อาชีพใหม่ช่วงโควิด “หนุ่มโคราช” เจ้าของฟาร์มกระต่าย อ.ครบุรี พลิกชีวิตรับจ้างล่าตุ๊กแกทุกที่ให้ฟรี! เผยนำไปแปรรูป ทำตุ๊กแกอบแห้งปรุงยาแผนจีนทำยาโด๊ป ส่งขายจีน-ไต้หวัน เผยตัวใหญ่ไซส์บิ๊กยาวสมบูรณ์ขายได้ถึงหลักแสน ลุยจับทุกที่ตามบ้านและสถานที่ต่างๆ

นายฤทธิเดช แก้วระกา อายุ 32 ปี ชาวบ้าน ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เจ้าของฟาร์มกระต่าย และเป็นวิทยากรลูกเสือ ที่อำเภอครบุรี สาธิตวิธีการจับตุ๊กตาให้ดู โดยมีอุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่าง คือนำไม้ยาวๆมาแล้วใช้เชือกคล้องทำเป็นบ่วงสำหรับคล้องตัวตุ๊กแก และมือเปล่าเพียงเท่านั้น

นายฤทธิเดช เล่าว่า “เนื่องจากกระต่ายและหนูอ้นในฟาร์มที่ตนเองเลี้ยงนั้น มีการสั่งซื้อน้อยลง และช่วงปิดเทอมงานวิทยาการลูกเสือก็ยังไม่มี จึงต้องหาวิธีสร้างอาชีพใหม่ เพื่อสร้างรายได้ ประกอบกับรู้จักกับกลุ่มซื้อขายตุ๊กแก ที่นำไปแปรรูปและส่งประเทศจีนและไต้หวันอยู่แล้ว ซึ่งในกลุ่มซื้อขายตุ๊กแก มีความต้องการตุ๊กแกเป็นจำนวนมาก และได้ติดต่อมาทางตนเองว่าต้องการตุ๊กแก 100-200 ตัว เพื่อที่จะนำไปทำตุ๊กแกอบแห้ง ให้ผู้ปรุงยาแผนจีน หรือเป็นยาโด๊ป ก็เลยเกิดสนใจอาชีพนี้ขึ้นมา”

“โดยราคาขึ้นอยู่กับขนาดและความยาวของตุ๊กแก เฉลี่ยตัวละ 15 -17 บาท แต่หากตุ๊กแกมีขนาดใหญ่และยาวสมบูรณ์มาก ก็อาจจะมีราคาสูงถึงหลักหมื่นถึงแสนต่อตัว ตนเองจึงอยากรู้เช่นกันว่าสามารถขายได้จริงไหม หรือตุ๊กแก มีขนาดใหญ่ตามที่เขาแจ้งจริงหรือเปล่า ก็เลยอยากจะลองดู”

“ซึ่งการออกไปจับตุ๊กแกในแต่ละครั้ง ตนไม่ได้คิดค่าจ้างอะไร หากจับได้ก็จะนำไปขาย หากขายไม่ได้ ก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ก็ถือว่า เราเป็นอาสาช่วยเหลือชาวบ้านที่เขาเดือดร้อน คนที่เขากลัวตุ๊กแก ที่เขาไม่สามารถกำจัดมันออกจากพื้นที่บ้านของตนเองได้”

“หลังจากที่ตนเองนั้นประกาศออกทางสื่อโซเชียลไปว่า สามารถจับตุ๊กแกได้ ปรากฏว่ามีผู้มาติดต่อตนเองให้ไปจับตุ๊กแกที่บ้าน และสถานที่ต่างๆกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ การจับตุ๊กแกจะจับช่วงกลางคืน เพราะตุ๊กแกชอบไปแอบซ่อนตัวตามซอกตามมุมของบ้าน ตามมุมมืด แต่บางที่ก็ต้องจับกลางวันแล้วแต่ความสะดวกของผู้แจ้งเข้ามา” นายฤทธิเดช กล่าว

ด้าน น.ส.อุมาพร พานทอง อายุ 29 ปีครูธุรการ โรงเรียนบ้านหนองไผ่ใหญ่ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในผู้ที่ ประสานขอความช่วยเหลือให้มาจับตุ๊กแกที่โรงเรียนเปิดเผยว่า “เนื่องจากที่โรงเรียนมีตุ๊กแกเยอะมาก และเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับเด็กนักเรียน โดยเฉพาะเด็กอนุบาลที่กำลังจะเปิดเทอม คุณครูจึงประสานไปยังนายฤทธิเดช ให้ช่วยมาจับตุ๊กแกที่โรงเรียน”

“เมื่อเห็นฝีมือในการจับตุ๊กแกแล้ว ก็รู้สึกทึ่งในความสามารถในการจับ และรู้สึกอุ่นใจรู้สึกว่านักเรียนมีความปลอดภัยเพราะหากเปิดเทอมแล้ว นักเรียนอาจจะวิ่งเล่นตามมุมตามผ้าม่าน อาจจะเจอตุ๊กแกกัดได้เพราะเหตุการณ์ตุ๊กแกกัดนักเรียนเคยเกิดขึ้นมาแล้ว”