ดังระเบิด! “ทุ่งดอกลาเวนเดอร์” ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย งดงามวิวริมเขากว่า 30 ไร่ โปรเจ็กต์สุดเพอร์เฟคของ “เชฟกระทะเหล็ก” สายเลือดโคราช “เชฟชุมพล แจ้งไพร” เนรมิตแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ อำเภอวังน้ำเขียว โคราช

บรรยากาศนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางไปเที่ยวชม “ทุ่งดอกลาเวนเดอร์” ดอกไม้สีม่วง “ลาเวนเดอร์สายพันธุ์ Spanish Eyes” จากประเทศสเปน ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่กำลังออกดอกพลิบานสะพรั่งสวยงาม บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ท่ามกลางทิวเขาล้อมรอบ ภายในสวนเกษตรวิสาหกิจเกษตรยั่งยืนสุขสมบูรณ์ ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นสวนเกษตรแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอวังน้ำเขียว ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยว

นายชุมพล แจ้งไพร หรือ “เชฟกระทะเหล็ก” MichelinStar Chef เจ้าของทุ่งลาเวนเดอร์วังน้ำเขียว เปิดเผยว่า “ผมเป็นคนโคราชอยู่แล้ว อยากทำสิ่งดีๆให้บ้านเกิดซึ่งที่ดินกว่า 30 ไร่ตำบลไทยสามัคคีตรงนี้ตอนแรกตั้งใจจะปลูกพริกปลอดสารพิษทั้งหมด เพราะพริกเป็นผักที่มีสารพิษมากที่สุด ผมเป็นเชฟทำอาหารไทยมา 30 กว่าปีพริกเป็นผักที่ต้องกินต้องใช้ในอาหารไทย 3 มื้อ แต่อากาศหนาวชื้นไม่เหมาะที่จะปลูกพริก พอเกิดโรคระบาดโควิดก็เห็นการท่องเที่ยวอ.วังน้ำเขียวซบเซา มา 5-6 ปีก็อยากจะช่วยเหลือฟื้นฟูการท่องเที่ยวช่วยชาวบ้านให้มีรายได้กลับมา”

“ผมเคยอยู่ยุโรปมา 10 กว่าปี หากจะไปดูดอกลาเวนเดอร์ ต้องไปที่ฝรั่งเศส ฮอกไกโดญี่ปุ่น พอมาคิดใหม่ก็อยากปลูก “ลาเวนเดอร์” ที่ไม่มีใครปลูกมาก่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะปลูกยากและต้นทุนสูง เพราะลาเวนเดอร์มีประโยชน์ใช้ได้ทั้งต้นใบและดอก ทำเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ เราต้องไปเพราะเมล็ดที่เชียงใหม่ อนุบาลที่ภูเรือ แล้วมาลงแปลงที่วังน้ำเขียว”

“เชฟชุมพล” กล่าวอีกว่า “ภายในพื้นที่ปลูก “ลาเวนเดอร์” สายพันธุ์สแปนิสอาย จากสเปน จำนวนกว่า 50,000 ต้นใช้พื้นที่ 15 ไร่ พื้นที่น้ำอีก 5 ไร่ที่เหลือไว้พัฒนาต่อ ซึ่งถือเป็นการทดลองพืชเศรษฐกิจใหม่ เป็นทางเลือกให้เกษตรกรในพื้นที่ในการประกอบอาชีพแบบใหม่เพื่อสร้างรายได้ให้มั่นคงยังยืน และยังกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย”

“นอกจากนี้ภายในพื้นที่ยังมีการปลูก “ดอกคอสมอส” บนเนื้อที่ 8 ไร่ สร้างบรรยากาศสีสันความสวยงามของทุ่งดอกไม้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ใช้งบลงทุนไปหลายล้านบาท ภายในจะมีบูธขายผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆของชาวบ้านมาขาย”

“และเรายังได้ทำเป็นบรรยากาศ “ดินเนอร์อาหารค่ำ” ใช้วัตถุดิบของวังน้ำเขียวและโคราช 80% เพื่อช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่อีกด้วย มีดนตรีเพราะๆฟัง จะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 20 ก.พ.นี้ เป็นดินเนอร์เฉพาะวันเสาร์เท่านั้น ท่ามกลางดอกลาเวนเดอร์มีที่นี่แห่งเดียว” เชฟชุมพล กล่าวทิ้งท้าย

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยววังน้ำเขียว เปิดเผยว่า “บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวช่วงไฮซีซั่นที่ผ่านมา ถือว่าซบเซาเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวงดการเดินทาง แต่ช่วงนี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มเบาบางลง นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มขึ้น”

“ซึ่งทุ่งดอกลาเวนเดอร์ อ.วังน้ำเขียว แห่งนี้ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวเพิ่มมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในชุมชนเริ่มดีขึ้นตามไปด้วย”