ปิดตำนานโรงแรมเก่าแก่โคราช “โรงแรมศรีพัฒนา” หลังจากนักธุรกิจร้านทอง “รัฐประทีป กีรติอุไร” ยอมถอยเพราะขาดทุนบวกเจอโควิดระบาด และหมดสัญญาเช่า 9 ปีพอดีส่งคืนเจ้าของเดิม ล่าสุด! มีข่าวประกาศขายโรงแรม 250 ล้าน พร้อมนำอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในโรงแรมขายทิ้งทั้งหมด

หลังจาก “โรงแรมศรีพัฒนา” อ.เมือง จ.นครราชสีมา ประกาศทางเฟซบุ๊กได้ปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ส่วนสาเหตุที่ปิดตัวนั้นคาดว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจตกต่ำ และปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจโรงแรมวิกฤติไปทั่วประเทศ

นายรัฐประทีป กีรติอุไร อดีตผู้บริหารโรงแรมศรีพัฒนา เปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องปิดโรงแรมว่า “การประกาศปิดบริการโรงแรมศรีพัฒนาในครั้งนี้ เนื่องจากตนหมดสัญญาเช่ากับเจ้าของโรงแรมเดิม ซึ่งเป็นนักธุรกิจรายหนึ่งของโคราชที่ตนทำสัญญาเช่ามาบริหารต่อเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา”

“และได้หมดสัญญาเช่าลงไปในวันที่ 30 ก.ย.2563 ประกอบกับช่วงหลังประสบปัญหาภาวะขาดทุนมาโดยตลอดจากโรคระบาดโควิด ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเปิดห้องพักเหมือนในอดีต ทำให้ตนตัดสินใจไม่ต่อสัญญาอีก”

ทั้งนี้ สำหรับ “โรงแรมศรีพัฒนา” เปิดกิจการมากว่า 50 ปี สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองโคราชและเป็นโรงแรมเก่าแก่ ตั้งแต่ยุคจีไอ ที่ทหารสหรัฐเข้ามาตั้งฐานทัพในจังหวัดต่างๆของประเทศไทย

โรงแรมศรีพัฒนา เป็นโรงแรมขนาด 3.5 ดาว มีห้องพักทั้งห้องมาตรฐาน ห้องสวีต และห้องครอบครัว สูง 8 ชั้น รวม 183 ห้อง พร้อมภัตตาคาร ห้องจัดเลี้ยง สระว่ายน้ำกลางแจ้ง คาราโอเกะ นวดแผนโบราณ อาหารนานาชาติ ผู้ก่อตั้งคือ พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา อดีต รมว.กลาโหม และ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดให้บริการเมื่อปี 2510

กระทั่งในปี 2554 หรือเมื่อ 10 ปีก่อน นายรัฐประทีป กีรติอุไร หนึ่งในผู้ก่อตั้งหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ทำสัญญาเช่ากับเจ้าของ เข้าบริหารงานในนาม บริษัท โคราชศรีพัฒนา จำกัด ก่อนจะหมดสัญญาเช่าเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา

และในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกแรก นายรัฐประทีป ได้เสนอตัวประกาศขอสละโรงแรมศรีพัฒนา ให้เป็น “ศูนย์กักตัวโควิด19 LOCAL QUARANTINE” เพื่อช่วยรองรับผู้ป่วยกักตัวจากไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับ โรงแรมปัญจดารา ของนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ อีกด้วย

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 21 ส.ค.64 โรงแรมศรีพัฒนา ได้นำป้ายข้อความว่า “ขายเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ” มาปิดไว้ที่บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าโรงแรม ภายหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจซบเซา

หลังจากนั้นได้ทำรั้วกั้นบริเวณด้านหน้า และจ้าง รปภ.มาเฝ้าอยู่ร่วมปี ก่อนที่จะเริ่มประกาศขายเครื่องใช้อุปกรณ์ต่างๆภายในโรงแรมทั้งหมดในราคาถูก พร้อมประกาศขายโรงแรมแห่งนี้ ในราคา 250 ล้านบาท ซึ่งก็มีนักลงทุนทั้งชาวไทย และชาวญี่ปุ่น ให้ความสนใจมาติดต่อดูหลายคนแล้วแต่ติดปัญหาเรื่องการกู้ธนาคารอยู่จึงยังไม่ได้ขาย