เกิดมาเพื่อจับงู “เทพอ๋อง”นักจับงูแห่งอำเภอบัวใหญ่ ชื่นชอบงูมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก เคยเลี้ยงงูและนำงูใส่กระเป๋าไปเล่นที่โรงเรียนจนถูกครูตีบ่อยๆ จนเมื่อโตขึ้นจึงได้เริ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องงูอย่างจริงจัง พร้อมช่วยชาวบ้านจับงูด้วยมือเปล่าอีกด้วย

วันที่ 4 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นายอาชวินท์ เวทศิลป์ หรือที่ชาวบัวใหญ่รู้จักกันในชื่อ “เทพอ๋อง นักจับงูแห่งอำเภอบัวใหญ่” ซึ่งในขณะนั้นเทพอ๋องได้รับแจ้งจากชาวบ้านในอำเภอบัวใหญ่ว่ามีงูได้เลื้อยได้เข้าแถวบริเวณบ้าน เมื่อเดินทางมาถึงนายอ๋องก็ไม่รอช้าได้ทำการส่องไฟเพื่อหาที่อยู่ของงูตัวดังกล่าวแล้วทำการตะปบจับหางงูโดยใช้มือเปล่าด้วยความชำนาญ เมื่อใช้เวลาสู้กับงูไปสักพักจนกระทั่งงูอ่อนแรงลง นายอ๋องจึงยัดงูลงในกระสอบเพื่อนำไปปล่อยยังที่ที่เหมาะสมห่างจากแหล่งชุมชนเพื่อความปลอดภัยของทั้งงูเองและชาวบ้านที่อยู่ในชุมชน

นายอ๋อง ได้เปิดเผยว่า “ชื่นชอบงูมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก เคยเลี้ยงงูและนำงูใส่กระเป๋าไปเล่นที่โรงเรียนจนถูกครูตีบ่อยๆ จนเมื่อโตขึ้นจึงได้เริ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องงูอย่างจริงจัง จนพบว่าระบบนิเวศวิทยาปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับงูสักเท่าใดนัก ดังนั้นจึงใช้เวลาที่ว่างเว้นงานประจำ ออกตระเวนไปตามชุมชนต่างๆ ที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีงูออกมาเพ่นพ่านเกรงจะได้รับอันตราย แล้วทำการจับไปปล่อย”

“โดยจะใช้เพียงมือเปล่าในการจับงู ทั้งงูที่มีพิษและงูที่ไม่มีพิษเนื่องจากการใช้อุปกรณ์ในการจับงู จะทำให้งูได้รับบาดเจ็บจนอาจจะทำให้งูเสียชีวิตได้ และอุปกรณ์อีกชิ้นที่จะขาดไม่ได้ในการจับงูนั่นก็คือกางเกงซึ่งมีการสั่งทำพิเศษ ติดตั้งหนังนกกระจกเทศเพิ่มเข้าไปเพื่อป้องกันอันตรายจากคมเขี้ยวของงู”

นายอ๋อง กล่าวอีกว่า “ไม่ใช่เพียงแค่จับงูเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ตนเองยังรณรงค์ให้ความรู้กับชาวบ้านในการอยู่ร่วมกันกับงูที่ไม่มีพิษ เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดที่มากับหนู เนื่องจากปัจจุบันจำนวนหนูได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากไม่มีงูซึ่งเป็นศัตรูตามธรรมชาติของหนูนั่นเอง หากใครต้องการให้ไปจับงูหรือสนใจในการศึกษาเรื่องเกี่ยวกับงู รวมทั้งต้องการติดต่อให้ไปเป็นวิทยากรสามารถติดตามผลงานได้ที่ Facebook : อาชวิน เวทศิลป์”