“เทศบาลโคราช” ทุ่มงบ 15 ล้าน! ซื้อวัคซีน“ซิโนฟาร์ม” 22,000 โดสฉีดชาวโคราชเขตเทศบาลนครฯฟรี 11,000 คน “นายกฯประเสริฐ”ลั่น“ไม่มีวีไอพี” ให้รพ.เทพรัตน์ดูแลการฉีดวัคซีนที่ห้างเดอะมอลล์โคราช พร้อมเตรียมซื้อชุดตรวจ ATK อีกหมื่นชุด เริ่มเปิดจองคิวถลกแขนเสื้อแล้ว!

วันที่ 10 กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 5 เทศบาลนครนครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้แถลงข่าวจัดสรรงบซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 22,000 โดส พร้อมเปิดลงทะเบียนรับวัคซีน โดยมี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรี นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรี และนายทวีศักดิ์ พันธ์วิเศษศักดิ์ ปลัดเทศบาล ร่วมแถลงข่าว

นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า “จากสถานการณ์ในจ.นครราชสีมา ซึ่งถูกจัดในกลุ่มพื้นที่สีแดงเข้ม เทศบาลนครฯ และได้รับข้อมูลจากทางสาธารณสุขฯว่ายังมีประชาชนเขตเทศบาลบางคนยังเข้าไม่ถึงการได้รับฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว เราเลยรีบเร่งทำโครงการซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จึงเสนอไปยัง “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ว่าเทศบาลฯต้องการที่จะซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม และได้รับการจัดสรรวัคซีนมา 22,000 โดส สำหรับฉีดให้ประชาชนได้จำนวน 11,000 คน”

“เทศบาลฯใช้งบประมาณ 15,378,000 บาท และวันนี้ (10 ก.ย.64) จะโอนเงินไปให้ทาง “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” และรอรับวัคซีนที่จะส่งมา ซึ่งต้องฉีดคนละ 2 เข็ม โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น สามารถลงทะเบียนรอบแรกได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2564”

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า “ส่วนหลักเกณฑ์ผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ต้องเป็นคนที่ไม่เคยได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน อายุ 18 ปีขึ้นไป และต้องเป็นประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลนครฯ มีภูมิลำเนาอยู่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง โดยใช้รหัสบัตรประชาชน เลข 13 หลัก เพื่อลงทะเบียน และกลุ่มที่ทาง “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” กำหนดไว้”

“ตนยืนยันได้ว่าคนที่จะได้รับการฉีดวัคซีนของเทศบาลฯจะไม่มีเอกสิทธิ์วีไอพีเด็ดขาด และไม่มีแน่นอน ส่วนสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนใช้ห้อง MCC HALL ห้างเดอะมอลล์โคราช โดยมีโรงพยาบาลเทพรัตน์ เป็นผู้ดูแลและกำหนดการฉีดทั้งหมด”

“นอกจากนี้เรายังจะหาชุดตรวจคัดกรองเชิงรุก Antigen Test Kit (ATK) อีก 10,000 ชุดเพื่อคัดกรองประชาชนภายใต้การตรวจจากเจ้าหน้าที่พยาบาลวิชาชีพเท่านั้น ไม่ใช่ชุดตรวจที่มีขายทั่วไปที่ซื้อไปตรวจเอง และไม่ได้ซื้อมาแจก” นายประเสริฐ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ประชาชนรับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มผ่านเพจของเทศบาลนครฯ www.koratcity.go.th และทาง แอปพลิเคชั่น koratcity, QR code หรือลงทะเบียนผ่านหน่วยบริการสาธารณสุขในเขตเทศบาลนครฯ ทั้ง 15 แห่ง