เปิดใจ “เสี่ยเหลียง”ไพรัตน์ มานะศิลป์ จำใจปิดชั่วคราวห้าง “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เผยโรคระบาดโควิด-19 ทำยอดขายพินาศขาดทุนยับจากวันละ 2 ล้านกว่าเหลือไม่ถึงแสน พนักงานกว่า 300 ชีวิตตกงานเซ่นไวรัสล้างโลก! แต่ยังเปิดร้านเช่าชั้น G โซนมือถือปิดแผนกดีพาร์ททั้งหมด และซุปเปอร์มาร์เก็ต-เครื่องเขียน-ศูนย์อาหารฯลฯ ส่วนอีก 2 สาขา “คลังเก่า-คลังวิลล่า” ยังอยู่ ยันโปรเจ็กต์ใหม่ “คลังสเตชั่น” หนองไผ่ล้อมไม่ยกเลิกรอสร้างต่อ วอนชาวโคราชช่วยอุดหนุนห้างท้องถิ่นต่อไป

ลือสนั่นปิด“คลังพลาซ่าจอมสุรางค์”

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 เมืองโคราชกระพือกระแสข่าวปิดห้างท้องถิ่นหนึ่งเดียวใน จ.นคราชสีมา “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” หนึ่งใน 3 สาขาของตระกูลมานะศิลป์ ล่าสุด! นายไพรัตน์ มานะศิลป์ หรือ เสี่ยเหลียง รองประธานกรรมการบริษัท คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ จำกัด เปิดเผยว่า

“เสี่ยเหลียง”ยันปิดจริง 1 พฤษภาคม

“ข่าวห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ จะปิดให้บริการในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ สาเหตุใหญ่จากโรคระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 1 และ ระลอกที่ 2 โดยได้ทยอยปิดให้บริการชั้นต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเหลือเพียง 2 ชั้น คือชั้นใต้ดิน และ ชั้น G ตลอดปีกว่าที่เกิดโรคระบาดยอดขายของห้างจากวันละ 2,500,000 บาท เหลือเพียงไม่ถึงแสนบาท ไม่สามารถสู้ค่าใช้จ่ายได้เลย จนโรคระบาดอีกครั้งระลอก3”

แจ้งพนักงานกว่า 300 ชีวิตเหตุต้องปิด

“ทางบริษัทฯได้เรียกพนักงานกว่า 300 คน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด และพนักงานทุกคนเข้าใจดีว่าทางห้างได้หาวิธีปรับตัวเพื่อสู้วิกฤตโรคระบาดมาตั้งแต่โรคระบาดต้นปี 2563 จึงเป็นสาเหตุให้ต้องหยุดกิจการเฉพาะห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และเราดูแลพนักงานตามกฎหมายแรงงานทุกประการ ยืนยันว่าเราทำดีที่สุด”

น้อยใจโควิดระบาดรัฐไร้มาตรการดูแล

“และที่สำคัญสถานการณ์โรคระบาดห้างคลังจอมสุรางค์ไม่มีภาครัฐมาช่วยเลย ผู้ประกอบการต้องกัดฟันสู้เพราะพนักงานมาหลายร้อยชีวิตที่ต้องดูแล ต้องขอเบรกภาระหนี้สินกับธนาคาร ส่วนอีก 2 ห้างคลังพลาซ่าอัษฎางค์ กับห้างคลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์ สามารถประคองตัวไปได้ไม่มีปัญหาอะไรเพราะมีธนาคารช่วย”

ร้านค้าเช่าโซนชั้นG ยังไม่ปิด

นายไพรัตน์ กล่าวอีกว่า “ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 64 ห้างจะปิดตั้งแต่ชั้น M แผนกดีพาร์ททั้งหมด อาทิ เครื่องสำอาง-ชุดชั้นใน-กีฬา-ยีนส์-บูติกสตรี เด็กและเชิ้ต เครื่องหนัง กิฟต์ชอป ประดับสตรี และชั้นใต้ดิน ซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกหนังสือ-เครื่องเขียน-ศูนย์อาหาร-ศูนย์พระเครื่อง แต่ร้านเช่ายังเปิดให้บริการชั้นG โซนมือถือ ร้านวัตสัน ร้านสินค้าญี่ปุ่น “โมชิโมชิ” แบงก์กรุงเทพ ร้านกาแฟ biz Café หน้าห้าง”

พร้อมรีเทิร์นหากผ่านวิกฤตโรคระบาด

“ที่ดินห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ยังมีสัญญาเช่าอยู่ถึงปี 2578 อีก 14 ปี สาเหตุที่ปิดเพราะโรคระบาด เราปิดชั่วคราวเท่านั้นเหมือนห้างร้านธุรกิจต่างที่ปิดไป แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะกลับมาเปิดใหม่ ส่วนใครที่สนใจเช่าพื้นที่ของห้างก็ติดต่อมาได้ เพราะเราไม่ได้ปิดตาย แต่ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ไม่มีคนซื้อ เราจะเอารายได้มาจากไหน”

ห้างเงียบเพราะรีโนเวทพันล้านหรือไม่?

ต่อข้อถามถึงสาเหตุอีกอย่างที่ทำให้ห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ มีคนมาช้อปปิ้งไม่เหมือนเดิมเพราะรีโนเวทหรือไม่ นายไพรัตน์ กล่าวว่า “ไม่มีใครรู้สถานการณ์ล่วงหน้า ถ้าเราไม่รีโนเวท อาคารก็เก่าแล้ว 30 กว่าปี ลิฟท์ บันไดเลื่อน เครื่องปรับอากาศ สายไฟในห้างหมดอายุแล้วหากฝืนใช้ไปก็จะเกิดปัญหาความเสี่ยงเรื่องไฟไหม้ เพราะฉะนั้นไม่รีโนเวทคงเป็นไปไม่ได้ เพราะคลังใหม่แห่งนี้เป็นอาคารสาธารณะประจำเมืองของโคราชเลย และอยู่กลางเมืองเยื้องลานย่าโมช่วงก่อน-หลังรีโนเวทเราก็ขายดีจึงวางแผนทำ ใครจะคิดว่าเศรษฐกิจจะหัวทิ่มอย่างนี้”

ลุย 2 สาขาขอให้อุดหนุนห้างท้องถิ่นโคราช

“คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2534 เกือบ 30 ปีแล้ว แต่ถ้าเป็นอายุห้างคลังพลาซ่าที่เกิดมากว่า 64 ปี ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่พนักงานทุกคนเข้าใจ และหากเรากลับมาอีกครั้ง พนักงานเดิมก็มาทำงานต่อได้ จากนี้ไปเราจะโฟกัสไปที่ห้งคลังพลาซ่าทั้ง 2 สาขา เพื่อยกระดับการให้บริการทั้งเรื่องสินค้าที่ต้องมีครบหลากหลายและประทับใจลูกค้าอย่างแน่นอน จึงอยากฝากให้คนโคราชมาช่วยกันอุดหนุนห้างฯ ท้องถิ่นของคนโคราชต่อไปด้วย”

ยันโปรเจ็กต์ “คลังสเตชั่น” ไม่ยกเลิก!

นายไพรัตน์ กล่าวต่อว่า “สำหรับโครงการก่อสร้างห้างคลังสเตชั่น ห้าแยกหัวรถไฟหนองไผ่ล้อมยังไม่ยกเลิก โปรเจ็กต์เฟส 4 ของห้างท้องถิ่น “คลังพลาซ่า” ได้ล้อมรั้วเริ่มก่อสร้างฐานรากอาคาร คืบหน้าไป 40% แล้ว และได้หยุดการก่อสร้างไป 2 ปีกว่านั้น เราได้ลงทุนเบื้องต้นไปแล้ว 300 กว่าล้าน จากงบสร้าง 750 ล้านบาท ทั้งการก่อสร้างบ้านพักให้เจ้าหน้าที่รถไฟซึ่งต้องย้ายออกจากพื้นที่ก่อสร้างห้างไปอยู่ที่ใหม่ข้างวัดป่าสาละวัน และการก่อสร้างห้างซึ่งเราลงทุนไปแล้ว”

สัญญาเช่าที่ดินการรถไฟเหลืออีกยาว

 “สัญญาเช่าที่ดิน 17 ไร่กับการรถไฟ 34 ปี ปัจจุบันเหลืออีก 27 ปียังมีเวลาอีกนาน ถึงวันนี้เราก็กำลังติดตามเรื่องแบบทางรถไฟของทาง รฟม. ว่าจะสรุปอย่างไรเพราะปัจจุบันยังมีข้อขัดแย้งเรื่องแบบทางรถไฟช่วงผ่านตัวเมืองโคราช ซึ่งสาเหตุที่ต้องชะลอโครงการไปก่อนเพราะ เรายังไม่เห็นรูปแบบการก่อสร้างของทางรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง เพราะจะทำให้กระทบกับทางเข้าห้าง ซึ่งได้ออกแบบไปก่อนที่จะมีโครงการของรัฐนี้” นายไพรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

เปิดตำนาน“คลังพลาซ่า”กว่า 64 ปี

ทั้งนี้ สำหรับห้างคลังพลาซ่า ถือได้ว่าเป็นตำนานห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นเมืองโคราช เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2501 รุ่นเถ้าแก่ นายไพศาล มานะศิลป์ (เสียชีวิตแล้ว) จากร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนการเรียนเล็กๆ 1 คูหาตั้งอยู่ถนนชุมพลชื่อ “คลังวิทยา” ข้างวัดพายัพ และปี 2519 ขยายเป็น “คลังวิทยาดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” ยกระดับเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของภาคอีสานที่มีบันไดเลื่อน จนกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้า “คลังพลาซ่า” ตั้งอยู่ริมถนนอัษฏางค์ (คลังเก่า) เมื่อปี 2529

และหลังจากนั้นเปิดสาขา “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” เยื้องลานย่าโม เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2534 ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสานในขณะนั้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี ใครมากราบไหว้ย่าโมต้องแวะมาเดินห้างคลังพลาซ่า

จากนั้นต่อมาเมื่อปี 2553 ได้เปิดสาขา “คลังวิลล่า” ถนนสุรนารายณ์ เยื้องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) นครราชสีมา และปี 2557 “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” ได้ทุ่มรีโนเวททุกชั้นทุกแผนกครั้งใหญ่พันกว่าล้านบาท เนื่องจากศูนย์การค้าแบรนด์ดัง “เดอะมอลล์-เทอร์มินอล-เซ็นทรัลพลาซา” บุกโคราชขยายสาขามาครบแห่งแรกในอีสาน

สำหรับโปรเจ็กต์ใหม่สาขา 4 ของคลังพลาซ่า ห้าง“คลังสเตชั่น” ห้าแยกหัวรถไฟหนองไผ่ล้อม เดิมทีครั้งแรกใช้ชื่อว่า “คลังสแควร์” ก่อนที่จะเปลี่ยนใช้ชื่อว่า “คลังสเตชั่น” ให้ชื่อมีกลิ่นอายของความเป็นสถานีรถไฟเลยใช้ชื่อนี้มาใช้เป็นคอนเซ็ปต์ ยังคงพร้อมเดินหน้าต่อไม่ยกเลิกโปรเจ็กต์ เพราะสัญญาเช่ากับการรถไฟเหลือกว่า 28 ปี