กกต.ประกาศเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564 และเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ศึกชิงบัลลังก์ “เทศบาลนคร นครราชสีมา” ถูกจับตาหลังกลุ่มประสานมิตรของ “สุรวุฒิ เชิดชัย” ยึดอำนาจมานานแต่โดนกระแสไร้ผลงานเมืองเงียบ ไม่มีการพัฒนา คู่ชิงเปิดตัวก่อนใครจาก “กลุ่มโคราชเพื่อโคราช” นำโดย “หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย ชำแหละเทศบาลทุกเรื่อง ประกาศลั่น “ชาวโคราชอยากอยู่แบบเดิมหรือกล้าเปลี่ยนเมือง ต้องสร้าง “สภาพลเมือง” ไม่อยากเป็นนายกฯแต่ต้องการช่วยปชช.” พร้อมเปิดตัวทีมที่ปรึกษา และสท. ครบทีม

เปิดตัวชิงเก้าอี้นายกฯมากว่า 3 ปี

“หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย อดีตประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา 2 สมัย และประธานกลุ่มโคราชเพื่อโคราช กล่าวว่า “ผมตัดสินใจที่จะลงชิงนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา กว่า 3 ปีแล้วแต่ลงพื้นที่ชุมชน 2 ปีกว่า สิ่งที่ผมตัดสินใจมาลงครั้งนี้ เพราะเทศบาลโคราชควรจะทำอะไรได้มากว่านี้ ทุกคนที่ได้พูดคุยจะบอกว่า เราเสียโอกาสเมืองอยู่กับที่มานานทุกคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่คิดแบบเรา”

โคราชถอยหลังขอนแก่น-อุดร-บุรีรัมย์แซง

“หากจะเปรียบเทียบย้อนไป 20-30 ปีที่แล้วโคราชเป็นเบอร์1ของภาคอีสาน แต่มาวันนี้ไม่ใช่แล้ว ยกขอนแก่นเป็นเบอร์1 อุดรก็ไปข้างหน้า บุรีรัมย์ก็แซงโคราชไปแล้วพวกเราก็มองว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ต้องเปลี่ยนผู้บริหารเทศบาล เปลี่ยนคณะใหม่ที่มีไฟ เพราะคณะเก่าอาจจะหมดไฟหรือไม่ จึงเป็นการรวมตัวของ “กลุ่มโคราชเพื่อโคราช” ขึ้นมา จากการลงพื้นที่ชุมชมเสียงสะท้อนทุกคนมองว่าเขตเทศบาลเมืองน่าจะดีกว่านี้”

พบ“เทศบาลขอนแก่น”รวมใจเป็นหนึ่ง

“ผมไปจ.ขอนแก่นไปพูดคุยกับเทศบาล จุดแข็งของผู้บริหารเทศบาลฯเขาเอาผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งจริงๆ เขามีสภาพลเมือง จะทำโครงการสำคัญจะไม่มีความขัดแย้งกันเป็นส่วนใหญ่ จะมีการพูดคุยกันก่อนระหว่างเทศบาลกับประชาชน จะทำรถรางก็มาคุยกันเอาเหตุผลเพื่อส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เขาให้เกียรติประชาชน ให้เกียรติเอกชน ทำให้เวลาเทศบาลจะขับเคลื่อนอะไรก็จะเป็นหนึ่งเดียวกันและไม่มีความขัดแย้งกันเดินไปข้างหน้าไปด้วยกัน ทุกคนมีส่วนร่วมดีหรือไม่ดีว่ากันให้จบ ถ้าดีเพื่อทุกคนเพื่อส่วนรวมทำทันที”

สงกรานต์“ถนนข้าวเหนียว”ดังระดับโลก

“ถามว่าทำไมงานสงกรานต์ “ถนนข้าวเหนียว” ที่ขอนแก่นถึงดังไประดับโลกได้ ใครจะเชื่อว่างานสงกรานต์ดังขนาดนั้นเป็นเพราะความร่วมมือกันทำให้สำเร็จได้ อย่างผู้แทนชุมชมที่เราไปคุยด้วยเขาชื่นชมผู้บริการเทศบาลมากเพราะให้เกียรติทุกคน รับฟังปัญหาและยังร่วมกันทำเพื่อชุมชนผลงานเลยเป็นที่ประจักษ์ ก็เป็นแนวคิดที่จะนำมาปรับใช้ที่เทศบาลโคราชถ้าเรามีโอกาสเข้าไปบริหารได้”

ตั้ง“สภาพลเมือง”กระจายอำนาจสู่ชุมชน

“หมอโจ้”กล่าวอีกว่า “อย่างนโยบายให้มี “สภาพลเมือง” ก็เพื่อกระจายอำนาจสู่ชุมชนโดยตรงให้มีส่วนร่วมคิดร่วมทำกับเทศบาลทั้งเงิน-งาน-บุคลากร ต้องให้พี่น้องประชาชนได้ตัดสินใจในการพัฒนาชุมชนโดยผ่านสภาพลเมือง ผมตั้งใจตั้งงบประมาณชุมชนละ 1 ล้านบาทต่อปี แต่ต้องใช้เงินในทางที่ถูกต้องเท่านั้น และจะเป็นการกระจายอำนาจไม่ใช่อยู่ที่นายกเทศมนตรีต้องร่วมรับผิดชอบไปด้วยกัน”

ภูมิทัศน์-สาธารณูปโภคไร้มาตรฐาน

“ปัญหาของเทศบาลโคราชมาถึงวันนี้ไปแตะตรงไหนมีปัญหาหมด ความสวยงามภูมิทัศน์ต่างๆไม่มีเลย ทั้งคูเมือง ลานย่าโม สวนรัก ที่เป็นหน้าตาของคนโคราชที่ควรจะสวยงามกลับดูไม่ได้เลย ไม่มีระเบียบ สาธารณูปโภคพื้นฐานไม่ได้มาตรฐาน ถนนในเมืองเป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำประปาไหลบ้างไม่ไหลบ้างและน้ำไม่มีคุณภาพ การบริการสาธารณะตรงนี้มีปัญหาจริงๆ”

ปัญหาโลกแตกน้ำท่วมเมืองแก้ไม่ได้

“อย่างทำไมในเมืองน้ำท่วม ก็เข้าใจได้กรณีเกี่ยวกับธรรมชาติ แต่บางเรื่องขึ้นอยู่ที่ผู้บริหารใส่ใจหรือเปล่า เรามีบุคลากรมีเจ้าหน้าที่มีงบประมาณเครื่องมือพร้อม ถามว่าเราเคยเห็นเทศบาลลอกคลองน้ำหรือไม่ ขยะเต็มไปหมด มันอยู่ที่ความใส่ใจของผู้บริหาร อย่างความสะอาดของคูเมือง ผมว่าเราทำได้ดีกว่านี้”

“คูเมือง”น้ำต้องสะอาดใสใน 6 เดือน

“หมอโจ้”กล่าวต่อว่า “ผมยืนยันเลยน้ำในคูเมืองเราทำให้น้ำใสได้ภายใน 3-6 เดือนเพราะเรามีทีมที่ปรึกษาที่ชำนาญเรื่องนี้สามารถแก้ได้และยั่งยืนด้วย แม้แต่เทศกาลสงกรานต์ น้ำในคูเมืองต้องตักมาสาดกันได้ ไม่ใช่ห้ามเพราะคุณภาพน้ำเน่าเสีย เราสามารถทำได้ไม่ใช่คุยไม่ได้เกินความสามารถ ที่ผ่านมาเทศบาลคิดจะทำหรือเปล่าเท่านั้น”

ไม่อยากเป็นนายกฯแต่ต้องการช่วยปชช.

“เราจะปล่อยให้เมืองเงียบแบบนี้ต่อไปหรือปล่าว อย่างวัน “ลอยกระทง” ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาคูเมืองมืดหมดเลย ไม่มีกิจกรรมที่จะให้ชาวโคราชมาลอยกระทงอย่างมีความสุข ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เราไม่ใช่อยากเป็นนายกฯแต่อยากมีโอกาสเข้ามารับใช้ประชาชนให้ทุกคนมีความสุข และภูมิใจกับการเป็นลูกหลานคุณย่าโมเป็นคนโคราชเป้าหมายคือตรงนั้น ถ้าคนเป็นนายกเทศมนตรีพาพัฒนาทำให้บ้านเมืองดีขึ้นมีหรือประชาชนจะไม่ร่วมมือ”

คูเมืองยาวแค่ 4 กม.ไม่เกินความสามารถ

“วันนี้เป้าหมายไม่ใช่ตัวผมต้องมาเป็นนายกเทศมนตรี แต่เป็นเพื่อคนโคราชทั้งหมด ปัญหาของคนเมืองไม่ใช่เป็นเรื่องอิมพอสซิเบิล แต่เป็นเรื่องที่ทำได้แก้ไขได้ แค่คูเมืองยาว 4 กม.จะเกินความสามารถคนไทยคนโคราชหรือ ผ่านมา 10 กว่าปีไม่อยากมองคูเมืองเหม็น ไม่สวยงาม แม้แต่สวนรักเคยสวยงามแล้วตอนนี้เป็นยังไง ผมมองว่าอยู่ที่ผู้บริหารใส่ใจเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักหรือไม่”

สมัยเป็นปธ.หอฯดันโครงการใหญ่สำเร็จ

“ผมตอนเป็นประธานหอการค้าโคราช เราผลักดันกับจังหวัดเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองมาหลายโครงการ ทั้งผลักดันให้โคราชเป็นเครือข่ายโลจิสติก เครือข่ายคมนาคมเส้น 304 เป็น 4 เลน และรถไฟทางคู่-ความเร็วสูง-มอเตอร์เวย์ รถรางLRT ผมเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้เกิด แม้แต่ “มอปลาย่าง” ก็ร่วมกับอดีตผู้ว่าฯธงชัย ขอคืนพื้นที่มาได้”

อยากอยู่แบบเดิมหรือกล้าเปลี่ยนเมือง

“ถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนแล้วหรือยัง ผมท้าทายทุกคนว่าวันนี้เราต้องไม่ดูดาย ต้องไม่ยอมรับสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ถึงเวลาที่ชาวโคราชต้องมาเปลี่ยนเมืองร่วมกันทุกคน เราเลือกได้ว่า อยากให้เป็นอย่างเดิมก็อยู่กันไป หากวันเลือกตั้งยังรับเงินเหมือนเดิมต้องตอบแทน ก็อย่าบ่นว่าโคราชเมืองไม่ได้พัฒนาไปข้างหน้า ผมยังเชื่อว่ากระแสที่ต้องการเปลี่ยนแปลงน่าจะเป็นโอกาสของคนที่ตั้งใจมาทำงานเพื่อส่วนรวมจริงๆ มีนโยบายที่ทำได้จริง เราศึกษามาจริงมีความเป็นไปได้ 4 ปีเมืองเปลี่ยนแน่นอนพวกเราจะมีความสุขกันทุกๆคน” หมอโจ้กล่าวทิ้งท้าย