น้ำกระหน่ำโคราชน้ำหลากล้น “อ่างเก็บน้ำหนองจาน” ชาวบ้านแห่จับ “ปลาตื่นน้ำ” คึกคักจนต้องหาบกลับบ้าน ประทับใจกฎกติกาหมู่บ้านห้ามจับปลาเล็กไม่ล้ำเส้นเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลา

หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ส่งผลให้เกิดมีน้ำหลากพัดพาตะกอนดินจนน้ำมีสีแดงขุ่นไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำบ้านหนองจาน ต.ตะแบกบาน และล้นออกจากอ่างเก็บน้ำไหลลงคลองธรรมชาติจำนวนมาก ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ชาวบ้านรียกกันว่า “ปลาตื่นน้ำใหม่” ซึ่งทำให้มีปลาจำนวนมากมารวมกลุ่มในบริเวณที่น้ำไหลล้นออกจากอ่างเก็บน้ำ

ทำให้ชาวบ้านหลาย 10 ครอบครัวจึงพากันนำยอมาดักปลาจนเต็มลำคลองด้านล่างของอ่างเก็บน้ำโดยไม่ได้นัดหมายกันอย่างคึกคัก  มองดูคล้ายเป็นเทศกาลยอดักปลาของหมู่บ้าน ซึ่งทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าได้ปลาติดไม้ติดมือกลับบ้านอย่างน่าพอใจ

โดยวันๆหนึ่งไม่ต่ำกว่า 5 – 10 กิโลกรัม บางรายได้มากกว่า 50 กิโลกรัมต่อวัน ส่วนใหญ่ก็จะนำไปประกอบอาหารรับประทานกันภายในครอบครัว ลดภาระค่าใช้จ่าย ส่วนที่เหลือก็นำไปแปรรูปเก็บไว้รับประทาน หากได้จำนวนมากก็แบ่งขายสร้างรายได้เสริม ในกิโลกรัมละ 70 – 100 บาท แล้วแต่ขนาด

และที่น่าประทับใจคือชาวบ้านทุกคนที่มาจับปลา จะทำตามกฎกติกาที่ตั้งขึ้นร่วมกันคือจะใช้ขนาดความถี่ของตาข่ายยอไม่ต่ำกว่า 4 เซนติเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้จับปลาที่เล็กเกินไป เหลือเอาไว้เพาะและให้ขยายพันธุ์ภายในลำน้ำต่อไป และไม่ไปดักยอภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้ยังคงมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลาไว้ขยายพันธุ์สร้างความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านสืบต่อไปเช่นเดียวกัน