กว่า 10 ปีที่รอคอย! เลือกตั้งท้องถิ่นรีเทิร์น จับตาศึกชิง “เทศบาลโคราช” ใครจะคว้าบัลลังก์ “นายกเทศมนตรีคนใหม่” เปิดนโยบาย 4 กลุ่ม “อัคคชา พรหมสูตร” กลุ่มโคราชมหานคร – “ประเสริฐ บุญชัยสุข” กลุ่มโคราชชาติพัฒนา – “หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย กลุ่มโคราชเพื่อโคราช และ “ฉัตร สุภัทรวณิชย์” กลุ่มคณะก้าวหน้า

จ.นครราชสีมา สำนักงาน กกต.นครราชสีมา เปิดรับสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรี และ สท. 90 แห่ง แยกเป็นเทศบาลนคร (ทน.) 1 แห่ง เทศบาลเมือง (ทม.) 4 แห่ง และเทศบาลตำบล (ทต.) 85 แห่ง ในพื้นที่ 31 อำเภอ ยกเว้นอำเภอเทพารักษ์ที่ไม่มีเทศบาล โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 6 แสนคน โดยจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564

และที่ถูกจับตามากที่สุดสำหรับสนาม “เทศบาลนครนครราชสีมา” ทางนายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายกเทศมนตรีหลายสมัยและหัวหน้ากลุ่มประสานมิตรพัฒนา ประกาศขอเว้นวรรคไม่ลงสมัคร เนื่องจากต้องดูแลสุขภาพ “เจ้เกียว”นางสุจินดา เชิดชัย ผู้เป็นแม่วัย 83 ปี รวมทั้งต้องดูแลธุรกิจต่อรถโดยสารของครอบครัว

โดยเมื่อวันที่ 8-12 ก.พ.64 บรรยากาศรับสมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และ สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่บริเวณชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ และห้องประชุมสภาเทศบาลนครนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นที่รับสมัครนายกเทศมนตรีนครราชสีมาและสมาชิกเทศบาลนครฯ(สท.) โดยมีนายวิเชียร จันทรณโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เดินทางไปตรวจเยี่ยมการรับสมัครฯด้วยตัวเอง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อบจ.ฯ ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับ “เทศบาลนครนครราชสีมา” มีผู้สมัครนายกเทศมนตรี 4 กลุ่มประกอบไปด้วย กลุ่มโคราชมหานคร – กลุ่มโคราชชาติพัฒนา – กลุ่มโคราชเพื่อโคราช และกลุ่มคณะก้าวหน้า ดังนี้

หมายเลข 1 ทีม สท.ได้หมายเลข 1-6 นายอัคคชา พรหมสูตร สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง หัวหน้ากลุ่มโคราชมหานคร พร้อมผู้สมัคร สท. ซึ่งเป็นอดีต สท.กลุ่มประสานมิตรพัฒนาและประธานชุมชน โดยชูนโยบาย “ประกาศพร้อมเปลี่ยนแปลง ชีวิตความเป็นของอยู่ของชาวเทศบาลนครให้ดีขึ้น เข้าใจปัญหา สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในเทศบาลให้ดีขึ้นได้”

“ปัญหาความต้องการของชุมชนเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของโคราช สะท้อนปัญหาค่อนข้างเยอะและสะสมยาวนาน หากเทียบกับตัวเมืองขอนแก่น เทศบาลโคราชถือเป็นพี่ใหญ่และมีงบประมาณมากที่สุดของภาคอีสาน แต่ราคาที่ดินย่านเจริญที่สุดกลับมีราคาประเมินต่ำกว่า ในอดีตโคราชเคยยิ่งใหญ่และรุ่งเรืองแต่วันนี้ประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซา กายภาพไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนา”

“ประเทศไทยมีเทศบาลนคร 30 แห่ง ขณะนี้อันดับความเจริญ เทศบาลนครนครราชสีมา ลดต่ำมาเรื่อยๆ อยู่อันดับ 8 ของประเทศ กลุ่มโคราชมหานคร มีความตั้งใจพัฒนาเมืองให้ครอบคลุมทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานฯ เพื่อยกระดับให้ขึ้นมาเป็น 1 ใน 5 ให้ได้” นายอัคคชา กล่าว

หมายเลข 2 ทีม สท.ได้หมายเลข 7-12 นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต รมว.อุตสาหกรรม หัวหน้ากลุ่ม “โคราชชาติพัฒนา” และผู้สมัคร สท. เป็นอดีต สท.กลุ่มประสานมิตรพัฒนา อดีตทีม สท.กลุ่มเพื่อประชา ของ “ตี๋น้อย”นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ

นายประเสริฐ กล่าวว่า “ตนตั้งใจลงสมัครฯอยู่แล้ว และทางพรรคชาติพัฒนาก็มีความประสงค์ในการส่งสมัครฯครั้งนี้ รวมทั้งมีน้องๆหลายกลุ่มรวมตัวกันแต่ยังขาดหัวหน้าทีมฯ ก็เลยอาสาเพื่อเข้ามาพัฒนาชุมชน 91 ชุมชนเขตเทศบาลนครฯ เรามีสโลแกนว่า คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน มี “นโยบายโคราชเมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน” โคราชศูนย์กลางการคมนาคม โคราชเมืองท่องเที่ยว โคราชเมืองกีฬา โคราชเมืองเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องรายได้ของประชาชน ของชุมชน การพัฒนาอาชีพ การสร้างเสริมรายได้ใหม่ๆให้ประชาชนชุมชนได้มีความมั่นคงทางรายได้ และที่ประชาชนให้ความสำคัญคือคุณภาพสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ของเมืองต้องมีการปรับให้สวยงาม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย”

“เรื่องการแก้ปัญหาขยะล้นเมืองต้องมีระบบกำจัดที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงระบบขนส่งมวลชน การแก้ปัญหาการจราจรปัญหารถติดขัดมาก ขยายพื้นที่จราจร ปรับทางร่วมทางแยก ระบบขนส่งใหม่เพื่อเชื่อมเมืองโดยรอบ เพราะอีก 10 ปีข้างหน้า จ.นครราชสีมาจะเติมโตมากเป็นมหานครเต็มของประเทศไทย เพื่อการเดินทางของประชาชนสะดวกปลอดภัย ประหยัด ราคาถูก ซึ่งตนจะเอาประสบการณ์จากการเป็น รมว.อุตสาหกรรมมาปรับใช้”

“เช่น การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร สร้างเมนูใหม่ ชูอาหารภูมิภาค ไก่โคราช คัวหมี่โคราช เนื้อวากิวโคราช รวมทั้งคูเมืองโดยรอบจะทำให้สวยงามมากกว่านี้ น้ำในคู้เมืองต้องไม่เน่า ไม่ส่งกลิ่นเหม็น การพัฒนาสวนสาธารณะ โดยเฉพาะแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เช่น มิตรภาพจุดเซฟวัน เราจะแก้ปัญหาให้หมดไปแบบถาวร หรือน้ำท่วมในบางชุมชน ซึ่งจะต้องไปดูในพื้นที่ว่าติดขัดอย่างไรตรงไหน” นายประเสริฐ กล่าว

หมายเลข 3 ทีม สท.ได้หมายเลข 13-18 “หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย อดีตประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา 2 สมัย และประธานกลุ่มโคราชเพื่อโคราช กล่าวว่า “ผมตัดสินใจที่จะลงชิงนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา กว่า 3 ปีแล้วแต่ลงพื้นที่ชุมชน 2 ปีกว่า สิ่งที่ผมตัดสินใจมาลงครั้งนี้ เพราะเทศบาลโคราชควรจะทำอะไรได้มากว่านี้ ทุกคนที่ได้พูดคุยจะบอกว่า เราเสียโอกาสเมืองอยู่กับที่มานานทุกคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่คิดแบบเรา”

“หากจะเปรียบเทียบย้อนไป 20-30 ปีที่แล้วโคราชเป็นเบอร์1ของภาคอีสาน แต่มาวันนี้ไม่ใช่แล้ว ยกขอนแก่นเป็นเบอร์1 อุดรก็ไปข้างหน้า บุรีรัมย์ก็แซงโคราชไปแล้วพวกเราก็มองว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ต้องเปลี่ยนผู้บริหารเทศบาล เปลี่ยนคณะใหม่ที่มีไฟ เพราะคณะเก่าอาจจะหมดไฟหรือไม่ จึงเป็นการรวมตัวของ “กลุ่มโคราชเพื่อโคราช” ขึ้นมา จากการลงพื้นที่ชุมชมเสียงสะท้อนทุกคนมองว่าเขตเทศบาลเมืองน่าจะดีกว่านี้”

“ปัญหาของเทศบาลโคราชมาถึงวันนี้ไปแตะตรงไหนมีปัญหาหมด ความสวยงามภูมิทัศน์ต่างๆไม่มีเลย ทั้งคูเมือง ลานย่าโม สวนรัก ที่เป็นหน้าตาของคนโคราชที่ควรจะสวยงามกลับดูไม่ได้เลย ไม่มีระเบียบ สาธารณูปโภคพื้นฐานไม่ได้มาตรฐาน ถนนในเมืองเป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำประปาไหลบ้างไม่ไหลบ้างและน้ำไม่มีคุณภาพ การบริการสาธารณะตรงนี้มีปัญหาจริงๆ” เภสัชกรจักริน กล่าว

หมายเลข 4 ทีม สท.ได้หมายเลข 19-24 นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ อดีตรองประธานสภา เทศบาลนครนครราชสีมา และอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา เขต 1 อ.เมือง หัวหน้ากลุ่มคณะก้าวหน้า อาสาเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ กำลังเป็นที่เป็นสนใจในวงกว้างของการเลือกตั้งนายกเทศบาลนครราชสีมาในขณะนี้ ว่าจะเป็นอีกหนึ่งผู้ท้าชิง เข้ามาเป็นความหวัง พลิกฟื้นเมืองโคราชสู่ศักราชใหม่

นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ กล่าวว่า “คณะก้าวหน้านครราชสีมา ขอเป็นทางเลือกให้คนเมืองโคราช เราใช้สโลแกนว่า “เทศบาลก้าวหน้า” โดยคัดสรรตัวผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่มีวุฒิภาวะ มีความสามารถ เราเคารพความแตกต่างทางสถานะทางสังคม ระดมความคิดเข้าไปทำงานแก้ไขปัญหาสะสมซ้ำซาก”

“ซึ่งจะมีนโยบายทยอยเปิดตัวออกมาทางสื่อโซเชียล และส่วนหนึ่งเป็นการลงพื้นที่พบปะและสอบถามปัญหา ความต้องการเพื่อให้ครอบคลุมและครบถ้วนสำหรับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโคราชกว่าแสนคนในพื้นที่ 91 ชุมชน เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ด้านสวัสดิการทางสังคม ผู้สงอายุ การศึกษา เส้นทางคมนาคมและสาธารณูปโภค” นายฉัตร กล่าว