“เซ็นทรัลพัฒนา” หรือ CPN ขอกลับมาสร้างแบรนด์ผ่านชื่อเซ็นทรัลพัฒนาเป็นหลัก เป็นการสร้างจุดยืนนักพัฒนาโครงการ พร้อมกับการรีแบรนด์ชื่อศูนย์การค้าเป็นเซ็นทรัลเหมือนกันทั้งหมด ไม่มี “เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัล เฟสติวัล” อีกต่อไป

หลังจากปรับโลโก้ Corporate Brand แล้ว สเต็ปต่อไป “เซ็นทรัลพัฒนา” เตรียมรีแบรนด์โครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล ซึ่งเดิมทีได้แบ่งเป็น 3 แบรนด์ลูก (ไม่นับรวมโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ซึ่งเป็น Luxury Outlet ร่วมทุนกับมิตซูบิชิ เอสเตท เอเชีย บริษัทในเครือมิตซูบิชิ เอสเตท) ประกอบด้วย

1. เซ็นทรัลเวิลด์ (CentralWolrd): เป็นโครงการพัฒนาให้เป็น Landmark ดึงดูดทั้งคนไทยจากทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ดังนั้นจึงมีสาขาหนึ่งเดียวเท่านั้น

2. เซ็นทรัลเฟสติวัล (CentralFestival) ตามด้วยชื่อสถานที่: แบรนด์นี้จะใช้ในเมืองท่องเที่ยวใหญ่ หรือในย่านคึกคักมีสีสัน เช่น เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช, เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่, เซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย, เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์

3. เซ็นทรัลพลาซา (CentralPlaza) ตามด้วยชื่อสถานที่: แบรนด์นี้ ใช้สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วไป เช่น เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, เซ็นทรัลพลาซา บางนา, เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ, เซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี, เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี, เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น ฯลฯ

ขณะที่แผนต่อไป คือ จะตัดคำว่า “เฟสติวัล” กับ “พลาซา” ที่ต่อท้ายเซ็นทรัลออก และปรับให้เป็นชื่อ “เซ็นทรัล” และตามด้วย “ชื่อสถานที่”​ ทั้งโครงการเดิมที่เปิดให้บริการแล้ว และโครงการใหม่

เช่น เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 ปรับเหลือ “เซ็นทรัล พระราม 3”, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ปรับเหลือ “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” รวมทั้งโครงการใหม่ที่จะเปิดในปีนี้อีก 2 โครงการคือ เซ็นทรัล ศรีราชา, เซ็นทรัล อยุธยา

หากใครไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลสาขาต่างๆจะสังเกตเห็น “น้องหมี” ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ และใส่เสื้อยืดสีขาว บนเสื้อสกรีนคำว่า “Central” และมีชื่อสถานที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลสาขานั้นๆ โดยไม่มีคำว่าเฟสติวัล และพลาซา

การนำน้องหมีตัวใหญ่มาตั้งตามศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาต่างๆ เพื่อเป็นการสื่อสารสร้างการรับรู้เบื้องต้นให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ และในช่วงเทศกาล ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลแต่ละสาขา จะตกแต่งบรรยากาศโดยรอบน้องหมีตามธีมเทศกาล เช่น คริสต์มาส, ตรุษจีน กลายเป็น Attraction ดึงความสนใจให้คนมาถ่ายรูป และแชร์บน Social Media ของตนเอง ก็ยิ่งสร้างการรับรู้ในวงกว้างขึ้น

สำหรับปีนี้ทางเซ็นทรัลพัฒนาได้มีการจัดทัพใหม่ แต่งตั้ง วัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ถือว่าเป็น CEO หญิงคนแรกของเซ็นทรัลพัฒนา

พร้อมกับวางงบลงทุน 120,000 ล้านบาทใน 5 ปี (2022-2026) ลงทุนโครงการ Mixed-use Development ใหม่ และพลิกโฉมโครงการปัจจุบัน โดยจะครอบคลุมมากกว่า 30 จังหวัด โดยให้ศูนย์การค้าเป็นแกนหลักรวม 50 โครงการ เติมเต็มด้วยฟอร์แมตและเทรนด์ใหม่, ที่พักอาศัย 68, อาคารสำนักงาน 13 โครงการ และโรงแรม 37 โครงการ

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เราเตรียมจะรีแบรนด์ใหม่ ซึ่งตอนแรกวางแผนจะเริ่มลอนซ์ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายนนี้ แต่ติด COVID-19 จึงยังเปิดตัวไม่ได้ ซึ่งการรีแบรนด์ครั้งนี้มีกลยุทธ์อยู่ในการทำ Grouping Branding ใหม่ โดยจะมีการให้รายละเอียดอีกที”

ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเรียกชื่อศูนย์การค้าเซ็นทรัลแบบย่อๆ อยู่แล้ว (หลายคนก็ไม่ได้สนใจว่าศูนย์การค้าแห่งนั้นจะเป็นเซ็นทรัลเฟสติวัล หรือเซ็นทรัลพลาซาด้วยซ้ำ) เช่น เซ็นทรัล ลาดพร้าว หรือบางคนเรียกเซ็นลาดฯ, เซ็นทรัล พระราม 3, เซ็นทรัล พระราม 9, เซ็นทรัล บางนา เป็นต้น