คลาสสิคครบทุกรสชาติ ศึกประชัน “วงดุริยางค์” กระชับมิตรสมานฉันท์แบทเทิลระหว่าง 4 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ตัวแทนจังหวัดนครราชสีมา กับ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และ โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ตัวแทนกรุงเทพมหานคร “ผู้ว่าโคราช” นำกองเชียรพันคนบุกเมืองหลวง โชว์ทั้ง 4 วงสุดประทับใจ “ผู้ว่าชัชชาติ” ลั่นจะยกทีมไปเยือนเมืองย่าโมแน่นอน

บรรยากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค.65 ณ สนามกีฬา อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร เปิดประชัน “วงดุริยางค์” กระชับมิตรระหว่าง 4 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ตัวแทนจังหวัดนครราชสีมา กับ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และ โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต นักเรียนกรุงเทพมหานคร โดยมีคณะนักเรียนและผู้ชมทั้งจากโคราชและกทม.กว่า 4,000 คน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ขอขอบคุณทางผู้ว่ากรุงเทพ ที่ให้โอกาสทางโคราชได้มาแสดงฝีมือ ให้พี่น้องชาวกทม.ได้ชม วันนี้ได้เกิดภาพประทับใจที่คนไทยทั้งประเทศได้ตั้งตารอคอย การจัดประชันวงดุริยางค์ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความสัมพันธไมตรีที่ดีระหว่างเยาวชน ส่วนราชการ คนโคราชและกรุงเทพแล้ว ยังสร้างความสุขให้พี่น้องทั้ง 2 จังหวัด”

“น่าจะเป็นรูปแบบแพทเทิลใหม่เรื่องการทำงานร่วมกันระหว่างจังหวัด อาจนำรูปแบบนี้ไปใช้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เช่น เรื่องดนตรี เรื่องวัฒนธรรม หรือเรื่องกีฬา ซึ่งจะก่อประโยชน์กับสังคมไทยต่อไป”

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้กล่าวว่า “ในนามของกรุงเทพมหานคร ตนยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสต้อนรับทุกคนที่อินดอร์สเตเดียมแห่งนี้ เป็นการกระชับมิตรของกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครราชสีมา งานนี้เกิดขึ้นจากที่ตนเจอนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมาที่งานลูกเสือ จึงทักว่าเราเอาวงดุริยางค์มาแข่งกันดีหรือไม่ ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้นผู้ว่าฯนครราชสีมาจัดการในระยะเวลาอันสั้นประมาณ 1 เดือนก็จัดได้ และต้องขอบคุณทางการกีฬาแห่งประเทศไทยด้วยที่ให้ใช้อินดอร์สเตเดียม หัวหมากและพื้นที่จุได้เต็ม”

“ตอนแรกให้ 600 ใบ ผู้ว่าฯนครราชสีมาบอกว่า ไม่พอให้โคราชแค่ 400 ใบ ท่านบ่น จึงต้องเปลี่ยนจากกีฬาเวสน์มาที่นี่ ซึ่งกว้างขวางสมศักดิ์ศรี โคราชต้องเป็น 1,000 ใบ ผมว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ต้องเรียนว่าไม่ใช่การแข่งขันเอาเป็นเอาตาย เป็นการกระชับมิตร เป็นการให้เยาวชนของเรามีโอกาสได้แสดงออกและแสดงถึงความสามารถและให้พี่น้องประชาชน 2 จังหวัด”

 นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า “ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนกัน และคราวหน้าถือโอกาสไปโคราชด้วยแล้วกัน จะพาวงดุริยางค์ไปโคราชกัน ต้องตามไปเที่ยวโคราชกันคราวหน้า ในโอกาสนี้ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ครูนักเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้ร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดี เป็นประโยชน์ต่อสังคมในวันนี้ และขอให้สัมพันธภาพ มิตรภาพระหว่าง 2 จังหวัดแน่นแฟ้นและเจริญยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ และขออวยพรให้การจัดงานวันนี้ บรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ”

 “การประชันวันนี้สนุกดี ประทับใจเพราะเด็กๆเก่ง ไม่ใช่แค่เด็กกรุงเทพฯเก่ง เด็กทั้งประเทศเก่ง ทุกคนมีความสามารถถ้ามีโอกาส มีช่องทางให้แสดงออก ถ้าจัดพื้นที่ให้เขาแสดงออกได้ คนก็มีความสุข เราใช้ดนตรีและศิลปะเป็นตัวร่วมถึงแม้จะมีความแตกต่างในบางเรื่องแต่ก็เป็นเรื่องเล็กน้อย เราใช้ตรงนี้เป็นตัวนำ มาใช้เวลาที่มีคุณค่าร่วมกัน เป็นกิจกรรมที่ใช้เงินน้อยมากเพราะสถานที่ก็เป็นของหลวงอยู่แล้ว ทีมออแกไนซ์ก็ใช้พีอาร์ของเราเอง เพิ่มความกลมเกลียวและความสัมพันธ์ของคนทั้งสองจังหวัดให้ดีขึ้น อยากให้กระจายไปทั่วประเทศเลย” นายชัชชาติกล่าว

สำหรับบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างครื้นเครง มีทั้งคนที่มาร่วมกันเต้นไปกับเพลงที่วงดุริยางค์บรรเลง และในช่วงท้าย ผู้ว่าฯ ทั้ง 2 จังหวัดได้ร่วมกันมอบถ้วย เหรียญ เกียรติบัตรและของรางวัลให้กับโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนสุรนารี, โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต

พร้อมกันนี้ “ผู้ว่าชัชชาติ” ได้มอบนาฬิกาตั้งโต๊ะรูปเสาชิงช้า และต้นไทรน้อยใบแหลม ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำกรุงเทพฯ เป็นของขวัญให้กับ “ผู้ว่าวิเชียร” ทางโคราชได้มอบหมวกสีส้ม และรูปหล่อ “ท้าวสุรนารี” ซึ่งเป็นศูนย์รวมของชาวโคราช ให้กับผู้ว่าชัชชาติด้วยเช่นกัน

(Cr.ภาพจากเพจ ไทยรัฐทีวี, The Standard)