โคราชเริ่มประดับธงสีเหลืองสัญลักษณ์เทศกาลถือศีลกินเจ เตรียมจัดยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน และแห่เจ้ารอบเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวของ ททท.

วันที่ 2 ต.ค. บรรยากาศก่อนถึงเทศกาลถือศีลกินเจ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เริ่มคึกคักขึ้นแล้ว โดยเฉพาะภายในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ของเทศบาลฯ ได้ทำการติดตั้งธงสีเหลือง สัญลักษณ์การถือศีลกินเจ ตามริมถนน และตรอก ซอก ซอยต่างๆทั่วทั้งพื้นที่ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวโคราชทราบถึงช่วงเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ ที่ใกล้จะเข้ามาถึงแล้ว

สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ ของ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นเทศกาลประจำปีที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 รวมระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ซึ่งจะมีประเพณีที่สำคัญ เช่น มูลนิธิการกุศลต่างๆทั่วทั้งจังหวัด จะเปิดโรงทานเลี้ยงอาหารเจ 3 มื้อให้กับประชาชนทั่วไป, ประเพณีไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน, ประเพณีเดินธูปช่วงกลางคืน

และในวันที่ 12 ตุลาคม 2561จะมีประเพณีแห่เทพเจ้ารอบเมือง ซึ่งจะมีศาลเจ้าต่างๆ ทั่วประเทศ ส่งตัวแทนร่างทรงกว่า 200 ชีวิต มาแสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการทรมานร่างกายในรูปแบบหลายชนิด ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

หลังจากนั้นจะเดินขบวนแห่ไปรอบเมืองนครราชสีมา ให้ผู้ศรัทธามากราบไหว้ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ซึ่งประเพณีแห่เจ้ารอบเมืองของ จ.นครราชสีมานี้ ถือว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดให้เป็นหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศ