“นกแอร์” พร้อมวัดดวงแล้ว! ฟื้นชีพสนามบินปราบเซียน หลังเส้นทางโคราชไร้เที่ยวบินมานานกว่า 4 ปี “ผู้ว่าโคราช” พร้อมเอกชน 3 ห้างใหญ่ โรงแรมหรู ร่วมแถลงข่าวยืนยันพร้อมเหินฟ้าไฟลท์แรกบินขึ้นเหนือสุดประเทศไทย เริ่มบินในวันที่ 2 สิงหาคม 65 เปิดให้จองตั๋วแล้ว! เริ่มเส้นทางไฟลท์ “โคราชไปเชียงใหม่” บินทุกวันเสาร์ และอังคาร เวลา 05.30 น. ไฟลท์ “เชียงใหม่มาโคราช” บินทุกวันศุกร์และจันทร์ เวลา 20.00 น. ราคาตั๋ว 2,099 บาท รอลุ้นต่อไปรอดหรือไม่

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 65 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พลอากาศเอก นพพร จันทวานิช ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ นายธีรพล โชติชนาภิบาล ประธานเจ้าหน้าที่สายพาณิชย์ สายการบินนกแอร์  และนายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และระดับผู้บริหาร 3 ห้างใหญ่ “เดอะมอลล์-เซ็นทรัล-เทอร์มินอล21” และโรงแรมใหญ่ในโคราช ร่วมแถลงข่าวเปิดเส้นทางการบินพาณิชย์ของ “สายการบินนกแอร์” เส้นทางโคราช-เชียงใหม่

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้เป็นการสรุปการเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ข้ามภูมิภาคสรุปได้แล้วว่า สายการบินนกแอร์ จะเปิดเส้นทางการบินโคราช-เชียงใหม่ ในวันอังคารที่ 2 สิงหาคมนี้ ถือเป็นข่าวดีของจังหวัดนครราชสีมา ที่จะมีสายการบินซึ่งรอมานาน และจากการประชุมหารือมาหลายรอบเพื่อหาข้อสรุป และในวันนี้ ได้มาร่วมกันแถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการว่านกแอร์จะเริ่มเปิดไฟลท์บินที่โคราช พร้อมกับการโดยเริ่มจากเส้นทางโคราช-เชียงใหม่ก่อน”

“โดยทาง “สายการบินนกแอร์” จะใช้เครื่องบินขนาด 86 ที่นั่ง ได้ปรับเวลาไฟลท์บินใหม่ โดยจะเริ่มบินในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ เส้นทางโคราช-เชียงใหม่ ทุกวันเสาร์ และวันอังคาร ออกจากโคราช เวลา 05.30 น. ถึงเชียงใหม่ประมาณเวลา 07.00 น. ดังนั้นจะทำให้มีเวลาอยู่ที่เชียงใหม่มากยิ่งขึ้น สำหรับขากลับไฟลท์จากเชียงใหม่มาโคราช ทุกวันศุกร์กับวันจันทร์ โดยออกจากเชียงใหม่ เวลา 20.00 น.”

“และจะมีรถรับส่งผู้โดยสารจากสนามบิน-เข้าตัวเมืองโคราช หรือสถานที่อื่นๆ ส่วนราคาตั๋วโดยสาร โคราช-เชียงใหม่ 2,099 บาท และเชียงใหม่-โคราช 2,099 บาท นอกจากนี้ผู้โดยสารที่ใช้บริการกับนกแอร์ ยังจะได้รับโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ มากมายจากภาคเอกชน ผู้ประกอบการใน จ.นครราชสีมา ที่สนับสนุนสายการบิน “นกแอร์” ไม่ว่าจะเป็น เดอะมอลล์โคราช, เซ็นทรัลโคราช, เทอร์มินอล 21 โคราช, โรงแรมชั้นนำในโคราช อาทิ โรงแรมแคนทารีโคราช, โรงแรมสีมาธานี, โรงแรมดิ อิมพีเรียล โคราช, โรงแรมเซ็นเตอร์พอยต์ และโรงแรมเซ็นทาราโคราช อีกด้วย” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าว

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า “การเปิดบินเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ ครั้งนี้ ในเบื้องต้นทางท้องถิ่นของโคราชและเชียงใหม่ได้หารือกันนอกรอบในการที่จะให้สายการบินนกแอร์ปรับตารางการบินใหม่ โดยในช่วงแรกเป็นไพรอตโปรเจ็กต์ (Pilot Project) ทดลองบิน (Test) ก่อน 1 เดือนว่าจะเป็นอย่างไร หากได้รับการตอบรับที่ดีหรือมีดีมานด์เราก็จะเปิดบินในเดือนถัดไป และปรับเปลี่ยนเครื่องบินจากเครื่องบินเล็กเป็นเครื่องบินใหญ่เพื่อให้อัตราค่าโดยสารถูกลงและบรรทุกผู้โดยสารได้มากขึ้น”

“เบื้องต้นเราใช้เครื่องบิน Q 400 NextGen รุ่นแบบใบพัดความเร็วสูงห้องเงียบเป็นพิเศษ อัตราจุผู้โดยสารอยู่ที่ 86 ที่นั่ง มีความปลอดภัยสูง หากเป็นเครื่องใหญ่จะเป็นโบอิ้ง 737-800 จุได้ 189 ที่นั่ง ส่วนอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 2,099 บาท”

นายวุฒิภูมิ กล่าวอีกว่า “สำหรับโปรโมชันที่ได้หารือกับทางท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดเพื่อเป็นอัตราพิเศษให้แก่ผู้โดยสารที่เข้าพักตามโรงแรม ที่ร่วมจัดรายการกับทางสายการบินนกแอร์ ซึ่งเราจะมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบ โดยจะให้สิทธิพิเศษเรื่องการลดราคาน้ำหนักกระเป๋า เป็นต้น”

“โดยนกแอร์ได้เปิดขายตั๋วตามตารางการบินใหม่และยกเลิกอันเดิม ซึ่งได้แจ้งให้ผู้โดยสารที่เคยจองเที่ยวบินไว้ให้เปลี่ยนแล้ว คือ บิน 2 ไฟลต์ต่อสัปดาห์ คือ ขาไปจากโคราช วันเสาร์และวันอังคาร ออกจากโคราช 05.30 น. ส่วนขากลับจากเชียงใหม่ วันศุกร์ และวันจันทร์ ออกจากเชียงใหม่ 20.00 น.”

“ส่วนการบินเส้นทางโคราช-เชียงใหม่ จะซ้ำรอยการเปิดบินเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง (ยะลา) ซึ่งสายการบินนกแอร์เปิดบินเที่ยวปฐมฤกษ์แล้วยกเลิกเที่ยวบินไปนั้น นายวุฒิภูมิกล่าวว่า ไม่อยากพาดพิงเส้นทางเบตงมาก แต่เราได้ตกลงกันแล้วว่าเที่ยวบินที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดนั้น เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ยังไม่ได้ทำการบินจริง แต่ที่โคราชนี้เป็นการเตรียมตัวมาแล้ว ซึ่งคาดว่าเที่ยวบินแรก จะมีผู้โดยสารมากกว่าร้อยละ 80 แน่นอน” นายวุฒิภูมิ กล่าวทิ้งท้าย

ปัจจุบัน “ท่าอากาศยานนครราชสีมา” ไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการมานานกว่า 4 ปี นับตั้งแต่สายการบิน “นิวเจนแอร์เวย์ส” ทำการบินเป็นวันสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2561 ส่วนสายการบินนกแอร์ ได้ยื่นขออนุญาตเปิดเส้นทางที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา แบบเที่ยวบินประจำ 3 เส้นทาง ได้แก่ นครราชสีมา-เชียงใหม่, นครราชสีมา-หาดใหญ่ และนครราชสีมา-ภูเก็ต ได้รับอนุญาตเมื่อปี 2564