เจาะลึก! เบอร์ 1 วงการร้านบิวตี้ช็อป บิวตี้สโตร์ ชื่อดังแบรนด์ท้องถิ่นแห่งเมืองโคราช “เจ๊หมวยบิวตี้ช็อป” ของ “คุณหมวย”อุมาพร ราษฎร์วิรุฬห์กิจ สาวเก่งจากอำเภอห้วยแถลง สร้างธุรกิจเครื่องสำอาง มาถึง 1 ทศวรรษ 10 ปี เปิดไปแล้ว 8 สาขาเน้นเจาะชุมชนใหญ่ และใกล้สถาบันการศึกษา กวาดยอดขาย 120 ล้านบาทต่อปี ล่าสุด! รุกฆาตเตรียมบุกภาคอีสานเปิด จ.ขอนแก่น เล็งตามด้วยอุดร-หนองคาย

“คุณหมวย”อุมาพร ราษฎร์วิรุฬห์กิจ ประธานบริษัท เจ เอ็ม คอสเมติก จำกัด ผู้บริหารร้าน “เจ๊หมวยบิวตี้ช็อป” เปิดเผยว่า “ตนเป็นคนโคราช เกิดที่อำเภอห้วยแถลง ทำธุรกิจครั้งแรกขายโทรศัพท์มือถือที่ห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ หรือคลังใหม่หน้าย่าโม สมัยนั้นมือถือกำลังเฟื่องฟูอย่างมาก ประมาณ 20 ปีที่แล้ว”

“จากนั้น 10 ปีต่อมาก็มาทำธุรกิจเครื่องสำอางขนาดเล็ก เพราะปกติหมวยเป็นคนชอบความสวยความงามอยู่แล้ว ที่เป็นความชอบส่วนตัว โดยเริ่มต้นสาขาแรกที่คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ที่เดิมทำควบคู่กับขายมือถือไปด้วย เริ่มต้นการทำธุรกิจนี้ช่วงแรกเป็นตัวแทนของ “คังเซ็น” แล้วก็มาขายสินค้าเพิ่มเป็นแบรนด์ทั่วไปที่ชั้น 1 คลังใหม่”

 “ส่วนเรื่องชื่อร้าน “เจ๊หมวยบิวตี้” ก็ไม่ต้องคิดมากเลยเอาชื่อตัวเองนี่แหละจำง่ายดี จนกระทั่งเริ่มเติบโตขึ้น ก็มาเปิดสาขาหน้าเทคโนเป็นศูนย์ใหญ่ ภายในช่วงเวลาเพียง 2-3 ปี เพราะช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เวลานั้นร้านบิวตี้ช็อป บิวตี้สโตร์ขนาดใหญ่ในโคราชยังไม่ค่อยมี นับว่าเป็นความโชคดีที่จับธุรกิจที่ตรงกับความต้องการของคนในปัจจุบัน และเป้าหมายการเปิดสาขาคือใกล้สถาบันการศึกษาเป็นหลัก หรือตามชุมชนใหญ่ๆ มีประชาชนหรือกลุ่มนักศึกษาอยู่มาก”

“คุณหมวย”อุมาพร กล่าวอีกว่า “พอเปิดสาขาเพิ่มก็มีแบรนด์สินค้าเครื่องสำอางมาติดต่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สาขาหน้าเทคโน (สำนักงานใหญ่) ก็ขยายจาก 2 คูหาเป็น 5 คูหา หลังจากนั้นธุรกิจก็เจริญขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยหาทำเลใหม่เพื่อเปิดสาขาเพิ่ม เป็นสาขาตลาดแม่กิมเฮง, สาขาตลาดเซฟวัน, สาขาตลาดยูวิลล์ ตรงข้ามตลาด OM NIGHT, สาขาหนองปรือ, สาขา มทส., สาขาจอหอ (สระครก) และสาขาหน้าเดอะมอลล์โคราช”

 “ที่ผ่านมาทุกสาขาทำยอดขายได้ดีมาก อย่างช่วงโควิดระบาดร้านเราก็ไม่ได้กระทบมาก เพราะร้านไม่ได้ถูกสั่งให้ปิด เราเป็นร้านสแตนอโลน พร้อมทำตามระบบสาธารณสุขทุกอย่าง สาเหตุที่เน้นการเปิดสาขาเป็นแบบสแตนอโลน ไม่ไปเปิดในห้างเพาะ ค่าเช่าพื้นที่แพง ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และที่สำคัญเราไม่สามารถขายสินค้าที่เป็นธรรมกับผู้บริโภคได้เลย เมื่อต้นทุนสูงก็ต้องบวกแพง เพราะปกติร้านเจ๊หมวย จะเป็นที่รู้กันว่าขายสินค้าไม่แพง นักเรียน นักศึกษาจับต้องได้ เพราะเราไม่มีค่าเช่าพื้นที่ ส่วนมากบางสาขาก็เป็นอาคารพาณิชย์ของเราเอง ทำให้ต้นทุนค่าเช่าเราก็ไม่มี เราก็ขายสินค้าที่ราคาถูกได้”

“การที่เราต้องซื้อตึกเองเพราะการตกแต่งร้านใช้ต้นทุนเยอะมาก เฉลี่ยแล้วถ้าเป็นตึก 2 ห้องถ้าไม่รวมสินค้าก็เป็นล้านแล้ว หากลงสินค้าแบบเต็มสตรีมต้องมี 5 ล้าน ถึงวันนี้ปี 2565 ทำให้ร้าน “เจ๊หมวยบิวตี้ช็อป” เติบโตและขยายกิจการตลอดระยะเวลา 10 ปีมากยิ่งขึ้น จนปัจจุบันมีถึง 8 สาขาในเมืองโคราช และยังมาอีกหลายทำเลที่จะไปเปิดสาขาเพิ่มใน จ.นคราชสีมา สำหรับยอดขายทั้ง 8 สาขาต่อปีประมาณ 120 ล้านบาท”

“คุณหมวย”อุมาพร กล่าวต่อว่า “และเร็วๆนี้ “เจ๊หมวยบิวตี้ช็อป” จะไปเปิดสาขาที่ 9 เมืองขอนแก่น เป็นจังหวัดแรกในภาคอีสาน สาขานี้อยู่ในโซนการศึกษาข้าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น น่าจะเปิดได้ปลายปี 2022 นี้ สาขาขอนแก่นขนาด 2 ห้อง จะให้ลูกชายบริหาร เพราะเรียนอยู่ ม.ขอนแก่น และตลาดที่นี่ถือได้ว่าเป็นตลาดใหญ่ และร้านบิวตี้สโตร์ที่ขอนแก่นมีค่อนข้างน้อยด้วย”

“ส่วนจังหวัดอื่นที่มองไว้เช่น อุดรธานี และหนองคาย สำหรับทุกสาขาที่เปิดเป็นของเราเองทั้งหมดยังไม่ได้เปิดขายแฟรนไชส์ แต่ก็มีคนมาถามเยอะเหมือนกัน แต่ต้องขอทำระบบดีๆก่อน ร้าน “เจ๊หมวยบิวตี้ช็อป” ในสายตาลูกค้ามีสินค้าความสวย ความงามครบ ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า จำหน่ายเครื่องสำอาง อุปกรณ์เสริมความงามที่ครบคัน จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ราคาไม่แพงพร้อมจัดส่งให้ทุกท่านทั่วประเทศ สินค้ามีสต็อคพร้อมส่งตลอด และการันตีสินค้าของแท้ 100% ซื้อตรงจากบริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย สินค้าปลอมเราไม่เอามาขายเด็ดขาด”

“บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไม “เจ๊หมวยบิวตี้ช็อป” สามารถขายถูกได้ เพราะเราเป็นดีลเลอร์รายใหญ่ เราซื้อต่อครั้งค่อยข้างเยอะ ต้นทุนค่อนข้างถูก และยังขายส่งกับร้านค้าทั่วไปด้วย นอกจากนี้เรายังขายผ่านออนไลน์ทางเพจร้าน ติ๊กต็อก และช้อปปี้ ทุกแพลทฟอร์มเรามีให้ซื้อได้ทั้งหมดอีกด้วย” คุณหมวย กล่าวทิ้งท้าย