“รมว.ทรัพยากร” เผย ครม.มีมติให้ทุกส่วนราชการงดใช้โฟมและถุงพลาสติกเป็นตัวอย่างแก่ประชาชนส่วนอุทยานและสวนสัตว์ทั่วประเทศเริ่มปฏิบัติแล้ว เข้มสัปดาห์หน้าจะมีการจัดทำตัวชี้วัดของส่วนราชการ หลังรณรงค์ให้ประชาชนลดละเลิกใช้โฟมใส่อาหารและถุงพลาสติกมาเป็นเวลานาน

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวที่จังหวัดนครราชสีมาว่า “รัฐบาลมีนโยบายให้เน้นให้เลิกใช้โฟม ลดการใช้ถุงพลาสติก โดยมีมติจากคณะรัฐมนตรีล่าสุดให้ทุกกระทรวงเลิกใช้โฟมที่ใช้ในการบรรจุอาหาร และลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ซึ่งในสัปดาห์หน้านี้จะมีการจัดทำตัวชี้วัดของส่วนราชการ”

“เนื่องจากมีการรณรงค์ให้ประชาชนลดละเลิกมาเป็นเวลานาน ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงมติให้ส่วนราชการทำเป็นตัวอย่าง และต่อไปจะเริ่มลดในส่วนของห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ซึ่งตอนนี้กำลังมีการเคลื่อนไหวรณรงค์กันทั้งประเทศ”

“รมว.ทรัพยากร” กล่าวอีกว่า “ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้ให้เลิกใช้ทันทีแต่ขอให้มีการลดจำนวนลงอย่างสมควร ขยะที่เหลือก็จะมีหน่วยงานเข้าไปจัดการกำจัดให้ถูกวิธี หลังจากปัญหานี้จบไป ปัญหาใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นคือการนำเข้าขยะจากต่างประเทศสู่ประเทศไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ออกมาตรการคุมเข้มการนำเข้าขยะเป็นอย่างเข้มข้น”

“โดยเฉพาะธุรกิจที่นำขยะเข้ามาแล้วเกิดเป็นมลพิษต้องหยุด และส่งเสริมให้นำขยะภายในประเทศมาใช้เป็นวัสดุทำสินค้าส่งออกภายนอกซึ่งกำลังมีการเร่งรัดอยู่ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรฯได้สั่งการให้ทุกอุทยานแห่งชาติและสวนสัตว์ทุกแห่งเลิกใช้โฟม เลิกใช้ถุงพลาสติกไปแล้ว ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลงสักระยะ” รมว.ทรัพยากร กล่าวทิ้งท้าย