ชาวโคราชสุดภูมิใจ ของที่ระลึกงานประชุม APEC 2022 สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจและคู่สมรส เป็นชุดผลิตภัณฑ์ผ้า “จตุราภรณ์” ผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติด้วยสีจากเปลือกมะพร้าว อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น จากอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา พิมพ์ลาย “ชะลอม” ร้อยเรียงขึ้นเป็นลายไทยประจำยาม จตุราภรณ์ หรือ อาภรณ์ ทั้งสี่ชิ้น เชื่อมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย เนกไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า และหน้ากากผ้า

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “หลังจากที่ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยได้ถูกคัดเลือก ให้นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกในการประชุมเอเปค 2022  ซึ่งจะมีผู้นำจากหลากหลายประเทศเข้าร่วมประชุม ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพ ได้มีการจัดเตรียมของที่ระลึกให้กับผู้นำที่เข้าร่วมประชุม ทั้งหมด 7 ชิ้น แต่ละชิ้นล้วนสะท้อนเรื่องราว เอกลักษณ์ ของความเป็นไทย”

“โดย 1 ในนั้น คือชุดผลิตภัณฑ์ผ้า “จตุราภรณ์” ซึ่งเป็นผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติด้วยสีจากเปลือกมะพร้าว อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยพิมพ์ลาย ชะลอม ร้อยเรียงขึ้นเป็นลายไทยประจำยาม”

“สำหรับ “จตุราภรณ์” หมายถึง อาภรณ์สี่ชิ้นที่เชื่อมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย เน็กไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า และหน้ากากผ้า ซึ่งถือว่าเป็นของฝากที่สะท้อนถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้นำของแต่ละประเทศได้ใช้สิ่งของที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของประเทศไทย”

“โดยเฉพาะของที่ระลึกที่ผลิตจากผ้าไหมของอำเภอปักธงชัย จะทำให้บุคคลทั่วไปให้ความสนใจ และแสวงหาถึงที่มา ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและจะทำให้จังหวัดนครราชสีมา ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจะเป็นที่รู้จักและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น” นายสยาม กล่าว

นายศักดิ์ชาย บุญญานุสิทธิ์ นายกสมาคมไหมไทย นครราชสีมา กล่าวว่า “รู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมากในฐานะคนอำเภอปักธงชัยและประกอบธุรกิจขายผ้าไหม ที่ผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัยได้ นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกให้กับผู้นำนานาประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเอเปค 2022 ครั้งนี้”

“จุดเด่นของผ้าไหมปักธงชัย ก็คือความหลากหลายและคุณภาพของเนื้อผ้า คิดว่าหลังจากนี้ผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัยคงจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะผู้นำแต่ละประเทศที่ได้ของที่ระลึกชิ้นนี้ ก็จะนำกลับไปประเทศของตนเองและมีการพูดถึงผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัย ที่นอกจากจะนำไปตัดเสื้อผ้าได้แล้ว ก็ยังสามารถนำไปแปรรูป เป็นชิ้นงานในลักษณะอื่นได้อีกหลากหลาย”