“ส.ส.วัชรพล โตมรศักดิ์”กระทู้สดกลางสภา ขอยกระดับทางรถไฟความเร็วสูงแบบตอม่อ ไม่เอาคันดินและทางเกือกม้า ช่วง ต.โคกกรวด ถึง ต.บ้านใหม่ “รมช.คมนาคม” เผยต้องใช้งบอีก 6 พันล้านและก่อสร้างอีก 22 เดือน แต่ยันอยากให้เป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งยังอยู่ในช่วงปรับแบบและแก้ไขได้

หลังจากเมื่อวันที่ 19 ม.ค.65 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำตัวแทนราษฎร “ตำบลบ้านใหม่” ยื่นหนังสือ ต่อนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กรณีได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงยกระดับแบบคันดิน โดยขอเปลี่ยนเป็นแบบตอม่อ เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน ณ การรถไฟแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 3 ก.พ.65 ส.ส.วัชรพล โตมรศักดิ์ พรรคชาติพัฒนา กระทู้ถามสดในสภาฯเรื่อง “รถไฟทางคู่ผ่าเมืองโคราช” ช่วงตำบลโคกกรวด-ตำบลบ้านใหม่

ส.ส.วัชรพล กล่าวว่า “โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง-รถไฟทางคู่ เกิดขึ้นยุค คสช.ปี 2557 ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลยุคนี้ ได้เซ็นสัญญาก่อสร้างแล้ว และส่งผลกระทบกับประชาชนชาวตำบลโคกกรวด-ตำบลบ้านใหม่ มาเป็นเวลา 5 ปีเต็ม โครงการรถไฟความเร็วสูง นี้มีประโยชน์อย่างใหญ่กับชาวอีสานและโคราช เพราะจะทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯล่นระยะเวลาเดินทางเหลือเพียงชั่วโมงครึ่ง”

“ส่วนปัญหาที่ตนยกขึ้นมาในสภาคือการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากตำบลโคกกรวดไปนครราชสีมา ซึ่งมีระยะทางทั้งสิ้น 12.38 กม.เป็นทางคันดิน 7.85 กม. เป็นทางยกระดับ 4.53 กม. ตรงนี้มีปัญหา”

“คนโคราชได้มีการไปร้องทุกข์กับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงปัญหาที่จะตามมาของการออกแบบรถไฟสายนี้ เดิมรถไฟทางคู่ผ่าเมืองโคราช จากโคกกรวด-สถานีนครราชสีมา ผ่าเมืองแนบไปกับพื้นดินและมีรั้วกั้นสูง 3 เมตรยาวตลอดเส้นทาง ท่านนายกฯได้ประกาศลั่นที่บึงหัวทะเล จ.นครราชสีมาว่า จะมีการดำเนินการแก้ไขให้ แต่สุดท้ายวันนี้มีการสรุปแก้ไขจริงให้ยกระดับเป็นเสาตอม่อจากโรงแรมสีมาธานีไปสู่สถานีนครราชสีมา ระยะทาง 4.53 กม.”

ส.ส.วัชรพล กล่าวอีกว่า “แต่ติดอยู่ช่วงหนึ่งจากตำบลโคกกรวดไปเชื่อมต่อกับเทศบาลนครนครราชสีมา พี่น้องประชาชนชาวโคราชได้รวมตัวกันพยายามที่จะทำหนังสือร้องเรียนให้กับหน่วยงานต่าง เช่นร้องกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยื่นหนังสือให้ผู้ว่าการรถไฟ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ยื่นหนังสือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และยังยื่นหนังสือกับ พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคมวุฒิสภา”

“จนสุดท้ายเรื่องต่างๆกลายเป็นประเด็นหลักถึงผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย เมื่อวันที่ 5 ม.ค.65 ได้นำพี่น้องประชาชนจาก ต.บ้านใหม่ และ ต.โคกกรวด และเขตเทศบาลนครฯ รวมถึงตัวแทนรถไฟความเร็วสูง-ทางคู่มาหารือร่วมกันโดยสรุปมีข้อเดียว ต้องการให้ทางรถไฟยกระดับเป็นแบบตอม่อ นี่เป็นเหตุผลกระทู้สดในวันนี้”

“ถึงแม้ว่าการรถไฟจะแก้ปัญหาเพิ่มระดับคันดินในช่องลอดของรถยนต์จาก 2.50 เมตร เป็น 5 เมตรก็ทำให้คันดินนั้นสูงขึ้นอีก หรือจะไปทำทางยูเทิร์นเกือกม้าอีก 4 อัน แล้วให้ประชาชนต้องวนอ้อมเป็นกิโลเงินงบประมาณสร้างหลายร้อยล้านบาท พี่น้องชาวโคราชขอร้องให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการก่อสร้างจากคันดินสูง 5 เมตรระยะทาง 7,850 เมตร เป็นตอม่อทำไมจึงไม่พยายามที่จะแก้ไขแบบ เพราะอะไร” สส.วัชรพล กล่าว

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้กล่าวตอบกระทู้สดว่า “ตนได้รับมอบหมายจากรมว.คมนาคมให้มาตอบกระทู้ของ ส.ส.วัชรพล ตนและ ส.ส.วัชรพล ก็เป็น ส.ส.โคราช เราทราบปัญหาดี ที่พี่น้องชาวโคราชหลายพื้นที่ได้ร้องเรียนการสร้างทางรถไฟ ในชุมชนเมืองโคราช เบื้องต้น ณ ตอนนี้กระทรวงคมนาคมได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เราได้ให้ทางการรถไฟไปพูดคุยและออกแบบร่วมกับพี่น้องประชาชน ซึ่งทางการรถไฟอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษาแนวทางเพื่อดำเนินการ ยังไม่มีการฟันธงหรือสรุปอย่างใดอย่างหนึ่ง”

“ส่วนข้อเสนอที่อยากให้เปลี่ยนจากคันดินเป็นยกระดับตอม่อ เป็นอีกหนึ่งทางที่การรถไฟกำลังรวบรวมข้อมูลและศึกษาแนวทางนี้มีข้อจำกัดตรงต้องมีการปรับแบบและเพิ่มงบประมาณถึง 6 พันล้านบาท และใช้ระยะเวลาก่อสร้างถึง 22 เดือน แต่อย่างไรก็ตามตนได้คุยกับผู้ว่าการรถไฟ ว่าให้ลงพื้นที่และดำเนินการให้ถูกต้องอยากให้เป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งยังอยู่ในช่วงปรับแบบและแก้ไขได้”