เซอร์ไพรส์! “ผู้ว่าฯเก๋า”สยาม ศิริมงคล โยกจาก ผู้ว่าฯอุดรธานี ดาวรุ่งของ “สิงห์ดำ” มาเป็นพ่อเมืองโคราชคนใหม่ ต่อจาก “ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย” ที่เกษียณอายุราชการเดือนกันยายนนี้ เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่มีผู้ว่าเมืองย่าโม อายุน้อยที่สุดในประเทศ เพียง 46 ปีเท่านั้น และยังมีภรรยาเป็นดาราช่อง 8 “ฟ้าใส-อรจิรา แก้วสว่าง” มาเป็นนายกเหล่ากาชาดฯอีกด้วย

ครม.แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง สังกัดกระทรวงมหาดไทย 37 ตำแหน่ง มีการแต่งตั้งโยกย้ายหลายตำแหน่ง ท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับการจัดทำโผ หลายกระแส หนึ่งในผู้ว่าราชการจังหวัดที่น่าสนใจในแง่เส้นทางการเติบโตคือ “สยาม ศิริมงคล” ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ให้นายสยามพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จังหวัดอุดรธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นจังหวัดใหญ่ที่สุดทางภาคอีสานและมีความสำคัญในเชิงพื้นที่ ทั้งในมิติการการเมือง ศูนย์กลางราชการ การพัฒนาทางเศรษฐกิจ

สำหรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯอุดรธานี ได้มาเป็นพ่อเมืองโคราชคนใหม่แทน นายวิเชียร จันทรโณทัย ที่จะเกษียณอายุราชการกันยายนนี้

เส้นทางชีวิตของ “สยาม ศิริมงคล” เป็นที่น่าจับตา เพราะมีการเติบโตจนเคยได้ชื่อว่าเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดที่หนุ่มสุดในประเทศ เมื่อปี 2561 สยาม ศิริมงคล ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผวจ.นครพนม ถือเป็นประวัติศาสตร์ ของกระทรวงมหาดไทย ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดอายุน้อยที่สุดแค่ 44 ปี อีกทั้งยังมีสถานภาพโสด ต่อมาปี 2563 สร้างเสียงฮือฮาอีกครั้ง ได้รับแต่งตั้งนั่งผู้ว่าฯอุดรธานี จังหวัดใหญ่ของภาคอีสาน ด้วยวัยแค่ 46 ปี และที่นี่เองที่ “สยาม ศิริมงคล” สละโสด เข้าพิธีสู่ขอ “ฟ้าใส-อรจิรา แก้วสว่าง” นักแสดงสาวช่อง 8

ผู้ว่าฯสยาม ศิริมงคล มีชื่อเล่นว่า “เก๋า” เกิดวันที่ 30 เมษายน 2517 อายุ 48 ปี ถือเป็นดาวรุ่งของกระทรวงมหาดไทย จบปริญญาตรีจากรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต ภาคพิเศษ รุ่น 22 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

การทำงาน พ.ศ.2554–2555 ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย, พ.ศ.2557–2558 ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย, พ.ศ.2558-2560 รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, พ.ศ.2560–2561 ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย, พ.ศ.2561–2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ พ.ศ.2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้ “ผู้ว่าฯสยาม” สิงห์ดำดาวรุ่ง ไฟแรง พุ่งเร็วคนนี้ เข้ากันได้กับทุกสายการเมือง เป็นนักปกครอง สมานสิบทิศ เป็นคนมีฝีมือที่มักถูกผู้ใหญ่เรียกใช้งาน หลายยุคถูกเลือกเป็นทีมงานรัฐมนตรี ฝีมือการทำงานจัดว่าไม่ธรรมดา ย้ายไป 2 จังหวัด ผู้ว่าฯนครพนม ขยับไปเป็น ผู้ว่าฯอุดรธานี ล่าสุดมาที่นครราชสีมา ถือเป็นดาวรุ่ง “สิงห์ดำ” ในกระทรวงมหาดไทย อายุราชการยาวถึงปี 2577