“ผู้ว่าฯวิเชียร” เผยแม้ครม.อนุมัติงบ 4,281 ล้านให้โคราชเป็นเจ้าภาพงานมหกรรม “พืชสวนโลกนครราชสีมา” ปี 2572 งานระดับ A1 หรือ World Horticultural Exposition ในนามประเทศไทย แต่ยังไม่จบ! เพราะกำลังพิจารณาสถานที่จัดงานใหม่จากพื้นที่สาธารณประโยชน์แปลง “โคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อำเภอคง” และแปลง “โคกหนองกรุง-หนองแก้ว ต.หนองตะไก้ อำเภอสูงเนิน” จะสรุปใช้ที่ไหนจัดงาน และต้องไปพรีเซนท์ที่ประเทศกาต้าร์ เดือนกันยายนนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยคืบหน้าโคราชเป็นเจ้าภาพงานมหกรรม “พืชสวนโลก” ว่า “หลังจากจังหวัดนครราชสีมาได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมพืชสวนโลก” จ.นครราชสีมาในปี 2572 หรือปี 2029 ในระดับ A1 (Nakhon Ratchasima International Horticultural Expo 2029) จะจัดตามแนวคิดหลัก Nature & Greenery: Envisioning the Green Future ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจีอนาคตแห่งโลกสีเขียว”

“ซึ่งพื้นที่ตอนแรกจะใช้บริเวณพื้นที่สาธารณประโยชน์โคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา เนื้อที่ 678 ไร่ กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 10 พ.ย. 2572 – 28 ก.พ. 2573 โซนนั้นเป็นโซนที่อาจจะไม่ได้รับกิจกรรมสำคัญๆ เนื่องจากศักยภาพของพื้นที่ตอนนี้งานพืชสวนโลก มีการจองเป็นเจ้าภาพปี 2572 ทาง จ.นครราชสีมา เราจะเป็นตัวแทนรัฐบาลในการขอจัดงาน “พืชสวนโลก” เหมือนที่ จ.เชียงใหม่เคยจัด”

“หากถามว่าทำไมไม่เลือกจัดที่ปากช่อง สีคิ้ว วังน้ำเขียว ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมเราจึงเลือกอำเภอคง เป็นสถานที่จัด “พืชสวนโลก” เพราะที่แถวนี้เป็นโซนอับความเจริญ หากเรามีกิจกรรมใหญ่ๆเข้าไปในพื้นที่ มันจะกระจายความเจริญ เพราะงานพืชสวนโลก หากจัดแล้วจะคงอยู่ตลอดไป จะมีนักท่องเที่ยว มีการประชุมเชิงวิชาการต่างๆ การลงทุนเข้ามาในพื้นที่ตลอดเวลา และที่สำคัญบริเวณนี้สามารถพัฒนาต่อได้ จะมีคนเดินทางไปท่องเที่ยวตลอดไป เหมือนงานพืชสวนโลกจัดที่เชียงใหม่ ปัจจุบันก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และต่อไปถ้ารถไฟความเร็วสูงเสร็จ ก็จะช่วยเสริมเรื่องการเดินทางอีกด้วย”

“แต่ตอนนี้สถานที่จัดงานเดิมพื้นที่สาธารณประโยชน์แปลงโคกหนองรังกา ตำบลเทพาลัย อำเภอคง มีการท้วงติงว่าดินเค็ม เพื่อพิจารณาความเหมาะสมด้านพื้นที่ในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572  เพื่อพิจารณาความเหมาะสมด้านพื้นที่ด้านดิน ด้านน้ำ เพื่อพิจารณาประเมินความเหมาะด้านพื้นที่การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จึงได้เสนออีกแห่งเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์แปลงโคกหนองกรุง-หนองแก้ว ตำบลหนองตะไก้ อำเภอสูงเนิน ว่าจะใช้สถานที่จัดงานที่ไหน ตอนนี้กำลังเร่งสำรวจเพื่อสรุปต่อไป”

“หลังจากคณะกรรมการพืชสวนแห่งประเทศไทย ให้การรับรองว่าโคราชมีศักยภาพจัดได้ เสนอไปที่ครม. ซึ่งได้อนุมัติเมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 ให้ จ.นครราชสีมา เป็นเจ้าภาพพร้อมอนุมัติงบ 4,281 ล้านบาทแล้ว และจะส่งเรื่องไปที่ “สมาคมพืชสวนโลก” ที่ประเทศกาต้าร์ เราต้องไปพรีเซนท์เสนอรูปแบบงานด้วยเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก 2029” หรืออีก 7 ปีข้างหน้าในเดือนกันยายน 2565 นี้ เพราะต้องไปแข่งขอเป็นเจ้าภาพกับต่างประเทศอีก ก็ต้องขอกำลังใจกับชาวโคราชลุ้นอีกครั้งกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกครั้งนี้” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าว