โคราชเดินหน้าสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ทำพิธีอัญเชิญรูปหล่อองค์ “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” สูง 3.60 เมตรขึ้นสู่ฐานหน้าวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร “ผู้ว่าฯวิเชียร” ยันสร้างเสร็จ 10 กันยายนนี้เนรมิตแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองโคราช เพื่อเชื่อมต่อ “ศาลหลักเมือง” งบประมาณ 12 ล้านบาท พร้อมเตรียมจัดงาน “สถาปนาเมืองนครราชสีมา” ซึ่งปีหน้า 2566 จะครบรอบ 555 ปี จัดเป็นงานประจำปีคู่ “งานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี”

หลังจาก จังหวัดนครราชสีมา และ “วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร” ร่วมกับพ่อค้า ประชาชน คหบดี ร่วมทำพิธีวางศิลาฤกษ์ และเททองหล่อ “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองย่าโม เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของ “สมเด็จพระนารายณ์ มหาราช” ผู้สร้างเมืองนครราชสีมา

ล่าสุด! วันที่ 15 สิงหาคม 65 เวลา 15.19 น. ที่บริเวณโครงการสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ณ วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร ถ.ประจักษ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา คณะสงฆ์และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ได้มีพิธีอัญเชิญรูปหล่อ “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ซึ่งมีความสูง 3.60 เมตรขึ้นสู่ฐาน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “อาคารพาณิชย์หน้าทางเข้าวัดพระนารายณ์ฯ เราได้ขอคืนแล้ว 17 ห้องฝั่งถนนประจักษ์ หลังจากได้ทำการรื้อทิ้งแล้ว และได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” หลังจากนั้นก็จะเริ่มปรับภูมิทัศน์ใหม่ทั้งหมด ตอนแรกใช้งบประมาณ 12 ล้านบาท แต่มีการเพิ่มเติมทาสีเจดีย์กับหอระฆังด้านหลังองค์พระนารายณ์ พร้อมปรับด้านหน้าใหม่มีถนนสามารถเข้ามาจอดรถด้านในได้เลย ทางวัดจะได้มีทางออกเพิ่มขึ้น”

“พระบรมราชานุสาวรีย์ “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ภูมิทัศน์ตรงนี้จะเชื่อมศาลหลักเมือง เป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งคู่ลานย่าโมจะเป็นแหล่งดึงนักท่องเที่ยวประชาชนที่รักในงานศิลปวัฒนธรรม รักในประวัติศาสตร์ เข้ามาในตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อมาชมที่วัดพระนารายณ์แห่งนี้ แลนด์มาร์คประวัติศาสตร์แห่งใหม่ต่อจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี”

“และสำหรับพิธีเปิดอย่างเป็นทางการต่อไปซึ่งทำพิธีโดยจะต้องทำหนังสือกราบบังคมทูลเชิญพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จมาเปิด จะเป็นวันไหนนั้นจะรอหลังจากสร้างเสร็จแล้ว”

“หลังจากสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ “สมเด็จพระนารายณ์ฯ” เสร็จแล้วคาดว่าภายในวันที่ 10 กันยายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมา จ.นครราชสีมา จะมีแต่งาน “ฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม” ที่จัดช่วงวันที่ 23 มี.ค. ถึง 3 เม.ย.ทุกปี แต่ต่อไปจะมีงานประจำปีของจังหวัดอีก 1 งานคือ “สถาปนาเมืองนครราชสีมา” หรือวันตั้งเมืองนครราชสีมา สร้างสมัยพระนารายณ์ฯซึ่งโคราชยังไม่เคยจัดซึ่งปีหน้า พศ.2566 จะครบรอบ 555 ปีเมืองนครราชสีมา” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าว