 40 ปีเป็นผู้สืบทอดต่อไป แต่จะขายในร้านไม่เป็นรถเข็นเหมือนป้า” ป้าอำไพ กล่าวทิ้งท้าย