ติดป้ายพรึบทั้งอำเภอ ชาวบัวใหญ่ขอ “นายกฯตู่” พิจารณาทางรถไฟเส้นใหม่ และผลักดันเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางรางของภูมิภาค โดยพร้อมเทใจสนับสนุนอยู่จนครบเทอม

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 ตัวแทนภาคประชาชนอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาเรียกร้องไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้เรื่องเส้นทางรถไฟสายนครสวรรค์-ชัยภูมิ-บัวใหญ่หรือบ้านไผ่ ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาวิเคราะห์โครงการฯ เพื่อเชื่อมต่อจากภาคอีสานไปสู่ภาคเหนือ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการศึกษาทางเลือกไว้ 3 เส้นทาง โดยหนึ่งในนั้นจะเป็นเส้นทางที่จะผ่านอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

นายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบัวใหญ่ เปิดเผยว่า “ประเด็นสำคัญที่ชาวอำเภอบัวใหญ่ อยากจะเรียกร้อง ก็คือ สถานีชุมทางบัวใหญ่มีความพร้อมและศักยภาพทุกด้าน รองรับการเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางราง หรือว่า Hub ของภูมิภาค และระยะทางจากจังหวัดชัยภูมิ มายังสถานีชุมทางบัวใหญ่ เพียงแค่ 52 กิโลเมตรเท่านั้น จึงเป็นการง่ายและสะดวกในการเดินทางมากกว่า รวมทั้ง ยังมีสถานีขนถ่ายสินค้า Container Yard หรือ CY เพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้าจากระบบรางสู่การขนถ่ายสินค้าทางถนนได้ด้วย”

“ประกอบกับการสนับสนุนให้เลือกใช้สถานีชุมทางบัวใหญ่ เป็นสถานีหลักที่ใช้ขนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า เนื่องจากสถานีบัวใหญ่เป็นชุมทางขนาดใหญ่เดิมอยู่ก่อนแล้ว ไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน รวมถึงสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่เพิ่มเติม”

“ซึ่งจะทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยประหยัดงบประมาณของประเทศ ที่จะถูกนำมาใช้ในโครงการฯ ได้อีกหลายร้อยล้านบาท จึงอยากให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยช่วยพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง”