ตะลึงโชว์สุดยอดไอเดีย “สะหลาดแถ้” จากสถาปนิกชั้นนำ และนักศึกษาออกแบบสถาปัตยกรรมมารวมไว้งานเดียว การันตีปีนี้จัดใหญ่จริง! โคราชเตรียมจัดงาน “สถาปนิกอีสาน 61” ที่เดอะมอลล์ ยกทัพผลงานสถาปนิกทั่วอีสานมาโชว์ เพื่อผลักดันสู่การเป็น SMART CITY ไฮไลท์ยก “ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรินทร์” มาโชว์ด้วย

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ลานวาไรตี้ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างเดอะมอลล์โคราช สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยกรรมาธิการสถาปนิกอีสาน ได้จัดงานแถลงข่าว สถาปนิกอีสาน’61 ภายใต้แนวคิด “สะหลาดแถ้”(SMART CITY, SMART LIVING) (สมาร์ทซิตี้ สมาร์ทลิฟวิ่ง) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2561 ที่ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา

สำหรับคอนเซ็ปต์งานปีนี้ เพื่อนำเสนอแนวคิดและความเคลื่อนไหวของการพัฒนาเมืองที่เกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวเข้าสู่ THAILAND 4.0 ผลักดันให้ทุกเมืองมุ่งสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นไปตามนโยบาย THAILAND 4.0

โดยภายในงาน “สถาปนิกอีสาน’61” ครั้งนี้จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีในการก่อสร้าง การแสดงผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม รวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการออกแบบก่อสร้างและซ่อมแซมอาคาร พร้อมรับแบบบ้านฟรีอีกด้วย

นายวีระพล จงเจริญใจ รองประธานกรรมาธิการสถาปนิกอีสาน กล่าวว่า “งานสถาปนิก 61 ครั้งนี้ จัดขึ้นในคอนเซ็บต์ของ “สะหลาดแถ้” ( SMART CITY, SMART LIVING ) ซึ่งจะมีการจัดแสดงผลงานของพัฒนาที่นำมาแสดงว่า ต่อไปแต่ละเมืองจะมีการพัฒนาอย่างไรเช่น ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ตและโคราช อยู่ในโซนของ SMART CITY, SMART LIVING”

“โซนที่ 2 จะเป็นผลงานสถาปนิกอีสาน ที่จะรวบรวมผลงานของสถาปนิกในภาคอีสานมาจัดแสดง โซนที่ 3 SMART STUDENTS จะเป็นผลงานของนักศึกษาสาขาสถาปัตยกรรม จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในเขตภาคอีสาน และโซนสุดท้าย เป็นโซน SMART KIDS สถาปนิกน้อย และหมอบ้าน เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับบ้านรายบุคคล นำสถาปนิกมาตอบคำถามโดยตรง”

“นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดนครราชสีมา ที่จะนำ “ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรินทร์” แห่งแรก ซึ่งศูนย์แห่งนี้ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อันเป็นโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระราชปณิธานของ “ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี” ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก้ เพื่อเป็นต้นแบบในการดูแลสัตว์จรจัด มาจัดแสดงภายในงานนี้อีกด้วย โดยงานจะมีตั้งแต่วันที่ 19–21 ตุลาคม 2561 นี้ที่ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ห้างเดอะมอลล์โคราช” นายวีระพล กล่าวทิ้งท้าย