รวมพลังคนแข็งแรงช่วยด่วน! “ผู้ว่าโคราช” นำทีมร่วมบริจาคครั้งที่ 11 วอนประชาชนออกมาบริจาคเลือดช่วยผู้ป่วยช่วงโควิดระบาดรุนแรง ล่าสุด! โคราชเลือดสำรองขาดแคลนทุกกรุ๊ป อนาถผู้ป่วยบางรายถึงขั้นต้องเลื่อนผ่าตัด 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 ที่ห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย ชั้น LG ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยส่วนราชการและประชาชนร่วมบริจาคโลหิตฝ่าวิกฤตโควิด-19 โดยมีเทคนิคการแพทย์หญิงศิริลักษณ์  เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมาสภากาชาดไทย  และคุณปพิชญา ณ นครพนม ผอ.เทอร์มินอล21โคราช ให้การต้อนรับ

ผู้ว่าฯกอบชัย บุญอรณะ กล่าวว่า “การบริจาคโลหิตในครั้งนี้ตนบริจาคเป็นครั้งที่ 11 แล้ว โดยจะใช้เวลาว่างจากภารกิจมาบริจาคโลหิต และตนมีความตั้งใจที่จะบริจาคเป็นประจำทุกๆ 3 เดือน เพราะโลหิต 1 ถุงมีประโยชน์อย่างมาก เป็นยารักษาโรคที่สำคัญ และต้องได้มาจากการบริจาคเท่านั้น”

“ทุกวันนี้ความก้าวหน้าทางการแพทย์รุดหน้าขึ้นต่อเนื่อง โลหิตจึงถูกนำมาใช้ในการรักษาตามไปด้วย และมีผู้ป่วยต้องการโลหิตใช้ในการรักษาทุกวัน หากโลหิตขาดแคลนจะส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วยได้ ซึ่งจากการที่ตนได้รับข้อมูลการจัดหาโลหิตของภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย พบว่าโลหิตยังขาดแคลนต่อเนื่อง และขาดแคลนทุกๆกรุ๊ป มาตั้งแต่ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในรอบแรกจนถึงปัจจุบัน”

“และเป็นช่วงที่สถานศึกษาหลายแห่งต้องทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด -19 ทำให้โลหิตสำรองมีน้อยลง ส่งผลให้ภาคฯ มีโลหิตสำรองช่วยเหลือผู้ป่วยไม่มาก ดังนั้น ตนจึงขอเชิญชวนประชาชนมาบริจาคโลหิตกันให้มากขึ้น และบริจาคเป็นประจำทุกๆ 3 เดือนจากเคยบริจาคปีละ 1-2 ครั้ง ก็ขอให้มาบริจาคเพิ่มเป็นปีละ 3-4 ครั้ง ก็จะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาโลหิตคงคลังมีน้อยได้ ท่านสามารถบริจาคโลหิต ณ ห้องรับบริจาคโลหิตได้ทุกแห่ง” ผู้ว่าฯกอบชัย กล่าว

ด้านเทคนิคการแพทย์หญิงศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด สร้างความวิตกกังวลต่อผู้บริจาคโลหิตเป็นอย่างมาก หน่วยงานยกเลิกการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต พนักงานหลายองค์กรต้องทำงานที่บ้าน สถานศึกษาทุกแห่งทำการเรียนการสอนออนไลน์ ส่งผลให้โลหิตลดลงอย่างมาก”

“ปัจจุบันโรงพยาบาลต่างๆในโคราช ที่เบิกโลหิตกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทยอยู่ที่วันละ 200-300 ยูนิต แต่ภาคฯสามารถจ่ายโลหิตได้เพียง 50-60 ยูนิตเท่านั้น ส่งผลให้โรงพยาบาลขาดแคลนโลหิต ต้องเลื่อนการผ่าตัด เลื่อนการรักษา โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องได้รับเลือดเป็นประจำสม่ำเสมอหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป อาจส่งผลอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้” เทคนิคการแพทย์หญิงศิริลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ก็ขอเชิญชวนประชาชน หรือหน่วยงานต่างๆร่วมบริจาคโลหิต และขอให้มาบริจาคโลหิตต่อเนื่องทุกๆ 3 เดือน โดย จ.นครราชสีมา บริจาคได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ต.หนองบัวศาลา, ห้องรับบริจาคโลหิตชั้น LG เทอร์มินอล 21 โคราช, ห้องรับบริจาคโลหิตภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สาขาบริการโลหิต เหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, ห้องรับบริจาคโลหิตเดอะมอลล์นครราชสีมา ชั้น 2 โรงพยาบาลประจำจังหวัด และหน่วยเคลื่อนที่ หรือท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทร.044-938938 ต่อ 1303