“เสี่ยเหลียง”ไพรัตน์ มานะศิลป์ เผยหลังแจ้งพนักงานห้าง “คลังพลาซ่าสาขาอัษฎางค์” ห้างท้องถิ่นหนึ่งเดียวของโคราชที่เปิดมาได้กว่า 36 ปี เตรียมปิดให้บริการในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เหตุขาดทุนต่อเนื่องแบกรับภาระไม่ไหว พร้อมประกาศปล่อยให้เช่าทั้ง “คลังเก่า-คลังวิลล่า และ คลังสเตชั่นหนองไผ่ล้อม”

หลังจากห้างท้องถิ่นโคราช “คลังพลาซ่า สาขาจอมสุรางค์” ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2534 จำเป็นต้อง “ปิดให้บริการชั่วคราว” จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 มาตั้งแต่ปีที่แล้วเมื่อ วันที่ 1 พฤษภาคม 64 แต่ยังเหลือ 2 สาขาทั้ง “คลังพลาซ่าอัษฎางค์ หรือ คลังเก่า” และ “คลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์” ที่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

จากนั้นเมื่อวันที่ 16 ก.พ.65 ที่หน้าห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ได้เปลี่ยนโลโก้ป้าย “KLANG PLAZA” เป็นชื่อใหม่ “อาภาญา ARPAYA” เป็นโปรเจ็กต์ใหม่ของ “คลังพลาซ่า” ที่ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าเหมือนเดิม แต่เป็นโปรเจ็กต์มัลติยูส อาคารอเนกประสงค์ เป็นอาคารเพื่อการเรียนรู้ และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เกี่ยวกับทางด้านการศึกษา เเละกลุ่มเทคโนโลยี โรงเรียนสอนพิเศษ ออฟฟิศสำนักงาน รวมถึงร้านค้าต่างๆฯลฯ

ล่าสุด! วันที่ 4 มิถุนายน 65 ได้มีประกาศจาก นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการบริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เรื่อง แจ้งปิดการให้บริการห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่าสาขาอัษฎางค์

เรียน เพื่อนพนักงาน ทุกท่าน เนื่องจาก ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยมีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจการค้าโลก ประกอบกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้งแต่ปลายปี 2562 ถึงปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีความยากลำบากมากขึ้น จากสงครามและมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้

จากภาวะดังกล่าวส่งผลต่อธุรกิจค้าปลีกและศูนย์การค้าเป็นอย่างมาก บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อที่จะประคับประคองสถานการณ์ แต่จากระยะเวลาที่ยาวนาน บริษัทฯ ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในภาวะวิกฤต ขาดสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ

คณะผู้บริหารได้พิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องปิดการให้บริการห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า และเลิกจ้างพนักงาน ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปทั้งนี้ การจ่ายค่าจ้างและชดเชย พนักงานทุกท่าน บริษัทฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เป็นตัวแทนดำเนินการดูแล และประสานงานกับท่านต่อไป

ท้ายนี้ ผู้บริหารขอขอบคุณพนักงานทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หากสถานการณ์ดีขึ้น บริษัทฯหวังว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานกับท่านอีก จึงประกาศแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

นายไพรัตน์ มานะศิลป์ (เสี่ยเหลียง) รองประธานกรรมการบริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เปิดเผยว่า “แบรนด์ “คลังพลาซ่า” ห้างท้องถิ่นหนึ่งเดียวของ จ.นครราชสีมา มีทั้งหมด 3 สาขามี ห้างคลังพลาซ่าอัษฎางค์ (คลังเก่า), คลังพลาซ่าจอมสุรางค์, คลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์ และ โปรเจ็กต์ใหม่ “คลังสเตชั่น” หนองไผ่ล้อม”

“เมื่อปีที่แล้วห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ได้เปลี่ยนรูปแบบใหม่ หลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ห้างได้รับผลกระทบต้องปิดให้บริการชั่วคราว ซึ่งที่ผ่านมาพฤติกรรมคนมาเดินในห้างเปลี่ยนไป รูปแบบห้างสรรพสินค้าดีพาร์ทเม้นท์ที่แยกเป็นแผนกสินค้าต่างๆ ก็ไม่ตอบโจทย์ยุคนี้ ทำให้เราต้องปรับตัวมีการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และปรับปรุงใหม่ไปในทางที่ดีกว่า เลือกเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยม”

“โดยที่นี่เป็นธุรกิจใหม่ของคลังพลาซ่า เปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เปลี่ยนชื่อตึกนี้ใหม่จะเป็นโปรเจ็กต์มัลติยูส อาคารเอนกประสงค์ที่มีหลากหลายธุรกิจมารวมอยู่ในพื้นที่ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “อาภาญา” ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าเหมือนเก่าจะผสมผสานหลายอย่าง ภายในพื้นที่ห้างเดิมจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่มีสินค้าต่างๆเหมือนห้างในอดีต ตนเป็นเพียงที่ปรึกษา ส่วนทีมบริหารจะเป็นชุดใหม่มีน้องสาวเป็นผู้บริหารหลัก”

นายไพรัตน์ กล่าวอีกว่า “และวันที่ 4 มิ.ย.65 ตนได้ทำหนังสือแจ้งกับพนักงานห้างคลังพลาซ่าอัษฎางค์ หรือคลังเก่า จะปิดให้บริการวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ สาเหตุสำคัญที่บริษัท คลังพลาซ่า ต้องปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า สาขา ถนนอัษฎางค์ หรือ “คลังเก่า” เนื่องจาก สภาวะเศรษฐกิจไทยซบเซาอย่างต่อเนื่องประกอบกับประสบวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 เป็นต้นมา ทำให้บริษัทขาดทุนสะสมและขาดสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ จนบริษัทตกอยู่ภาวะวิกฤต แบกรับภาระไม่ไหวแม้กระทั่งค่าไฟฟ้าของห้างฯต้องจ่ายเดือนละกว่า 6 แสนบาท จึงจำเป็นต้องปิดให้บริการ ซึ่งได้แจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าแล้ว และบริษัทพร้อมดูแลพนักงานนับ 100 คน ตามกฎหมายแรงงานทุกอย่าง”

“ส่วนอาคารคลังพลาซ่า สาขาอัษฎางค์ แห่งนี้ หลังปิดให้บริการกิจการห้างสรรพสินค้าแล้วเราจะเปิดให้เช่าพื้นที่อาคาร กับผู้ประกอบการหรือนักลงทุนใครที่สนใจอยากเช่า ก็มาคุยกับเราได้เลย โดยเราจะเปิดให้เช่าจำนวน 3 ชั้น คือ ชั้นใต้ดิน, ชั้น 1 และชั้น 2 ในส่วนที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต และ ดีพาร์ทเมนต์สโตร์ รวมพื้นที่จำนวน 8, 000 ตารางเมตร หรือจะแยกเช่าพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้ เนื่องจากอาคารคลังพลาซ่า เป็นทรัพย์สินสร้างบนที่ดินของตระกูลมานะศิลป์ ไม่ได้สร้างบนที่ดินเช่า”

“หากมีห้างใหญ่อย่างบิ๊กซี โลตัส หรือวิชโก้ จะมาขอเช่าทำซูเปอร์มาร์เก็ต หรือเช่าทั้งห้างทั้ง 3 สาขา คลังเก่า-คลังวิลล่า และคลังสเตชั่น ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์เริ่มก่อสร้าง เราก็พร้อมเปิดให้เช่าทั้งหมด เพราะห้างคลังพลาซ่าอัษฎางค์ และคลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์ ที่ดินเป็นของเราเอง”

“ส่วนโปรเจ็กต์ห้างแห่งใหม่ที่ชะลอการก่อสร้างห้าง “คลังสเตชั่น” หนองไผ่ล้อมห้าแยกหัวรถไฟ โดยใช้งบลงทุนประมาณ 750 ล้านบาท ได้ก่อสร้างจากชั้นใต้ดินของอาคารหลักมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 40% แล้ว ลงทุนเบื้องต้นไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท “คลังสเตชั่น” เป็นที่ดินรถไฟ เพราะทำสัญญาเช่ากับทางการรถไฟไว้เรียบร้อยหมดแล้ว เป็นระยะเวลา 30 ปี ทุกวันวันนี้ก็ยังจ่ายค่าเช่าให้กับการรถไฟตามสัญญา และสัญญาเช่ายังเหลือประมาณ 26 ปี” นายไพรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย