ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ช็อกโลก! วันที่ 8–9 กุมภาพันธ์ 2563 สะเทือนขวัญกลางเมืองโคราชกว่า 17 ชั่วโมง “กราดยิงโคราช” คืนวันมาฆบูชา ได้สร้างความสูญเสีย ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้บริสุทธิ์สร้างความรู้สึกโศกเศร้าให้กับชาวโคราชและคนไทยทั้งประเทศ โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ลูกหลานย่าโมได้รวมพลังทั้งไว้อาลัย และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันร่วมกันบริจาคเงินรวม 89 กว่าล้านเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้ว่าฯนำแถลงข่าวสรุปเหตุการณ์

หลังจากปิดฉากเหตุกราดยิง คนร้ายถูกเจ้าหน้าวิสามัญฆาตกรรม ในชั้นใต้ดินบริเวณ “ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต” นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2, พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค (ผบช.ภ. 3) และ นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงความคืบหน้าเหตุการณ์กราดยิงโคราชที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในวันมาฆบูชา คลี่คลายลงในชั่วโมงที่ 17 หลังเจ้าหน้าที่ตัดสินใจวิสามัญฆาตกรรม จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา มือก่อเหตุกราดยิงผู้บังคับบัญชาและประชาชนเสียชีวิตรวม 30 ราย และบาดเจ็บ 58 ราย พร้อมทั้งเตรียมการดูแลช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

“ในหลวง”โปรดเกล้าฯช่วยเหลือปชช.

วันที่ 9 ก.พ.63 “พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” โปรดเกล้าฯ พระราชทานหรีดแก่ผู้เสียชีวิต และรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยวันที่ 10 ก.พ. ประธานองคมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลศพผู้เสียชีวิตที่วัดสามัคคี และวันที่ 16 ก.พ. ที่วัดสุทธจินดาวรวิหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายสุริยะ ลิมป์รัชตามร อายุ 44 ปี, นางสาวปภัชญา นวลรักษา อายุ 33 ปี และเด็กชายปรมะ ลิมป์รัชตามร อายุ 1 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ร้าย ภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช นอกจากนี้ยังพระราชทานโรงครัวแก่จิตอาสา และผู้ปฏิบัติงานในการฟื้นฟูพื้นที่เกิดเหตุทั้งหมด นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ข้าราชการ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ตลอดจนชาวนครราชสีมาอย่างหาที่สุดมิได้

นายกฯลั่น“เป็นบทเรียนของทุกฝ่าย”

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงข่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสียและได้รับบาดเจ็บ และยืนยันว่า “กระสุนที่ยิงโดนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มาจากผู้ก่อเหตุทั้งสิ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็น บทเรียนของทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ รวมถึงนายกฯ ต้องหามาตรการที่เหมาะสมให้ทุกอย่างคลี่คลายโดยเร็วต่อไป และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าทำได้ดีที่สุดแล้ว พร้อมปฏิเสธด้วยว่าทหารไม่ได้หละหลวม”

ชาวโคราชแต่งชุดขาว-ดำอาลัย

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 19.00 น. ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ชาวโคราชร่วมกันจัดงาน “สวดมนต์จุดเทียนไว้อาลัยแด่เหยื่อผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์กราดยิงโคราช”ได้มีประชาชนชาว จ.นครราชสีมา จำนวนกว่า 3,000 คน พร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาว-ดำ เดินทางมาเพื่อร่วมพิธีจุดเทียนไว้อาลัยแด่ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สูญเสียครั้งใหญ่ของเมืองโคราช และที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ก็มีชาวโคราชมาร่วมจุดเทียนไว้อาลัย กว่า 1,000 คนและร่วมอาลัยวางช่อดอกไม้ ให้กับผู้เสียชีวิตด้วย

กระแสแฮชแท็กโซเชียลกระหึ่ม

ส่วนโซเชียลในโคราชได้ปลุกกระแสแฮชแท็ก “#KoratStrong #KoratMoveOn #Savekorat #Prayforkorat #เราจะไปเดินเทอร์มินอล21” เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้พนักงานและพ่อค้าแม่ค้าในห้าง และร่วมกันเป็นกำลังใจให้ชาวโคราชกลับมาแข็งแกร่ง ต้องผ่านเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้ไปให้ได้ จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 8-9 ก.พ.63 เหตุผู้ก่อการร้ายกราดยิงใจกลางเมืองโคราช มาถึงห้างเทอร์มินอล21โคราช ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 30 ราย และมีผู้บาดเจ็บจำนวน 58 ราย

“ผู้ว่าโคราช”เขียนไว้อาลัยหน้าห้าง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.63 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ได้มาที่ห้างเทอร์มินอล21โคราช โดยร่วมเขียนอาลัยที่ชาวโคราชมาวางช่อดอกไม้และเขียนอาลัยไว้ บริเวณหน้าห้างข้อความว่า “ขอแสดงความเสียใจสุด” ลงชื่อ “วิเชียร” สำหรับกระดาษขาวและปากกา ทางห้างคลังพลาซ่า โดยนายไพจิตร มานะศิลป์ บริจาคให้งาน “สวดมนต์จุดเทียนไว้อาลัยแด่เหยื่อผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์กราดยิงโคราช” ที่หน้าลานย่าโม เพื่อให้ชาวโคราชร่วมเขียนอาลัย และหลังจบงานได้นำกระดาษทั้งหมดมาวางไว้อาลัยที่หน้าห้างเทอร์มินอล เพื่อให้ชาวโคราชได้ร่วมเขียนแสดงความอาลัยที่หน้าห้างเทอร์มินอลด้วย

ชาวโคราชวางดอกไม้-ตุ๊กตาอาลัย

หลังจากนั้นได้มีประชาชนทยอยนำช่อดอกไม้ และตุ๊กตา หมวกกันน็อกฯลฯ มาวางไว้อาลัยหน้าเทอร์มินอลตลอดทั้งวันทั้งคืนเพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัย พร้อมเขียนคำอาลัยต่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากจนต้องเพิ่มกระดาษตลอดเวลา

บิ๊กคลีนนิ่ง“เทอร์มินอล21”ครั้งใหญ่

วันที่ 12 ก.พ.63 จิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาจากทุกภาคส่วนนับ 10,000 คน พร้อมใจกัน “บิ๊กคลีนนิ่ง” ครั้งใหญ่ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ซึ่งมีประชาชนทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ แต่งกายไว้ทุกข์มาวางดอกไม้ร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

“เทอร์มินอล”ทำบุญใหญ่เปิดวันแรก

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ได้มีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 219 รูป งานบุญเปิดศูนย์ฯ “รวมดวงใจก้าวไปด้วยกัน” พิธีสวดนพเคราะห์ บายศรี–สู่ขวัญ และพิธีถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ สำหรับการทำบุญใหญ่ในครั้งนี้ มีชาวโคราชมาร่วมทำบุญเต็มห้าง เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนชาวโคราช และบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ประชาชนทั่วไป โดยมี พล.อ.ต.สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธี โดยเป็นวันเปิดให้บริการตามปกติ ยกเว้นพื้นที่ชั้นใต้ดินบริเวณฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารถูกและดี ที่ยังต้องปิดปรับปรุงใหม่

“เทอร์มินอล21”พร้อมช่วยทุกคน

ในเวลาต่อมา นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ได้เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนโดยกล่าวว่า “เทอร์มินอล21 โคราช ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนช่วยเหลือและให้กำลังใจ ทางศูนย์การค้าฯ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 มาร่วมปฏิบัติการในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”

“ตลอดจนขอขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ แพทย์ พยาบาล บุคลากรด้านสาธารณสุข คณะกรรมการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง คณะจิตอาสา มูลนิธิ สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พนักงาน ร้านค้า หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนทุกคน”

มอบเงิน-ทุนการศึกษาผู้ประสบเหตุ

“มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรายละ 100,000 บาท, มอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรของผู้เสียชีวิต คนละ 50,000 บาท (บุตร 1 คน = 50,000 บาท), ยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ให้กับร้านค้าทั้งหมดกว่า 500 ราย เป็นเวลา 1 เดือน และช่วยเหลือในด้านการทำการตลาด การปรับปรุงและตกแต่งสถานที่ การจัดแคมเปญ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างบรรยากาศภายในศูนย์การค้าให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง”

เปิดห้องให้ร่วมแสดงความไว้อาลัย

ศูนย์การค้า “เทอร์มินอล21โคราช” ได้จัดเตรียมพื้นที่ห้อง “รวมดวงใจก้าวไปด้วยกัน Korat Stronger Together” ไว้อาลัยเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวโคราชได้เข้ามาแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้สูญเสีย และให้กำลังใจ ณ บริเวณชั้น G ข้างเครื่องบิน โดยมีชาวโคราชมาร่วมเขียนความในใจและไว้อาลัยอย่างเนืองแน่น

3 นักร้องดัง“ปู-โบ-ป๊อบ”มาให้กำลังใจ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.63 หลังจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญกลางเมืองโคราช 3 ศิลปินนักร้องดัง “ปู-พงษ์สิทธิ์ – โบ-สุนิตา” และ”ป๊อบ ปองกุล” มาโชว์คอนเสิร์ตที่ “เทอร์มินอล21โคราช” ให้กำลังใจผ่านเสียงเพลง ให้พี่น้องชาวโคราชผ่านพ้นเรื่องราวร้ายๆ ไปด้วยกัน เพื่อให้กำลังใจชาวโคราช ผู้บริหารและพนักงาน-ร้านค้า พร้อมร่วมเขียนไว้อาลัย “รวมดวงใจก้าวไปด้วยกัน” เป็นภาพที่ชาวโคราชเห็นแล้วสุดประทับใจ เป็นศิลปินที่มาด้วยใจ

จังหวัดฯปิดยอดบริจาค 89 กว่าล้าน

วันที่ 18 ก.พ. 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มติที่ประชุมมีมติปิดการรับบริจาคทุกรูปแบบแล้ว ทั้งการบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา รวมทั้งปิดรับบริจาคในรูปแบบเงินสด ในวันนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกรายเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งยอดเงินในขณะนี้มียอดเงินประมาณ 89,936,633.43 บาท

 “นายกฯประยุทธ์”มาให้กำลังใจ

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 63 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี นำเงินในส่วนของรัฐบาลมามอบ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิต รายละ 1 ล้านบาทที่หอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ โคราช และได้เดินทางไปยังศูนย์การค้า “เทอร์มินอล 21 โคราช” เพื่อไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พนักงาน และร้านค้าต่างๆด้วยที่ชั้นใต้ดิน และชั้นG พร้อมร่วมเขียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ร้าย

“ฟู้ดแลนด์”ปิดยาวกว่า 8 เดือน

หลังจากเกิดเรื่องไม่คาดฝัน เหตุการณ์ร้ายเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ทำให้ “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” สาขาเทอร์มินอล21โคราช ของ “อธิพล ตีระสงกรานต์” ผู้บริหาร“ฟู้ดแลนด์” ได้รับความเสียหายมากที่สุด เคราะห์ซ้ำยังมาเจอสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ต้องปิดให้บริการนานกว่า 8 เดือน

และเมื่อวันที่ 1 ต.ค.63 ได้ฤกษ์กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมโชว์ดีไซน์โฉมใหม่ ทั้งซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารถูกและดี รีเทิร์นเปิด 24 ชั่วโมง โดย นายอธิพล ตีระสงกรานต์ ประกาศโฉมใหม่ “ฟู้ดแลนด์โคราช เพื่อคนโคราช” เพิ่มโซนสินค้าท้องถิ่น และโซนกลุ่มชุมชน นำสินค้าท้องถิ่นมาจำหน่าย เป็นการสร้างอาชีพ และรายได้เพิ่มขึ้น ตั้งกล่องบริจาคเพื่อผู้ยากไร้ และสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ มอบมูลนิธิ 100 ปี รพ.มหาราชนครราชสีมาอีกด้วย

กราฟฟิตี้โชว์ผลงานก้าวสู่วันใหม่

หลังจากนั้น ที่บริเวณผนังด้านหน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21โคราช ได้มีกลุ่มศิลปินกราฟฟิตี้จากหลายจังหวัดประมาณ 16 คน อาทิ นายสรพงษ์ ประสงค์สันติ Ao TMC, กฤตพงศ์ ชัยประทุม HOOTIVE, เลิศศิลป์ เพิกจินดา BAS, ณัฐพงษ์ แก้วประดิษฐ์ Bows, ธนานันท์ ธีรพงษ์ธนากรPandadew, เอกรัฐ นาคอนุเคราะห์ asin, ศิรพัชร์ อรรถธีรพงษ์Noni TMC, คมกฤช เลิศวิศวกร Komkrit และกิ่งศักดิ์ คำภักดี Tles เป็นต้น รวมตัวกันวาดภาพศิลปะบนผนัง ความยาวกว่า 200 เมตรอย่างงดงาม

การรวมตัว 16 กราฟฟิตี้ครั้งนี้เพื่อสร้างสีสัน และให้กำลังใจชาวโคราช ก้าวผ่านพ้นความเศร้าโศกเสียใจ สู่วันใหม่ที่ดีด้วยกัน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน นักเรียน นักศึกษา พากันมาถ่ายรูปเซลฟี่กันอย่างคึกคัก

ผู้ว่าฯร่วมทำบุญวัดป่าศรัทธารวม

ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย ได้เปิดเผยถึงในวันที่ 8 ก.พ.นี้เป็นวันครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์กราดยิงโคราชว่า “จังหวัดฯจะไปร่วมทำพิธีสงฆ์ ทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่วัดป่าศรัทธารวม แห่งเดียวเท่านั้น จะไม่มีทำบุญที่ลานย่าโม และจะไม่มีการจัดรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด”

ทำบุญที่ “วัดป่าศรัทธารวม” แห่งเดียว

พระศรีธรรมวงศาจารย์ เจ้าอาวาสวัดป่าศรัทธารวม เปิดเผยว่า “เหตุกราดยิงโคราช ซึ่งมีเหยื่อเสียชีวิตรวม 9 ราย ในเขตอภัยทานของวัดป่าฯ โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กองทัพภาคที่ 2 และทุกภาคส่วน ได้กำหนดจัดกิจกรรม 2 วัน วันที่ 8 ก.พ. เวลา 16.00 น. พิธีสวดบังสุกุล อุทิศส่วนกุศล โดยมีหลวงพ่อกัณหา  สุขกาโม เจ้าอาวาสวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมพระเถระชั้นผู้ใหญ่ร่วมเป็นประกอบพิธีสงฆ์ที่บริเวณแท่นอนุสรณ์ฯ”

“และวันที่ 9 กพ. เวลา 07.00 น. พิธีสวดพระพุทธมนต์และฉันจังหันหรือฉันเช้า โดยมีพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์สมณศักดิ์ 9 รูป สวดพระพุทธมนต์และนายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายฆราวาสนำประชาชนร่วมพิธีโดยพร้อมเพียงกัน” 

“เทอร์มินอล”ทำบุญวันตรุษจีน 12 ก.พ.

สำหรับ “เทอร์มินอล21โคราช” ได้แจ้งมาว่าจะไม่มีพิธีรำลึกเรื่องนี้ แต่ได้เตรียมทำบุญภายในอาคารถวายจตุปัจจัยและเลี้ยงเพลพระสงฆ์ในวันที่ 12 ก.พ. 64 เวลา 09.09 น.

โดยคุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช กล่าวว่า “เดิมวันที่ 19 ธันวาคม 2563 เป็นวันครบรอบ 4 ปี เปิดศูนย์การค้าฯ แต่ในสถานการณ์ไม่ปกติมีการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องดำเนินการภายใต้มาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาอย่างเคร่งครัด ประกอบกับในวันที่ 8-9 ก.พ. ทุกภาคส่วนได้ร่วมจัดงานที่วัดป่าศรัทธารวม ทางศูนย์การค้าฯ จะเดินทางไปร่วมพิธีด้วย”

“และถือโอกาสวันที่ 12 ก.พ. ซึ่งเป็นวันตรุษจีน วันมงคลของการประกอบธุรกิจการค้าของคนไทยเชื้อสายจีน เราก็รวบยอดทั้งวันครบรอบ 4 ปี เทศกาลตรุษจีนจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้วายชนม์ โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์ประกอบพิธีสงฆ์พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้ศูนย์การค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า ส่วนความต้องการวันที่ 8-12 กพ. ได้จัดพื้นที่บริเวณทางเข้าศูนย์การค้าฯ เปิดโอกาสให้ประชาชนนำดอกไม้มาวางเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต”