อาถรรพ์สนามบินโคราช “นกแอร์” ซ้ำรอย “นิวเจน” หรือไม่? หลังเปิดไฟลท์บินโคราช-เชียงใหม่ ได้ 2 เดือนไม่เป็นตามเป้า บินไฟลท์สุดท้าย 27 กันยายน และเดือนตุลาคมขอหยุด ด้าน “ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย” ที่จะเกษียณ 30 กันยายนนี้ เผยล่าสุด! ยัน “นกแอร์” แค่เบรกชั่วคราว ส่งต่อผู้ว่าฯคนใหม่ “สยาม ศิริมงคล” สานต่อแล้ว จะกลับมาหารืออีกครั้งตุลาคมนี้ ยังหวัง “นกแอร์” กลับมาบินช่วงไฮซีซั่นพฤศจิกายน

หลัง “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเส้นทางบิน นครราชสีมา-เชียงใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ใช้เครื่องบินโดยสารแบบ คิว 400 เน็กซ์เจน จำนวนผู้โดยสาร 86 ที่นั่ง ให้บริการที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา แต่ “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บางเที่ยวมีผู้โดยสาร 9 คน ทำให้ขาดทุน จึงจำเป็นต้องหยุดบินเดือนตุลาคม

หลังจากการประชุม เมื่อวันที่ 15 กันยายน 65 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ทางสายการบิน “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้า แต่ละเที่ยวบินมีเพียงไม่ถึง 10 คน ทำให้ขาดทุน อาจจำเป็นต้องหยุดบิน แต่ “นกแอร์” อ้างช่วงเดือนตุลาคม ต้องซ่อมบำรุงเครื่องบินตามอายุการใช้งาน ทำให้เครื่องบินไม่พอเพียง จึงต้องขอหยุดให้บริการชั่วคราว

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 65 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “กรณีสายการบินนกแอร์ ที่มาเปิดเที่ยวบินโคราช-เชียงใหม่ ไป-กลับ ตลอดระยะเวลาที่บินประสบปัญหามีผู้โดยสารน้อย ตารางเวลาบินยังไม่เหมาะสม เพราะบินไปเชียงใหม่เช้าเกินไป ซึ่งทางเราต้องการให้นกแอร์ลดราคาค่าตั๋วลงมาอีก เพราะผู้โดยสารบอกว่าราคาสูงกว่าที่อื่น จากเริ่มต้น 2,000 บาท และก็ขยับราคาสูงขึ้นไปอีก ซึ่งหากต้องลดราคาทางนกแอร์ก็มีข้อเสนอเพิ่มขึ้น เช่น ขอให้ทางห้างสรรพสินค้าทั้ง เดอะมอลล์-เทอร์มินอล และเซ็นทรัล และโรงแรมต้องมาร่วมโปรโมชั่นกับทางนกแอร์ด้วย”

“อย่างเช่นถ้าผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วนกแอร์ไม่ว่าจะเป็นโคราชหรือเชียงใหม่ ให้ทางจังหวัดประสานงานห้างและโรงแรมช่วยจัดโปรฯร่วมด้วย ซึ่งต้องไปหารือกันในรายละเอียดเพื่อเสนอทางออกร่วมกัน โดยจะเรียกประชุมอีกครั้งเดือนตุลาคมกับ ผู้ว่าฯคนใหม่ นายสยาม ศิริมงคล ซึ่งตนได้โทรคุยกันแล้วเพื่อสานต่อพร้อมภาคเอกชนที่ต้องมาร่วมประชุมหารืออีกครั้ง”

“โดยเฉพาะเรื่องเวลาการบินเป็นปัญหาการเดินทางไปสนามบิน “ท่าอากาศยานนครราชสีมา” เช้าเกินไปเวลาน่าจะ 7-8 โมงเช้ากำลังดี ส่วนขากลับโคราชมาถึงสัก 1 ทุ่มได้มั้ย พอดีช่วงเดือนตุลาคมคนเดินทางน้อยก็หยุดบินชั่วคราว และต้องมาคุยกันใหม่อีกรอบ เพราะช่วงไฮซีซั่นพฤศจิกายน-ธันวาคม น่าจะกลับมาบินได้อีกครั้ง”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “จากข่าวทางสื่อว่านกแอร์ไม่บินโคราชแล้ว นั้นยังไม่ใช่เพราะต้องรอกลับมาคุยกับผู้ว่าคนใหม่ก่อนเดือนตุลาคมนี้ ที่ผ่านมาเราก็อยากให้โคราชมีสายการบิน ก็ให้ทางนกแอร์มาทดลองบินก่อน ซึ่งไฟลท์สุดท้ายน่าจะเป็นวันที่ 27 กันยายนนี้ก่อนหยุดชั่วคราว เพื่อมาพูดคุยกันอีกครั้ง” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สำหรับ “ท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง” มีพื้นที่ทั้งสิ้น 4,625 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออก ทางหลวงหมายเลข 226 ถ.เพชรมาตุคลา ประมาณ 26 กิโลเมตร เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม สร้างขึ้นเพื่อใช้แทนการใช้สนามบินของกองบิน 1 นครราชสีมา เนื่องจากต้องใช้เพื่อภารกิจความมั่นคง

ที่ผ่านมามีสายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางการบินภายในประเทศและมีแนวคิดขยายไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่น การบินไทย, แอร์อันดามัน, แอร์เอเชีย, แอร์ฟีนิคซ์, แฮปปี้ แอร์, ไทยรีเจียนอลแอร์ไลน์, กานต์แอร์ และนิวเจน แอร์เวย์ส แต่ประสบปัญหาขาดทุน จึงต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์นานร่วม 4 ปี

จนกระทั่งสถานการณ์โรคระบาดโควิดได้เริ่มคลี่คลายลงทาง “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเที่ยวบิน “โคราช-เชียงใหม่” เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 65 ที่ผ่านมา หาก “สายการบินนกแอร์” หยุดบิน จะเป็นสายการบินที่ 9 ที่ไม่ประสบความสำเร็จกับสนามบินอาถรรพ์หนองเต็ง แห่งนี้