อิทธิฤทธิ์น้ำท่วม “ด่านเกวียน” เครื่องปั้นดินเผาออเดอร์จากลูกค้าประเทศสหรัฐอเมริกา สั่งซื้อเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน มา 2 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 600,000 บาท ส่งไม่ทันกำหนดต้องเลื่อน เผยเสียหายหนัก หลังเตาเผาถูกน้ำท่วมขนย้ายไม่ทัน ขณะที่ “เทศบาลตำบลด่านเกวียน” เร่งฟื้นฟูความเสียหายบ้านเรือนประชาชน

คืบหน้า จากกรณีที่เมื่อค่ำวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ในเขตเทศบาลตำบลด่านเกวียน อ.โชคชัย มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน และน้ำยังท่วมตลาดเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ทำให้สินค้าเครื่องปั้นดินเผาจมน้ำ และแตกหัก ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ 18 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านด่านเกวียน หมู่ที่ 10 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 50 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านที่ประกอบอาชีพทำเครื่องปั้นดินเผา กว่า 20 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมเตาเผา ที่กำลังเผาเครื่องปั้นดินเผาเพื่อส่งขายออกต่างประเทศ จนเตาเผาพังและเครื่องปั้นดินเผาที่ยังเผาไม่เสร็จถูกน้ำซึมเข้าแตกเสียหายเป็นจำนวนมาก

อย่างเช่น ที่บ้านของนางรัตนา ปั้งกระโทก อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 53/1 หมู่ที่ 10 ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวที่ประกอบอาชีพทำเครื่องปั้นดินเผามานานกว่า 30 ปี ได้ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเตาเผา ซึ่งภายในเตามีเครื่องปั้นดินเผา กระถางต้นไม้หลายขนาด กว่า 300 ชิ้น ที่เพื่อนบ้านนำมาให้เผาเพื่อที่จะส่งให้ลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา ตามออเดอร์ที่สั่งมา หลังจากน้ำลดลงแล้ว ต้องพากันเข้าไปขนย้ายเครื่องปั้นดินเผาออกจากเตาเป็นการเร่งด่วน เพราะไม่รู้ว่าจะมีฝนตกลงมาท่วมซ้ำอีกหรือไม่

โดยกระถางใบที่ยังเผาไม่เสร็จ ถูกน้ำจนรูปทรงเสียหาย และแตกหักเป็นจำนวนมาก นางรัตนา กล่าวว่า “น้ำป่าไหลมาท่วมเตาเผาเร็วมาก จนทำอะไรไม่ถูก เพราะที่นี่ไม่เคยมีน้ำป่าไหลมาท่วมหนักขนาดนี้มาก่อนเลย สามีของตนเองมาเห็นสภาพถึงกับเขาทรุด เนื่องจากเตาเผานี้จะใช้การไม่ได้นานนับเดือนเลย ต้องรอให้เตาแห้งก่อนจึงจะเข้าไปซ่อมแซมได้”

“และต้องใช้เงินซ่อมแซมไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท ช่วงนี้เงินทองก็หายาก ลูกก็เพิ่งเปิดเทอม ต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆนานา ตนเองเครียดมากไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาใช้จ่าย ช่วงที่เตาเผายังใช้การไม่ได้ เพราะสินค้าเครื่องปั้นดินเผาที่รอเข้าเตาเผาก็มีอยู่อีกเป็นจำนวนมาก”

ด้านนายเจริญ แตรพิมาย อายุ 40 ปี กล่าวว่า “ตนเองเพิ่งจะได้รับออเดอร์จากลูกค้าประเทศสหรัฐอเมริกา สั่งซื้อเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน มา 2 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 600,000 บาท โดยเป็นเครื่องปั้นดินเผากระถางต้นไม้ เนื่องจากเป็นงานปั้นฝีมือ ซึ่งต่างชาติชื่นชอบมาก ทั้งนี้มีกำหนดจะส่งให้ลูกค้าภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ จึงได้นำสินค้ามาฝากเผาที่เตาของบ้านนางรัตนา แต่ตอนนี้คงจะต้องโทรศัพท์ไปขอเลื่อนส่งสินค้าไปอีก 1 เดือน เพราะสินค้าถูกน้ำท่วมขณะกำลังจะเผา คาอยู่ในเตาเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงไม่สามารถผลิตใหม่ส่งให้ทันตามกำหนดได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยทางเทศบาลตำบลด่านเกวียน อยู่ระหว่างสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนต่อไป.