สายไฟลงดินเมืองย่าโมยืดเยื้อถนนพังข้ามปี “เทศบาลโคราช” ใช้ยาแรงสั่งผู้รับจ้างรื้อถนนจอมพล ระยะทางประมาณ 220 เมตร บริเวณแยกศาลหลักเมืองถึงแยกไนท์บาซาร์สวนหมาก เหตุไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เข้าเนื้อ 7 แสนบาท ขู่ซ้ำหากไม่เป็นไปตามสัญญาระบุ เลิกสัญญาจ้างรายใหม่ดำเนินการแทน บางเส้นผู้รับเหมาเททับพื้นผิวถนนเดิมโดยไม่ได้ขูดพื้นผิวเก่าทำให้สูงเท่าฟุตบาท

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 65 นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินโครงการปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ถ.จอมพล ช่วง ถ.มนัส-ถ.ไชยณรงค์ บริเวณสี่แยกศาลหลักเมืองถึงสี่แยกไนท์บาซาร์สวนหมาก รวมระยะทางประมาณ 220 เมตร โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ชนะวงศ์วิสุทธิ์ก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง พบการพัฒนาพื้นผิวจราจรไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หลายอย่าง

“เทศบาลนครนครราชสีมา” ในฐานะผู้ว่าจ้างโครงการดังกล่าว จึงออกคำสั่งให้ผู้รับจ้างรื้อโดยขุดลอกผิวจราจรที่เพิ่งลาดแอสฟัลท์ติกคอนกรีตไม่ถึง 30 วัน ออกทันที เพื่อดำเนินการพัฒนาผิวจราจรใหม่ให้มีความคงทนถาวรและมาตรฐาน

นายประเสริฐ นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า “ได้รับข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนที่มีสถานประกอบการ บ้านพักอาศัยและใช้เส้นทางสัญจรได้รับผลกระทบหลังดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 “มหานครไร้สาย” โดย กฟภ.ได้ขุดพื้นผิวจราจรเดิมออก เพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน และย้ายระบบจำหน่ายเหนือดินลงใต้ดินในถนน 21 สาย รวมระยะทางทั้งสิ้น 17.37 กิโลเมตร ในเขต ทน.นครราชสีมา งบประมาณทั้งสิ้น 2,433 ล้านบาท เริ่มดำเนินการปี 2560 สิ้นสุดปี 2565 รวมระยะเวลา 5 ปี”

“ถนนบางเส้นผู้รับจ้างขูดพื้นผิวเก่าทิ้งปล่อยไว้นานหลายสัปดาห์ และบางจุดก่อสร้างทับพื้นผิวถนนเดิมโดยไม่ได้ขูดพื้นผิวเก่าออกทำให้พื้นผิวถนนมีระดับความสูงเสมอฟุตบาทหรือทางเดินเท้า ปิดทับทางระบายน้ำชุมชนและฝุ่นละอองกระจายฟุ้งก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ รวมทั้งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและระบบช่วงล่างยานพาหนะได้รับความเสียหายจากพื้นผิวถนนขรุขระ”

“ถนนจอมพล ช่วงเส้นทางที่ต้องรื้อพื้นผิวเดิมออก ตนได้สั่งการให้ผู้รับจ้างเร่งดำเนินการให้เสร็จเร็วที่สุด และงบการรื้อและเทใหม่ประเมินราคาประมาณ 7 แสนบาท ผู้รับจ้างรับผิดชอบทั้งหมด”

“อีกทั้งยังสำรวจเพิ่มยังพบปัญหาฝาท่อของ กฟภ. และระบบสื่อสารมีระดับสูงต่ำ ไม่เป็นตามที่กำหนด และท่อร้อยสายฝังตื้นมาก เป็นอุปสรรคทำให้ผู้รับจ้างไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซม ปรับปรุงได้โดยสะดวก และได้กำชับ หากตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามที่สัญญาระบุไว้ อาจต้องบอกเลิกสัญญาหาผู้รับจ้างรายใหม่ดำเนินการแทน” นายประเสริฐ กล่าว