โหมโรงโคราชเมืองศิลปะ เตรียมจัดงานสถาปนิกอีสาน 2564 “บ้าน เรือน เมือง ศิลป์” เชื่อมสีสันในงานใหญ่เมืองโคราช มหกรรมศิลปะนานาชาติ “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่โคราช 2021” กิจกรรมเพียบตั้งแต่ 17-19 ธ.ค.64 พร้อมโชว์ศิลปินดัง “ซิลลี่ฟูลส์ และ ติ๊กชีโร่” ร่วมคอนเสิร์ต

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64 ที่โรงแรมคาซ่าโคโค่ เรสซิเดนซ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวีรพล จงเจริญใจ ประธานกรรมาธิการสถาปนิกอีสาน และนายศิริวัฒน์ สาระเขตต์ ประธานจัดงานสถาปนิกอีสาน 2564 “บ้าน เรือน เมือง ศิลป์” ได้แถลงข่าวเป็นเจ้าภาพโดยจะมีกลุ่มวิชาชีพสถาปนิกจากทั่วประเทศมาร่วมงานกว่า 300 คนในวันที่ 17-19 ธันวาคม 2564 นี้ที่ลานกิจกรรมข้างวัดพายัพ อ.เมือง โคราช

นายวีรพล จงเจริญใจ กล่าวว่า “จากที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับทางกระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน “มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale,korat 2021” ขึ้นระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2564 ถึง 31 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นการโชว์ผลงานศิลปะทั้งถาวร และกึ่งถาวร ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินต่างชาติทั่วโลก 54 คน 26 ประเทศ และศิลปินไทยใน 3 พื้นที่อำเภอเมือง อำเภอปากช่อง และอำเภอพิมาย และโดยตลอดระยะเวลาของการจัดงาน จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมาก โดยจะสามารถกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดอีกด้วย”

“ดังนั้นทางกรรมาธิการสถาปนิกอีสาน จะจัดงานสถาปนิกอีสาน 2564 “บ้าน เรือน เมือง ศิลป์” ที่โคราช เพื่อให้มีการจัดแสดงนิทรรศกาลที่เชื่อมโยงกับงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ จะจัดขึ้นในวันที่ 17-19 ธันวาคม 2564 ที่ลานกิจกรรมข้างวัดพายัพ ไฮไลท์ภายในงานจะมีนิทรรศการผลงานสถาปนิกในภาคอีสาน งานแสดงผลงานนักศึกษาจากสถาบันสถาปัตยกรรมต่างๆ พร้อมผลงานประกวดแบบของนักศึกษา การศึกษาดูงานศิลปะที่สร้างขึ้นในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ อีกด้วย พร้อมกับโชว์คอนเสิร์ตจากศิลปิน “ซิลลี่ฟูลส์”  และ “ติ๊กชีโร่” ซึ่งเป็นศิลปินดังชาวโคราช”

“และที่สำคัญเป็นประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของเมืองโคราช “หลุมหลบภัยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2” สภาพสมบูรณ์ที่สุด อยู่ในบ้านโบราณ “พระยากำธรพายัพทิศ (ดิส อินทโสฬล)” ข้างวัดพระนารายณ์มหาราช ถ.อัษฎางค์ เตรียมปิดพื้นที่ฟื้นฟูใหม่ ปรับปรุงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์เมืองเก่าแลนด์มาร์คโบราณหาชมยาก ที่กลุ่มสถาปนิกอีสานฯ เร่งอนุรักษ์”