ถ้าเป็นชาวโคราช ในเขตเทศบาลฯ น้อยคนที่จะไม่รู้จัก “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ของ “ป้าอำไพ ดาวดวง” ร้านรถเข็นในตำนานกว่า 38 ปี แฟนพันธุ์แท้ต้องเคยได้ลิ้มรส “ไข่หมึกย่าง” ที่เป็นซิกเนเจอร์หรือ “ปลาหมึกย่าง” กลิ่นหอมๆและลูกชิ้นย่างจิ้มกับน้ำจิ้มในถาดสูตรเฉพาะตัวที่คิดเอง ล่าสุด! “ป้าอำไพ” บอกข่าวช็อก! จะเลิกขายวันที่ 29 ธันวาคมปีหน้า 2565

“ป้าอำไพ ดาวดวง” เปิดเผยว่า “ป้าอายุ 69 ปีใกล้ 70 ปีแล้ว เป็นชาวตำบลหลักแก้ว อ.วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง หลังจากสามีเสียชีวิตแล้ว และได้ย้ายจาก จ.อ่างทอง มาอยู่เมืองโคราชตอนนั้นอายุ 32 ปี ก็มีสามีใหม่ทำอาชีพเปิดรถเข็นขายปลาหมึก ไข่หมึกและลูกชิ้นย่าง ป้ามีลูก 3 คนลูกเรียนจบหมดแล้ว คนโตเป็นข้าราชการครูอยู่ต่างประเทศที่สวีเดน ลูกทุกคนดูแลกันเองได้หมดแล้ว”

“เริ่มขายปลาหมึกย่าง ที่หน้าห้างคลังพลาซ่า ถนนอัษฎางค์ หรือที่เรียกกัน “คลังเก่า” โดยป้าคิดทำน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของตัวเอง ปรับเปลี่ยนหลายรอบกว่าจะลงตัว มาได้สูตรน้ำจิ้มของเราเอง ถึงปัจจุบันป้าทำอาชีพขายปลาหมึกย่าง เป็นเวลาทั้งสิ้นกว่า 38 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีนักข่าวมาสัมภาษณ์ป้ามากมาย ทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ สื่อท้องถิ่น”

“แต่จริงๆลูกๆก็ขอร้องให้ป้าเลิกขายมานานแล้ว แต่ป้าไม่อยากเลิกเองเพราะยังสนุกกับการขายปลาหมึก และกลัวลูกค้าที่เคยมาอุดหนุนจะไม่มีปลาหมึกกิน เพราะในเมืองหากินยาก”

 “ป้าจะเลิกขายแล้วนะเพราะลูกขอร้องมากว่า 6 ปีแล้ว ขายมาเกือบ 38 ปีหลังจากป้าดื้อมานานก็เลยตั้งใจว่าจะเลิกขายในวันที่ 29 ธันวาคม 2565 หรือปีหน้า ถือว่าเป็นฤกษ์เลขมงคลที่ป้าตั้งใจจะหยุดอาชีพนี้อย่างเป็นทางการซะที เพื่อลูกๆจะได้สบายใจ”

“ก็ยังมีเวลาอีก 1 ปีกว่าจะเลิกขายลูกค้าขาประจำก็มาซื้อได้ ถึงเวลาจากกันป้าคงไม่ลืมลูกค้าประจำที่มาอุดหนุนป้าทุกคน” ป้าอำไพ กล่าวทิ้งท้าย