หลังจากที่ห้างท้องถิ่นโคราช “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” ได้ปิดให้บริการชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.64 ปีที่แล้ว! ล่าสุด! วันที่ 15 ก.พ.65 ที่หน้าห้างฯได้มีความเคลื่อนไหว มีรถเครนกำลังจะเปลี่ยนโลโก้ป้าย “KLANG PLAZA” เป็นชื่อใหม่ “อาภาญา ARPAYA” ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้า แต่เป็นโปรเจ็กต์ “มัลติยูส” อาคารอเนกประสงค์ เป็นอาคารเพื่อการเรียนรู้ และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เกี่ยวกับทางด้านการศึกษา เเละกลุ่มเทคโนโลยี โรงเรียนสอนพิเศษ ออฟฟิศสำนักงาน รวมถึงร้านค้าต่างๆฯลฯ

นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานบริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เปิดเผยว่า “ห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ กำลังเปลี่ยนรูปแบบใหม่ หลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ห้างได้รับผลกระทบต้องปิดให้บริการชั่วคราว ซึ่งที่ผ่านมาพฤติกรรมคนมาเดินในห้างเปลี่ยนไป รูปแบบห้างสรรพสินค้าดีพาร์ทเม้นท์ที่แยกเป็นแผนกสินค้าต่างๆ ก็ไม่ตอบโจทย์ยุคนี้ ทำให้เราต้องปรับตัวมีการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และปรับปรุงใหม่ไปในทางที่ดีกว่า เลือกเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยม”

“โดยที่นี่เป็นธุรกิจใหม่ของคลังพลาซ่า เปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เปลี่ยนชื่อตึกนี้ใหม่จะเป็นโปรเจ็กต์มัลติยูส อาคารเอนกประสงค์ที่มีหลากหลายธุรกิจมารวมอยู่ในพื้นที่ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “อาภาญา” ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าเหมือนเก่าจะผสมผสานหลายอย่าง ภายในพื้นที่ห้างเดิมจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่มีสินค้าต่างๆเหมือนห้างในอดีต”

“เราเปลี่ยนจากผู้บริหารห้างฯเป็นผู้บริหารพื้นที่ คอนเซ็ปต์กว้างๆของตึก “อาภาญา” จะมีพื้นที่เช่าเกี่ยวกับด้านศูนย์การศึกษา ด้านสุขภาพ ด้านกีฬา ด้านเทคโนโลยี เป็นอาคารเพื่อการเรียนรู้ และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ออฟฟิศ-ร้านค้ามีหลายธุรกิจมาอยู่ที่นี่ เพราะทำเลที่นี่อยู่กลางเมืองโคราชใกล้ศาลากลาง ใกล้ย่าโม การเดินทางสะดวกมีความพร้อมทุกด้าน และจะทิ้งภาพห้างคลังพลาซ่าเดิมไปเลย ส่วนเงินลงทุนตรงนี้ยังไม่สรุปเพราะเป็นการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจครั้งใหม่”

นายไพรัตน์ กล่าวอีกว่า “สำหรับโปรเจ็กต์ “อาภาญา” จะมี “คุณเง็ก”ประภากร มานะศิลป์ น้องสาวเป็นผู้บริหารพื้นที่ทั้งหมด มีหุ้นส่วน 3 ประเทศ เป็นนักธุรกิจจากประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ ส่วนตนจะเป็นที่ปรึกษาเท่านั้น ส่วนรายละเอียดภายใน “อาภาญา” มีอะไรบ้างต้องรอให้ทางทีมผู้บริหารใหม่มาแถลงข่าวอีกครั้ง แต่คร่าวๆน่าจะเริ่มเปิดเป็นโซนๆได้เดือนมีนาคม 2565 นี้ ส่วนห้าง “คลังพลาซ่าอัษฏางค์” และ “คลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์” ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ”

“เราเพิ่งต่อสัญญาเช่าตรงนี้ไปอีก 20 ปีตั้งแต่ช่วงรีโนเวทห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ จะสิ้นสุดปี 2578 สื่อโซเชียลที่ลงข่าวว่าเราปิดถาวรเลิกทำห้างแล้ว มันไม่ใช่เราลงทุนรีโนเวทไปกว่าพันล้านขนาดนี้จะหยุดได้ยังไง แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจ และโรคระบาดโควิดเราต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่”

“ส่วนโปรเจ็กต์ห้างแห่งใหม่ที่ชะลอการก่อสร้างห้าง “คลังสเตชั่น” หนองไผ่ล้อมห้าแยกหัวรถไฟ โดยใช้งบลงทุนประมาณ 750 ล้านบาท ได้ก่อสร้างจากชั้นใต้ดินของอาคารหลักมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 40% แล้ว หลังจากทำหนังสือถึงการรถไฟฯ(รฟท.) หลายครั้งขอดูแบบการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่และไฮสปีดเทรนแล้วเงียบ และยังไม่ชัดเจน เพราะมีส่วนสำคัญทำให้ทางเข้าหน้าห้าง “คลังสเตชั่น” ตัน และหากสร้างไปแล้วจะแก้แบบไม่ได้ แต่ยืนยันไม่ล้มโปรเจ็กต์ คลังสาขา4 แน่นอน เพราะลงทุนเบื้องต้นไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท” นายไพรัตน์ กล่าว