“วัดพระนารายณ์” เริ่มรื้อถอนอาคารเก่าตึกหน้าวัดที่ผู้เช่าเริ่มทยอยคืนเพิ่มหลังใกล้หมดสัญญาเช่า และทางวัดฯเริ่มปรับพื้นที่บริเวณทางเข้าวัดด้านถนนประจักษ์ และพื้นที่ในวัดฯเพื่อสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” งบ 10 ล้านบาทเสร็จใน 1 ปี เพื่อเชื่อมต่อ “ศาลหลักเมือง” ที่ปรับปรุงใหม่เช่นกัน พร้อมเตรียมจัดงาน “สถาปนาเมืองนคราชสีมา” เป็นงานประจำปีคู่ “งานย่าโม”

วันที่ 8 มี.ค.64 ที่วัดพระนารายณ์มหาราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา พระสีหราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจ.นครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส ได้ทำพิธีรื้อถอนอาคารเดิมริมถนนประจักษ์ข้างศาลหลักเมือง เพื่อเตรียมจัดสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” จังหวัดนครราชสีมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “อาคารพาณิชย์หน้าทางเข้าวัดพระนารายณ์ฯ เราได้ขอคืนแล้ว 6 ห้องฝั่งถนนประจักษ์ ก็จะเริ่มทำการรื้อทิ้งทันทีเพราะในทางทางวิศวกรรมตัวอาคารหมดสภาพแล้วมีอายุ 40 กว่าปี และอันตราย ไม่สามารถจะอาศัยอยู่ได้แล้วมีสภาพที่เก่า ผุ บางส่วนไม่ควรใช้งานแล้ว ถือเป็นการคืนพื้นที่ให้ชาวโคราชได้มีพื้นที่ส่วนรวมกลางเมืองแห่งใหม่ร่วมกัน”

“แบบสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” เสร็จแล้วถ้าชาวโคราชได้เห็นแบบจะภูมิใจ ภูมิทัศน์ตรงนี้จะเชื่อมศาลหลักเมือง เป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งคู่ลานย่าโมจะเป็นแหล่งดึงนักท่องเที่ยวประชาชนที่รักในงานศิลปวัฒนธรรม รักในประวัติศาสตร์ เข้ามาในตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อมาชมที่วัดพระนารายณ์แห่งนี้”

“โครงการนี้ผ่านการตรวจจากกรมศิลป์ฯแล้ว จะเริ่มสร้างได้ก็ต่อเมื่อรื้ออาคารทางเข้าเสร็จทั้งหมดเพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพ ให้สมพระเกียรติ “สมเด็จพระนารายณ์ฯ” ช่วงแรกจะรื้อ 6 ห้องแรกที่ผู้เช่าคืนให้วัดแล้ว ส่วนอีก 4 ห้องจะหมดสัญญาสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และทางกรมศิลป์ก็จะอนุญาตให้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช”

“โดยจะสร้างแยกเป็น 2 ส่วนคือโรงหล่อองค์“สมเด็จพระนารายณ์ฯ” ก็จะทำไป ส่วนที่วัดพระนารายณ์ฯ ก็จะปรับภูมิทัศน์สร้างฐาน ประมาณ 1 ปีเสร็จใช้งบทั้งหมดกว่า 10 ล้านบาท”

““หลังจากสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระนารายณ์ เสร็จแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา จ.นครราชสีมา จะมีแต่งาน “ฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม” ที่จัดช่วงวันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.ทุกปี แต่ต่อไปจะมีงานประจำปีของจังหวัดอีก 1 งานคือ “สถาปนาเมืองนครราชสีมา” สร้างสมัยพระนารายณ์ฯซึ่งโคราชยังไม่เคยจัด ตรงกับวันไหนนั้นได้ให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดฯไปค้นหาประวัติว่าเป็นวันไหน และครบรอบอายุเท่าไร” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับประวัติความเป็นมาของ “วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร” เป็นวัดที่ตั้งอยู่กลางใจเมืองติดกับ “ศาลหลักเมือง” สมัยโบราณเรียกว่า “วัดกลาง” หรือ “วัดกลางนครโคราช วรวิหาร” โดยถือเอาวัดพระนารายณ์ฯ เป็นศูนย์กลาง รายล้อมด้วยวัดอื่นๆ ตามที่ตั้งอยู่ทิศต่างๆ ตามชื่อทิศ เช่น วัดบูรพ์ (บูรพา) วัดอิสาน วัดพายัพ วัดบึง และวัดสระแก้ว รวม 6 วัดที่ตั้งอยู่ภายในกำแพงเมืองโคราช

“วัดกลางนคร” จัดเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ ในสมัยก่อนมีพิธีที่ข้าราชการทุกแผนกจะต้องสาบานตนว่าจะต้องรับราชการสนองพระเดชพระคุณด้วยความจงรักภักดี ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต พิธีนี้เรียกว่า “พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา”  ทางราชการได้ใช้วัดพระนารายณ์มหาราชฯ เป็นสถานที่ในการประกอบพิธี รวมทั้งให้เป็นสถานที่ทำพิธีสวดเสกน้ำพระพุทธมนต์ถวายในงานพระราชพิธีเสวยราชสมบัติ

ปัจจุบันวัดพระนารายณ์ฯ ยังมีศิลปะวัตถุพร้อมทั้งแบบสถาปัตยกรรมของสมัยกรุงศรีอยุธยาและปูชนียสถาน ประกอบด้วย พระอุโบสถที่ตั้งอยู่เกาะกลางสระบัวทิศตะวันออกของวัด พระวิหารหลวงและเทวรูปพระนารายณ์สี่กร จำหลักด้วยหินทรายฝีมือขอมโบราณอันเป็นสัญลักษณ์แสดงพระนามผู้สร้างวัด