โคราชประกาศพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน “วอลเลย์บอลสโมสรชิงแชมป์เอเชีย” จัดศึกลูกยางสโมสรรายการใหญ่ระดับโลกตบสู้โควิด-19 แข่งขันวอลเลย์หญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย กับศึกวอลเลย์ชาย ในรอบ 21 ปีที่เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันครั้งแรกในประเทศไทย ใช้ “เทอร์มินอล21โคราช” สนามแข่งและที่พัก พร้อมเชียร์แบบนิวนอร์มอลต้นเดือนตุลาคมนี้

โดยทีมหญิงการแข่งขันระหว่างวันที่ 1 – 7 ตุลาคม 2564 และทีมชายระหว่างวันที่ 8 – 15 ตุลาคม 2564 โดยเบื้องต้นมีทีมจากประเทศต่างๆที่ตอบรับจะเข้าแข่งขัน แบ่งเป็นทีมหญิง 7 ประเทศ ส่วนทีมชาย 10 ประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครทีมเข้าร่วมแข่งขันชิงชัยเพิ่มเติมต่อไป 

  ทั้งนี้ รายการแรกมีทีมจากประเทศต่างๆเข้าแข่งขันจำนวน 8 ประเทศ ได้แก่ ทีมไทย (แชมป์ไทยแลนด์ลีกปี 2020) ไทย เจ้าภาพจัดการแข่งขัน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, ไทเป, เวียดนาม, อิหร่าน, ฟิลิปปินส์ และอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครทีมเข้าร่วมแข่งขันชิงชัยเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง

และรายการที่ 2 การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาสโมสรวอลเลย์บอลชายชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย โดยเป็นการแข่งขันสโมสรวอลเลย์บอลชาย ในรอบ 21 ปี ที่ไทยเพิ่งจะได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีทีมจากประเทศต่างๆเข้าแข่งขัน ได้แก่จำนวน 15 ทีม อาทิ ทีมไทย (เจ้าภาพ) ทีมแชมป์ไทยแลนด์ลีกปี 2020 นครราชสีมา, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, การ์ต้า, ศรีลังกา, ไทเป, เวียดนาม, คาซัคสถาน, ฮ่องกง, คูเวต, อิรัก, บังคลาเทศ, อุซเบกิสถาน, ฟิลิปปินส์ 

ล่าสุด! ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันฯ เป็นประธานประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ( 2021 Asian Club Volleyball Championship ) และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลฯ ทั้งประเภทชายและหญิง  

นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า  “การแข่งขันวอลเลย์บอลฯเบื้องต้น ณ ขณะนี้เราจะใช้ฮอลล์ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เป็นสนามแข่งเป็นสนามที่เหมาะสมที่สุด รวมทั้งที่พักของนักกีฬาและสต๊าฟโค้ช  ส่วนสนามซ้อมมีอยู่ 3 สนาม อาทิ สนามมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา , สนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และ สนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.)”

“เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเวลาการแข่งขันเป็นในช่วงเดือนตุลาคมทำให้เวลาขณะนี้กระชั้นชิดค่อนข้างมาก และจำนวนที่พักต้องมีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามที่เทอร์มินอลดูเหมาะสม ส่วนจำนวนที่พักต้องหาเพิ่มเติมเพื่อรองรับทั้งคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆได้ทัน”

“ส่วนการเตรียมการด้านอื่นไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะมี”โค้ชอ็อด” ซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันมาโดยตลอด และเราเอาการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดที่ จ.นครปฐม มาเป็นต้นแบบให้เราในการเขียนไกด์ไลน์ และ SOP โดยเราจะต้องนำเสนอไปให้ ศบค. ให้ความเห็นชอบ เพราะเกี่ยวข้องมาตรการโควิด ขั้นตอนนี้คงไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะแต่ละฝ่ายเตรียมความพร้อมร่างเรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นเรามีความมั่นใจว่าการแข่งขันสโมสรฯมีแน่นอนช่วงเดือนตุลาคมนี้”

นายกอบชัย กล่าวอีกว่า “ส่วนเรื่องสถานการณ์โควิด เรามีมาตรการในการแข่งขันแบบปิดอยู่แล้ว เป็นระบบบับเบิ้ลแอนด์ซีน เราไม่ได้ให้ผู้ชมเข้าไปชม ไม่น่ามีปัญหาอะไร ตอนนี้ขึ้นอยู่กับทาง ศบค.ใหญ่เท่านั้นเองว่า สถานการณ์ขณะนั้นจะเหมาะสมหรือเปล่าที่จะมีการแข่งขัน ซึ่งก็เข้าใจว่า ณ เวลานั้นสถานการณ์ขณะนั้นจะเป็นตัวบ่งบอกอีกที เราอาจจะลดการระบาดลงไปแล้วก็ทำงานได้ง่ายขึ้น”

“แต่ถ้าเกิดการระบาดยังอยู่เสมอต้นเสมอปลายอย่างนี้ประมาณ 100-200 คน/วัน เราก็น่าจะคุมได้ ในช่วงที่เราเครียดเรื่องของโควิด การแข่งขันถือว่าเป็นทางออกอย่างหนึ่งเหมือนกัน สามารถใช้กีฬาสร้างความสมัครสมานสามัคคีในการเชียร์ การชมได้ และในช่วงนั้นเองก็คงจะมีมาตรการที่ทำให้ทุกอย่างปลอดภัยจากโควิดให้ได้”

“อยากเรียนไปยังพี่น้องชาวโคราชและชาวไทยถือเป็นโอกาสอันดีที่ จ.นครราชสีมาจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชิงแชมป์ระดับเอเชีย ถือว่าเป็นการเปิด จ.นครราชสีมา เปิดการท่องเที่ยว เปิดการเตรียมความพร้อมเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราได้ ขอให้พี่น้องชาวโคราชร่วมเป็นเจ้าภาพและร่วมต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่ดี” ผู้ว่าโคราช กล่าว