“ผศ.วัชรินทร์ แซ่เตีย” โอดเสียใจผลงานประติมากรรม “แมวสีสวาทสามวัย” 1 ในผลงานโชว์กลางแจ้ง งาน“มหกรรมศิลปะนานาชาติ” บริเวณข้างคูเมืองแตกเสียหายทั้งหมด ขอร้องผู้ปกครองดูเด็กให้ชมแต่ตา อย่าปีน อย่าจับ ต้องสร้างจิตสำนึกให้เด็ก 

หลังจากโคราชได้แกรนด์โอเพ็นนิ่ง เปิดงาน “มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat” เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดใน 3 พื้นที่อำเภอเมือง อำเภอปากช่อง และอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 64 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 65

และอีกแห่งที่มีผลงานศิลปะ ประติมากรรม ที่บรรดาศิลปินต่างๆนำมาติดตั้งบริเวณริมคูเมือง โซนกำแพงเมืองเก่า ฝั่งตรงข้ามโค้งวัดศาลาลอย มีผลงานทั้งบนพื้นและในคูเมือง นำมาตั้งโชว์ให้ได้ชมและถ่ายรูปหลายผลงานสวยงามมาก

ล่าสุด! ได้เกิดเหตุผลงานศิลปะ 3 ชิ้นซึ่งเป็นของอาจารย์ มทร.อีสาน เสียหายแตกหัก ทำให้เจ้าของผลงานต้องมาซ่อมใหม่หลังจากติดตั้งโชว์ได้แค่ครึ่งเดือน

ผศ.วัชรินทร์ แซ่เตีย อาจารย์คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา (มทร.อีสาน) เจ้าของผลงาน “แมวสีสวาท” กล่าวว่า “ประติมากรรมดินเผาเซรามิกอันนี้เป็นไอเดีย “แมวสีสวาทสามวัย” เป็นแมวเด็ก แมววัยรุ่น และแมวผู้ใหญ่ แสดงเอกลักษณ์ของแมวสีสวาท ซึ่งเป็นแมวโคราช”

“หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ตาของแมวสีสวาทจะเปลี่ยนไปตามวัย เป็นแมวที่มหัศจรรย์ตัวหนึ่ง เป็น “แมวมงคล” ชนิดหนึ่งของไทยที่ยังมีชีวิตอยู่จริง และถิ่นกำเนิดเป็นแมวอัตลักษณ์ของ จ.นครราชสีมา ซึ่งเราต้องรักษาไว้ อาจารย์ได้สร้างสรรค์ “แมวสีสวาท” ชุดนี้ขึ้นมากับงาน “เบียนนาเล่โคราช” ครั้งนี้ด้วยเพื่อให้นักท่องเที่ยวและคนในจังหวัดที่มาชมงานได้ทราบถึงเรื่องราวของแมวสีสวาทในครั้งนี้ด้วย”

“ผลงานนี้ติดตั้งได้เพียง 16 วัน แมวหักเสียหายทั้ง 3 ตัวเลย จากการขึ้นไปถ่ายรูปของเด็ก แต่เด็กต้องมากับผู้ปกครองแต่ไม่ดูแลและห้ามปรามเด็กไม่ให้ไปจับหรือปีน เพราะจะทำให้แมวซึ่งทำจากเซรามิกแตกเสียหาย ซึ่งต้องสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กด้วย เพราะเรามีผลงานแบบนี้หลายที่ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์เสียหายเลย ที่นี่เป็นครั้งแรก”

“ก็มาคิดว่าเกิดอะไรขึ้น เกี่ยวกับจิตสำนึกหรือปล่าว เพราะเราเห็นกับตาว่าเด็กกำลังจะปีนไปจับผลงานโซนตรงนี้แต่มีผู้ปกครองมาด้วย หากมีการเตือนและสอนจะเกิดจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชน และจะไม่เป็นปัญหากับใคร ถ้าเด็กเป็นแบบนี้น่าเป็นห่วงผู้ใหญ่ต้องสอนและห้ามปรามไม่ปล่อยเมินเฉย ขอแค่ดูแต่ตา ถ่ายภาพห่างๆก็พอ”

“กว่างาน “มหกรรมศิลปะนานาชาติ” จะจบงานสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า ก็ไม่รู้ว่าจะต้องมาซ่อมใหม่กี่ครั้ง ที่สำคัญ “แมวสีสวาทสามวัย” เป็นผลงานตั้งถาวรไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหน แต่ตอนนี้ต้องติดป้าย “ห้ามจับ” และอาจจะเพิ่มฐานสูงขึ้นเพื่อให้พ้นมือเด็ก ก็พอจะเซฟได้บ้าง” ผศ.วัชรินทร์ กล่าวทิ้งท้าย