“ผู้ว่าฯโคราช” ดึงสุดฤทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก” ปี2572 ครั้งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทุ่มงบ 4 พันล้าน จองคิวอีก 9 ปีข้างหน้าหลัง จ.เชียงใหม่เคยเป็นเจ้าภาพมาแล้ว ส่วนโคราชใช้อำเภอคง ที่ดินสาธารณะตำบลเทพาลัย 2,400 ไร่ เป็นสถานที่จัดงาน 523 ไร่ พร้อมต่อยอดเนรมิตแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ ล่าสุด! เตรียมเสนอเรื่องถึงคณะกรรมการพืชสวนแห่งประเทศไทย วันที่ 16 ก.พ.นี้ และรอรัฐบาลอนุมัติให้โคราชพร้อมเป็นเจ้าภาพในนามประเทศไทยไปพรีเซนท์ที่ประเทศเบลเยียม

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.64 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมาได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมพืชสวนโลก” จ.นครราชสีมาในปี 2572 หรือปี 2029 ในระดับ A1 ซึ่งพื้นที่บริเวณอำเภอคง โซนนั้นเป็นโซนที่อาจจะไม่ได้รับกิจกรรมสำคัญๆ เนื่องจากศักยภาพของพื้นที่ตอนนี้งานพืชสวนโลก มีการจองเป็นเจ้าภาพปี 2572 ทาง จ.นครราชสีมา เราจะเป็นตัวแทนรัฐบาลในการขอจัดงาน “พืชสวนโลก” เหมือนที่ จ.เชียงใหม่เคยจัด”

 “ล่าสุดต้นปี 2564 จังหวัดต้องเสนอเข้าไปที่คณะกรรมการพืชสวนแห่งประเทศไทย ในวันที่ 16 ก.พ. 2564 เพื่อให้การรับรองว่าโคราชมีศักยภาพจัดได้ ก็จะเสนอไปที่ครม.ประมาณเดือนมีนาคมนี้ และจะส่งเรื่องไปที่สมาคมพืชสวนโลก ในเดือนกันยายนที่ประเทศเบลเยียม ซึ่งเป็นการเปิดงานพืชสวนโลกด้วย เราต้องไปพรีเซนท์เสนอรูปแบบงานด้วยเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก 2572” หรืออีก 9 ปีข้างหน้าหลังจากโคราชได้เป็นตัวแทนประเทศไทยแล้ว แต่ต้องไปแข่งเป็นเจ้าภาพกับต่างประเทศอีก เหมือนการขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก”

“ก็อยากให้ทางพี่น้องชาวจ.นครราชสีมา ได้เอาใจช่วยให้โคราชได้การรับรองจากประเทศไทย และเป็นตัวแทนไปเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมพืชสวนโลก จ.นครราชสีมา 2572” เพื่อมาจัดที่โคราช ที่ ต.เทพาลัย อ.คง ก็จะมีกิจกรรมที่สำคัญในอีก 9 ปีข้างหน้า ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานได้แบ่งหน้าที่กันลงพื้นที่สำรวจทั้งหมดแล้ว”

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า “สำหรับเนื้อที่จัดงานพืชสวนโลก จะแบ่งเป็น 3 โซน จากที่ทั้งหมด 2,400 ไร่โซนแรกค่อนข้างมีต้นไม้ป่าที่อุดมสมบูรณ์จะใช้เป็นที่แสดงไม้ป่าเขตร้อนจะอนุรักษ์ไว้ โซน2 ประมาณกว่า 400 ไร่จะกันไว้หลังจากจัดงานเสร็จก็จะมีส่วนราชการไปดูแลเช่นจะมีมหาวิทยาลัยเขตไปตั้งที่นั่น หรือมีหน่วยงานกระทรวงเกษตรเพื่อดูแลไม้สวนที่จัดไว้ แต่ระหว่างจัดงานที่ตรงนี้จะเป็นลานจอดรถคนมาชมงาน”

“ส่วนพื้นที่สำหรับไฮไลท์งานพืชสวนโลก จะใช้ 523 ไร่จะมีสวนไม้ ไม้ดอกต่างๆของประเทศไทยทุกภาค และสวนของนานาชาติอีก 30 ประเทศ และสวนจากองค์กร สวนเฉลิมพระเกียรติโครงการเศรษฐกิจพอเพียงที่สำคัญ มีอาคารสำคัญเป็นที่วิจัยพัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืชหลังการจัดงานเกิดขึ้นด้วย”

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า “ส่วนงบประมาณที่จะใช้ในส่วนโครงสร้างต่างๆทั้งหมดวางไว้คร่าวๆประมาณ 4,000 ล้านบาท แต่กำลังดูว่าจะลดในส่วนไหนได้ งบบางส่วนอาจจะมาจากท้องถิ่น แต่งบต้องผ่านครม.ก่อน ซึ่งตามจริงงบไม่ได้ใช้ทีเดียว 4,000 ล้าน เราต้องส่งแผนงานแต่ละปีให้พิจารณาก่อน แยกเป็นส่วนว่าปีนี้เริ่มทำอะไร แยกทำเป็นโซนๆแยกงบเป็นแต่ละปีไปคงจะปีละ 400 กว่าล้านจนเตรียมงานครบ 9 ปีพอดี”

“อย่างถามว่าทำไมไม่เลือกจัดที่ปากช่อง สีคิ้ว วังน้ำเขียว ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมเราจึงเลือกอำเภอคง เป็นสถานที่จัด “พืชสวนโลก” เพราะที่แถวนี้เป็นโซนอับความเจริญ หากเรามีกิจกรรมใหญ่ๆเข้าไปในพื้นที่ มันจะกระจายความเจริญ เพราะงานพืชสวนโลก หากจัดแล้วจะคงอยู่ตลอดไป จะมีนักท่องเที่ยว มีการประชุมเชิงวิชาการต่างๆเข้ามาในพื้นที่ตลอดเวลา และที่สำคัญบริเวณนี้สามารถพัฒนาต่อได้” นายวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย