“เทศบาลโคราช” เดินหน้าพลิกโฉมคูเมืองทั้ง 17 คูเมือง พร้อมรีโนเวทสวนสาธารณะรอบคูเมือง “นายกฯประเสริฐ” ลั่นทุ่มไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน คูเมืองเป็นแลนด์มาร์คแรกของโคราชยาว และกว้างที่สุดในประเทศ ปิ้งไอเดียเนรมิต“คูเมืองโบราณ” แต่ปัญหาใหญ่เจ้าถิ่นคูเมือง “ตัวเหี้ย” เตรียมติดต่อสถานที่ดูแลสัตว์ป่าคุ้มครองชื่อดัง “อาณาจักรเหี้ย” ให้มาจับออกจากคูเมือง

ขอคืนพื้นที่บ้านเก่าข้างคูเมือง

นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรี เทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ปัญหาคูเมืองที่ถูกพูดถึงมานาน ตอนนี้เราได้ขอความร่วมมือส่วนราชการที่มีอาคารเก่าๆและไม่มีคนอาศัยอยู่แล้ว ขอให้คืนพื้นที่กับธนารักษ์ และเทศบาลก็จะไปขอต่อจากธนารักษ์ซึ่งหลายหน่วยงานรัฐให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง เพื่อให้เราขอคืนพื้นที่เพื่อเข้าไปเคลียร์พื้นที่ทำความสะอาดส่วนใหญ่เป็นบ้านข้าราชการ”

ฮือฮาพบซาก “กำแพงเมืองโบราณ”

“ทำให้เราพบซาก “กำแพงเมืองโบราณ” สมัย “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ถนนกำแหงสงคราม(หลังเรือนจำ) มีต้นโพธิ์โอบล้อมอยู่จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้เห็นอิฐที่นำมาสร้างกำแพงสมัยโบราณ เป็นหลักฐานชัดเจนของการสร้างเมืองในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่โปรดให้สร้างเมืองนครราชสีมา ให้มีแนวกำแพงเมือง และคูเมือง จึงได้เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์คู่เมืองโคราชต่อไป”

เริ่มปรับปรุง “สระโบราณโคราช”

“ช่วงแรกเทศบาลฯจะเริ่มปรับปรุง “สระโบราณโคราช” ซึ่งมีกว่า 3-4 แห่งมี “สระแก้ว-สระขวัญ-สระบัว” เพื่อให้เป็นสระน้ำโบราณที่ร่มรื่นสวยงาม เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ เป็นที่ออกกำลังกายจัดกิจกรรม พร้อมเป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยว”

บำบัดน้ำคูเมือง-เคลียร์สวนสาธารณะ

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า “เราจะปรับปรุงคูเมืองทั้งหมดและพื้นที่โดยรอบ อย่างคูน้ำก็ได้เริ่มบำบัดน้ำเสียแล้วจะไม่เหม็นไม่เน่าไม่มีกลิ่น คืนคูเมืองให้กับชาวโคราช พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะริมคูเมือง ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย รอบคูเมืองให้เสร็จโดยเร็ว และสำรวจเตรียมปรับปรุงทางเดินไฟฟ้าแสงสว่างให้สวยงาม”

เตรียมย้าย “ตัวเหี้ย” ออกจากคูเมือง

“โดยเฉพาะตลิ่งรอบคูเมืองชำรุดทรุดโทรมมากเป็นหลุมเป็นโพรง เพราะ “ตัวเงินตัวทอง หรือตัวเหี้ย” เข้าไปขุด ซึ่งมีเยอะมากทั้ง 17 คูเมืองมีตัวเงินตัวทองอยู่ทุกที่ ซึ่งวันนี้เราจะจัดการกับตัวเงินตัวทองอย่างไรดี ที่ผ่านมาปัญหาตัวเหี้ย จะขุดรูใต้ตลิ่งคูเมืองทำให้พัง ต้องซ่อมกันทุกปี เพราะฉะนั้นทางเดียวที่จะแก้ปัญหาได้คือต้องย้ายออก”

ติดต่อ“อาณาจักรเหี้ย”มาจับที่โคราช

“ตัวเหี้ยเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นสัตว์บกแต่ชอบอยู่กับน้ำ อาศัยสัตว์น้ำเป็นอาหาร ซึ่งที่คูเมืองมีจำนวนเท่าไรยังไม่สามารถนับได้ ตอนนี้เราจะบริหารจัดการกับตัวเหี้ยได้อย่างไร แต่ต้องเอาออกจากคูเมืองให้ได้ โดยเทศบาลฯ กำลังติดต่อหน่วยงานที่จับตัวเงินตัวทองไปไว้ในที่ของเขา ไม่แน่ใจว่าอยู่จังหวัดเพชรบุรี หรือกาญจนบุรี ซึ่งมีสถานที่ให้สัตว์เหล่านี้ไปอยู่ เขาเรียกว่า “อาณาจักรเหี้ย” ต้องให้เขามาดูที่โคราชว่าจับได้มั้ยเอาไปอยู่ที่อาณาจักรได้อีกหรือไม่”

รีโนเวทคูเมืองงบไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน

“สำหรับโครงการใหญ่ที่เทศบาลฯจะปรับปรุงทั้งคูเมืองโดยรอบ กำลังทบทวนแบบคาดใช้งบประมาณเกิน 200 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถสรุปงบได้ โดยจะทำทีละเฟสโดยมีงบจากกรมศิลปากร ซึ่งต้องแจ้งการปรับปรุงคูเมืองทุกขั้นตอนซึ่งดูแลโบราณสถานเพื่อลงพื้นที่มาดูว่าจะปรับปรุงได้อย่างไรต่อไป และงบจากส่วนกลาง แต่ต้องมีการทำประชาพิจารณ์ด้วย เพื่อเปิดฟังความเห็นจากคนเมืองและชุมชน”

ชาวบ้าน-ชุมชมอยากเห็นคูเมืองสวย

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า “คูเมืองเป็นแลนด์มาร์คแรกของโคราช มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองท้าวสุรนารี ที่ผ่านมาอาจจะไม่เห็นความสวยงามของคูเมือง ปัจจุบันเทศบาลฯได้ไปคุยกับชุมชนข้างคูเมือง ว่าจะปรับภูมิทัศน์ใหม่ทั้งหมด ประชาชนทุกคนเห็นด้วยและยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ เพราะอยากเห็นคูเมืองสวยงาม”

ปิ้งไอเดียเนรมิต“คูเมืองโบราณ”

“อีกแนวคิดคือจะทำพัฒนาจำลองรูปแบบ “คูเมืองโบราณ” ขึ้นซึ่งเชื่อจะยิ่งใหญ่สวยงามกว่าเมืองใดๆในประเทศไทย เพราะโคราชเป็นจังหวัดเดียวที่มีคูเมืองยาวและกว้างที่สุดในประเทศ เพราะออกแบบโดยวิศวกรชาวฝรั่งเศส สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ต่อไปชาวโคราชจะออกมาเดินเล่น ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมต่างๆรอบคูเมือง ดึงนักท่องเที่ยวที่มาโคราช จะไม่มาแค่ไหว้ย่าโมเท่านั้น ต้องมาเดินชมคูเมืองด้วย และเดินเล่นสวนสาธารณะที่ปลอดภัย ไฟส่องสว่างตลอดเวลา” นายประเสริฐ กล่าว