เปิดโปรเจ็กต์ใหม่ “สตาร์เวลล์” ของ “ดร.บุญมา อิ่มวิเศษ” เปิดตัวธุรกิจ “น้ำปลาร้า” บรรจุขวดน้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรส “ดีคัก” มีให้เลือก 2 สูตร “สูตรแซ่บลืมผัว และ สูตรแซ่บนัว” และอีก 2 โครงการใหม่เนรมิตสวนปลูกสมุนไพรไทย ที่อ.ปากช่อง 18 ไร่ พร้อมเตรียมทุ่มสร้างโรงงานผลิตยาแผนโบราณ ข้างอาคาร “อิ่มวิเศษ” หลังจากพลิกโฉมวงการร้านอาหาร ทุ่ม 35 ล้านเปิด “สละโสด”สถานีขายความสุข ร้านอาหารแนวใหม่ กลางเมืองโคราช ริมถนนสืบศิริ ที่ดินแปลงใหญ่ 2 ไร่ สร้างไลฟ์สไตล์ใหม่วงการร้านอาหาร กับบรรยากาศสุดแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร?

“สละโสด”ร้านอาหารแนวใหม่

ดร.บุญมา อิ่มวิเศษ ประธานบริษัทเครือ สตาร์เวลล์ เปิดเผยว่า “โปรเจ็กต์แรกที่เปิดให้บริการแล้วเมื่อวันที่ 27 ก.พ.64 ที่ผ่านมาคือ ร้านอาหาร “สละโสด” เกิดจากแนวคิดช่วงเกิดโรคระบาดโควิด19 เพราะคนไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ และอยากให้คนไทยมาเที่ยวไทยโดยเฉพาะบ้านเกิดของตัวเอง ก็เป็นที่มาว่าอยากทำสถานที่ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.นครราชสีมา โดยไม่ต้องเดินทางไปเที่ยวไกล ไม่ต้องไปถึงต่างประเทศ”

เนรมิต“ฮอลแลนด์แห่งโคราช”

“ก็เลยเอาคอนเซ็ปต์ผสมผสานระหว่างไทยกับประเทศเนเธอร์แลนด์เมืองที่มีสีสัน มารวมกันเป็น “ฮอลแลนด์แห่งโคราช” โดยทำให้เป็น “สถานีขายความสุข” ดีไซน์ภายในจะแตกต่างเช่น ต้นเมเปิลเปลี่ยนสี, คอสมอสฮอลแลนด์, ทิวลิป ร้านกาแฟบนต้นไม้ สูตรของเราเองโดยใช้กาแฟจากภาคเหนือและใต้ มีโซน “ปลาตอด” มุมหยอดขาปลาตอดเหมือนที่เชียงใหม่ โซนทุ่งนากลางเมือง และผับสไตล์วัยรุ่น EDM ซึ่งใช้งบลงทุนทั้งหมดประมาณ 35 ล้านบาท”

เหตุโควิดได้ไอเดียธุรกิจน้ำปลาร้า

            “เริ่มต้นจากโรคระบาดโควิด แล้วทำให้คนอยู่บ้านทำอาหารกิน จึงอยากมีของที่ทุกบ้านกินได้ ปลอดภัยผ่านการฆ่าเชื้อโรค จึงคิดว่าจะเป็นอะไรดี คิดหลายอย่าง เช่น ตู้กดกาแฟ ตู้กดเครื่องดื่ม ยาสมุนไพร สมุนไพรสกัดผงเพื่อส่งโรงงาน แต่ก็มาคิดว่าหรือจะเป็นปลาร้า จึงไปวิเคราะห์คู่แข่งว่ามีอะไรที่ไหนบ้าง คนส่วนใหญ่ชอบอะไรจึงไปศึกษา แล้วมีคนแนะนำให้รู้จักคนหนึ่ง เขาทำปลาร้าหมักขายส่งที่ตลาดสี่มุมเมือง กรุงเทพฯ ไปดูตั้งแต่การจับปลาที่เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ แล้วมาหมักในโอ่งแรมปีก็ไปดูวิธีการหมัก การส่งที่ตลาดสี่มุมเมือง”

เปิดโรงงานปลาร้าที่จ.กาฬสินธุ์

“แล้วก็เลยคิดว่า ในเมื่อเขามีวัตถุดิบอยู่แล้วเราก็ได้เอาปลาร้ามาทำอาหารได้ในหลายๆเมนู จึงคิดผลิตสูตรขึ้นมา แล้วไปทำโรงงานผลิตที่ จ.กาฬสินธุ์ บนเนื้อที่ 4 ไร่ เป็นน้ำปลาร้าต้มที่ผ่านการสเตอริไลซ์ ไม่ใส่สารกันเสียและเก็บได้ 2 ปี น้ำปลาร้าของเราเป็นปลาไส้ตัน และปลากะตักผสมกัน เป็นเนื้อปลาร้าล้วนๆหมักเป็นแรมปี ซึ่งบางที่อาจจะมีสารกันเสีย สารปรุงแต่งเพื่อให้มีรส กลิ่น สี ปลาร้า แต่เรามีเครื่องต้ม เครื่องบรรจุ เครื่องติดสติ๊กเกอร์ แล้วแพ็คลงกล่องทุกขั้นตอน” 

งบ 3 ล้านสร้างรง.อุดหนุนเกษตรกร

“โรงงานผลิตน้ำปลาร้า ผลิตได้วันละ 6 พันขวดรวมทั้ง 2 สูตรใช้เงินลงทุนไป 3 ล้านบาท สาเหตุที่ตั้งโรงงานที่กาฬสินธุ์ เพราะเรามีกำลังการผลิตที่นั่น ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้มีงานทำ และได้อุดหนุนพี่น้องเกษตรกร อยากให้มีรายได้มีแหล่งจำหน่าย อยากให้เป็น Young Smart Farmer เป็นเกษตรกรยุคใหม่ที่มากกว่าการทำไร่ทำนา”

น้ำปลาร้า 2 สูตร“แซ่บนัว-แซ่บลืมผัว”

โดยทำน้ำปลาร้ามี 2 สูตร “แซ่บนัว” หมักนานกว่า 1 ปี จะได้กลิ่นปลาร้าชัดราคา  29 บาท และสูตร “แซ่บลืมผัว” ราคา 39 บาทขายดีตั้งแต่เปิดตัวช่วงนี้ผลิตไม่ทันเพราะขายดีมากเพราะทุกคนมั่นใจในมาตรฐานการผลิต ในโคราชจะมีขายตามร้านค้าทั่วไป ตลาดสด แต่ในห้างต้องรอดูตลาดก่อน เราได้ฤกษ์เปิดตลาดน้ำปลาร้า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 64 ที่ผ่านมา”

ลุยธุรกิจสวน 18 ไร่ปลูกพืชสมุนไพร

และอีก 2 โปรเจ็กต์ที่กำลังทำอยู่คือ สวนสมุนไพรไทยที่ อ.ปากช่อง เนื้อที่ 18 ไร่ปลูกพืชสมุนไพรต่างๆเช่น กระชายดำ ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร ฯลฯ โดยทำเป็นฟาร์มแล้วให้เกษตรกรปลูกและส่งให้เรา เราก็นำมาผ่านเครื่องอบอุตสาหกรรม แล้วบางส่วนขายแห้งให้โรงงานอาหารสัตว์ โรงงานยา บางส่วนก็แปรรูปเป็นผงเป็นสารสกัด”

สร้างโรงงาน“ยาแผนโบราณ”

“และกำลังทำโรงงาน “ยาแผนโบราณ” กำลังขออนุญาตอยู่ที่โคราช ข้ามตึก “อิ่มวิเศษ” ต.จอหอ จะผลิตยาสมุนไพร และในอนาคตอาจจะทำเป็น ปลาร้าผง ปลาร้าก้อน น้ำจิ้มสุกี้ น้ำชาบู น้ำยาขนมจีน มองว่าปัจจุบันคนยุคใหม่ทำอาหารต้องการความรวดเร็วอันนี้เป็นแนวคิดในอนาคต” ดร.บุญมา กล่าวทิ้งท้าย