สเต็กแบรนด์ท้องถิ่นโคราชชื่อดัง “สเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” ถนนสืบศิริ หลังไปเปิดสาขาเพื่อนบ้านใช้ชื่อ “สเต็กจ้ำกั๊บแจ่ว และ อาหารไทย” สาขาเมืองเวียงจันทน์ประเทศลาว จับตลาดระดับพรีเมี่ยมสุดเวอร์คได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ยันยุค AEC ทำธุรกิจกับ สปป.ลาวไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด ล่าสุดเตรียมปิดร้านเก่าถนนสืบศิริเปิดมากว่า 17 ปีที่จะหมดสัญญา พร้อมทุ่มสร้าง “ร้านสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” แห่งใหม่ในซอยรางน้ำ ถนนสืบศิริ36 ใกล้ๆกับร้านเก่า บนเนื้อที่ 1ไร่ จะดีไซน์ตกแต่งร้านให้เป็นอาณาจักรสไตล์เมืองคาวบอย 100% เริ่มก่อสร้างแล้วพร้อมเปิดให้ทันกันยายนปลายปี 2560

“สเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว”บุกAEC สปป.ลาว

นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา เจ้าของร้านอาหารแบรนด์ “สเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” ถนนสืบศิริ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “จุดเริ่มต้นที่จะไปเปิดร้านอาหารที่ลาวก็มาจากบริษัทออร์กาไนซ์ 6889 ได้ไปจดทะเบียนบริษัทสวรรค์ 6889 ของประเทศลาว สร้างศิลปินใน AEC ก็ได้คุยกันไปเขาก็เลยชวนมาเปิดร้านสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว เมืองเวียงจันทน์ แต่ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะทำจริงจังขอส่งแต่วัตถุดิบเท่านั้น อย่างน้ำจิ้มแจ่ว ซอสไปให้คือขายวัตถุดิบให้ไม่ต้องการทำเอง”

เปิดกลางเมืองเวียงจันทน์ที่ 3ไร่ครึ่ง

“ตอนแรกคิดว่าจะทำเป็นร้านเล็กๆ พอดีมาได้ที่ดิน 3 ไร่ครึ่ง ติดถนนมิตรภาพไทย-ลาว ในเมืองเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นบ้านของอดีตรัฐมนตรีประเทศลาว พูดถูกคอกันเขาเลยให้เช่าเดือนละ 1,200 เหรียญ ตั้งชื่อร้านว่า “สเต็กจ้ำกั๊บแจ่ว แอนด์ อาหารไทย” มี 3 หุ้นคือตัวผมในนามกลุ่มโมทาวน์ ร่วมกับเชฟอาหารไทยชื่อดัง และบริษัทออร์กาไนซ์ 6889”

สำรวจเจาะไฮโซลาวระดับพรีเมี่ยม

“ผมและหุ้นส่วนลองไปชิมสเต็กร้านดังๆของลาวแล้ว รับลองรสชาติสู้ของเราไม่ได้ โดยพฤติกรรมของคนลาวที่คนระดับทั่วไปหลัง 5 โมงเย็นเขานิยมกินข้าวในบ้าน ส่วนระดับไฮโซมีฐานะมีรถเก๋งขับจะนิยมกินนอกบ้านซึ่งเป็นเป้ากลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม ซึ่งเราทำการสำรวจพฤติกรรมการกินของคนลาวมาแล้ว ที่แปลกคืออะไรเป็นของดีบ้านเขาภาษีจะไม่แพงตรงข้ามกับประเทศเราเลยรถดีๆต้องราคาแพง”

ไลฟ์สไตล์คนลาวถ้าอร่อยไม่เกี่ยงราคา

นายจีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า “ร้านสเต็กจ้ำกั๊บแจ่ว และ อาหารไทย เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ตั้งราคาลูกค้าระดับพรีเมี่ยม สเต็กราคาเริ่มต้น 300 บาทขึ้นไป ราคาสูงกว่าร้านในลาวประมาณ 100 บาทขึ้น ไลฟ์สไตล์ของคนลาวถ้าอร่อยไม่เกี่ยงราคา คนบ้านเขากล้ากินกล้าใช้เงิน ก่อนทำร้านเราไปชิมมาหมดแล้วเราสู้ได้”

คนลาวฮิตชอบกินอาหารไทยแซบถูกปาก

  “สำหรับวัตถุดิบใช้เกรดA ซื้อจากห้างในลาวเป็นหลักเพราะเป็นกฎหมายของลาวห้ามนำเข้า เช่นเนื้อและหมูจะใช้เบทาโกในลาว อย่างปลาเซลม่อนที่ลาวขายโลละ 1,000 บาทบ้านเรา 400-500 บาท อย่างก๋วยเตี๋ยวที่ลาวราคา 70 บาทขึ้นไปวัตถุดิบราคาสูงมาก ค่าครองชีพสูงมาก และที่คนลาวฮิตกินมากเป็นอาหารไทยที่คนลาวนิยมละรู้จักอาหารไทยดีอยู่แล้ว ก็นำมาขายในร้านด้วย แต่เรื่องของการคัดสรรวัตถุดิบจากท้องถิ่นในการนำมาผลิตอาหารที่ดี เป็นเรื่องสำคัญมากเพราะต้องดูเรื่องความสะอาดและสดเสมอ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของอาหารไทย ที่คนลาวชอบมากเพราะมีรสชาติแซบถูกปาก”

ลงทุนสร้างร้านกว่า 8 ล้านบาท

“ส่วนบรรยากาศร้านจะไม่เป็นแบบคาวบอยกึ่งๆทรงไทยคลาสสิค แบ่งเป็นห้องแอร์ในตัวอาคารมี 20 กว่าโต๊ะ โอเพ่นแอร์มีสวนผลไม้ล้อมรอบเช่นมะไฟ มะกูด มะเฟือง มะนาว กล้วย ลำไยต้นใหญ่ๆมีครบมีสวนขนาดใหญ่รอบๆร้านจะทำเป็นที่จัดเลี้ยง วันเกิด งานแต่ง แบบโอเพ่นได้ เราเช่าที่ดินตรงนี้ทั้ง 3ไร่กว่าใช้เงินลงทุนสร้างร้านกว่า 8 ล้านบาท และจะพัฒนาเพิ่มไปเรื่อยๆเพราะมีเนื้อที่เยอะ”

เชฟใหญ่จากไทยไปควบคุมคุณภาพ

นายจีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า “ส่วนเรื่องค่าแรงงานที่ลาวจะถูกกว่าไทย และมีความพร้อมกว่าต่างจากบ้านเราหายาก ชุดพนักงานร้านจะเป็นชุดผ้าถุงชุดประจำชาติลาว ดูแล้วสวยมีเสน่ห์ เรากล้าจ้างพนักงานเสริฟคนลาวให้เงินเดือนสูงกว่าร้านอาหารที่ลาวแต่จะเน้นคุณภาพ เพราะอาหารเราเกรดระดับลูกค้าไฮโซไม่ใช่ลูกค้าทั่วไป มีระดับเอ็กซ์คลูซีฟเชฟใหญ่ชื่อดังจากไทยไปควบคุมคุณภาพอาหาร แต่สำหรับกฎหมายของ “สปป.ลาว” ร้านอาหารต้องปิด 5 ทุ่มเท่านั้น ร้านเราก็จะเปิดตั้งแต่ 11.00 น.ถึง 24.00 น.”

ดังเร็วเพราะออกทีวี“ลาวสตาร์”

“ตั้งแต่เปิดร้านมามีผู้ใหญ่ระดับรัฐมนตรี และสส.ของลาว ผู้ประกาศข่าวทีวีลาว“ลาวสตาร์” รายการ”อิ่มแซ่บ แคมทาง” ให้ความสนใจมาสัมภาษณ์ ทำให้คนลาวรู้จักอย่างรวดเร็ว สาเหตุที่ไม่ใช้ชื่อร้านว่า “สเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” เหมือนที่โคราชก็เพราะอยากให้แบรนด์ของโคราชมีที่เดียวในโลก ส่วนแบรนด์ “สเต็กจั๊มกั๊บแจ่ว และ อาหารไทย” ก็จะเป็นอีกแบรนด์ที่มีระบบระดับมาตรฐานแฟรนไชส์ท้องถิ่นจากโคราชที่ไปสู่สากลมากขึ้น”

ทำธุรกิจที่ลาวยุคAECไม่หมูอย่างที่คิด

“ตั้งแต่เปิดร้านที่ลาว ต้องบอกเลยว่าการมาทำธุรกิจอะไรก็ตามที่สปป.ลาวไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เขามีระบบระเบียบที่แตกต่างจากประเทศไทย ไม่ได้ปูพรมทำธุรกิจได้สะดวกเลยต้องพึ่งหลายสิ่งหลายอย่างประกอบกัน ถ้าไม่อดทนก็สู้เขาไม่ได้ เราต้องไปผูกกับอุปนิสัย ขนบธรรมเนียมของสปป.ลาว เขามีวันต่างๆตามวัฒนธรรมของเขา เหนื่อยกับการเจรจา จนงงว่าเรากำลังเข้าสู่ AEC มันคืออะไรเป็นแค่คำพูดหรือเปล่า มาทำธุรกิจที่ลาวก็ไม่ได้สะดวกอย่างที่ชอบพูดกันว่า AEC จะทำให้ราบรื่นขึ้น แต่โชคดีที่ทางฑูตไทยให้ความสะดวกในการทำธุรกิจที่ลาว ไม่ง่ายเลยถ้ารู้ว่าเหนื่อยขนาดนี้อยู่โคราชเฉยๆดีกว่า เดือนหนึ่งต้องขับรถไปลาวทุกอาทิตย์ขับรถใช้เวลา 7 ชั่วโมง หากระบบลงตัวก็คงไม่ต้องไปถี่ขนาดนี้ไปเปิด จ.หนองคายดีกว่าไปเปิดลาว แต่ธุรกิจสเต็กจ้ำกั๊บแจ่วที่ลาวก็กำลังไปได้ด้วยดี”

ปิดร้านเก่าเตรียมเปิดร้านใหม่เมืองคาวบอย

“สำหรับร้านสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว ถนนสืบศิริ โคราช เปิดมากว่า 17 ปีกว่าและจะหมดสัญญาปลายปี 2560 ซึ่งทำให้เราต้องปิดร้านเก่า และหาสถานที่สร้างร้านแห่งใหม่ให้เสร็จก่อนหมดสัญญา และตอนนี้ไปได้ที่ในซอยรางน้ำ ถนนสืบศิริ36 ใกล้บ้านป๋าเปรมที่ดิน 1ไร่ เรากำลังปรับปรุงตรงนี้ให้เป็น “ร้านด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” แห่งใหม่จะสร้างเป็นบรรยากาศสไตล์คาวบอยแบบ 100%  ลงทุน 4 ล้านบาท คิดว่าจะแต่งร้านให้คนเห็นแล้วต้องถ่ายรูปได้ทุกมุมเลย เพราะปัจจุบันโลกโซเชียลทำให้ร้านอาหารต้องออกแบบร้านให้สวยเก๋มาแล้วอยากถ่ายรูปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งตอนนี้กำลังก่อสร้างเสร็จเรื่องโครงสร้างกับหลังคาแล้ว  พร้อมเปิดให้บริการกันยายนนี้ในปี 2560 แน่นอน” นายจีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย