5 องค์กรเอกชนโคราช เข้ายื่นหนังสือ “รองนายกฯอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข” ขอชุดตรวจโควิด 2 ล้านชุด-วัคซีน 70% ของคนโคราชทั้งหมด ก่อนเปิดเมืองเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก “มหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021” – การแข่งขัน “วอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย” และ “มหานครสีเขียวพื้นที่ปลอดภัยพิเศษ Korat Green Box”

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิต-19) ในจังหวัดนครราชสีมา มีสถานการณ์การระบาด ของระลอกใหม่ที่รุนแรง จนถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ขณะนี้พบผู้ป่วยในพื้นที่ 32 อำเภอ มีผู้ป่วยสะสม 13,091 ราย เสียชีวิต 99 ราย ยังรักษาอยู่ 6,667 ราย (ข้อมูล ณ 14 สิงหาคม 2564) และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด! วันที่ 14 ส.ค.64 หน่วยงาน 5 องค์กรภาคเอกชนนครราชสีมา นำโดย นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา, นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนครราชสีมา, นางสาวสมลักษณ์ ศรีสุวรรณ ประธานคณะกรรมการเครือข่าย Biz Club นครราชสีมา และนางสาวสุรีวัลย์ จันทร์ประทักษ์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดนครราชสีมา

ได้ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความอนุเคราะห์วัคซีนและชุดตรวจโควิด ให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3 รายการ จึงขอรับการสนับสนุนชุดตรวจโควิด Antigen Test Kits (ATK) จำนวน 2 ล้านชุด

และขอรับวัคซีน สำหรับประชาชนในจังหวัดให้ได้มากกว่า 70% หรือ 1,478,666 คน เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ หรือขอรับเฉพาะคณะผู้จัดงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบุคลากรในสถานประกอบการต่างๆ อาทิ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ฯลฯ จำนวน 393,228 คน เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเป้าหมายในช่วงเดือนกันยายน 2564 อย่างครอบคลุมต่อไป

ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา กำลังจะมี 3 งานใหญ่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021” ระหว่างธันวาคม 2564 – มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นการส่งเสริมพื้นที่ศิลปะ พัฒนาการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ในจังหวัด

นอกจากนี้ จังหวัดนครราชสีมา ยังได้รับการคัดเลือกจากสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “วอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย” ซึ่งจะดำเนินการแข่งขันระหว่างวันที่ 1-15 ตุลาคม 2564 โดยทีมหญิงการแข่งขันระหว่างวันที่ 1 – 7 ตุลาคม 2564 และทีมชายระหว่างวันที่ 8 – 15 ตุลาคม 2564 โดยเบื้องต้นมีทีมจากประเทศต่างๆที่ตอบรับจะเข้าแข่งขัน แบ่งเป็นทีมหญิง 7 ประเทศ ส่วนทีมชาย 10 ประเทศ

และ 5 องค์กรภาคเอกชนนครราชสีมา ได้เตรียมแผนเปิดเมืองท่องเที่ยวโครงการ “มหานครสีเขียวพื้นที่ปลอดภัยพิเศษ Korat Green Box” จัดในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.เมือง, อ.ปากช่อง, อ.วังน้ำเขียว และอ.พิมาย เพื่อฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับธุรกิจท่องเที่ยวอีกด้วย