“รพ.กรุงเทพราชสีมา” จัดงาน ROYALLIFE HEALTH TALK บรรยายสุดสนุกเข้าใจง่ายจาก “หมอแอมป์”นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ มาโคราชครั้งแรก ห้องโรงแรมแคนทารีโคราชเต็มทุกที่นั่ง มีผู้มาร่วมฟังเต็มโควตากว่า 400 คน ลั่นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ “โรคทำตัวเอง” อันตรายกว่าที่คิด ฝันอยากให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางสุขภาพโลก”

เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567 เวลา 12.30-16.00 น. ที่ห้องลำตะคอง โรงแรมแคนทารีโคราช โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา โดย RoyalLife Wellness Clinic ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและฟื้นฟู ในความดูแลของ BDMS Wellness Clinic จัดงาน RoyalLife Health Talk บรรยายโดย “หมอแอมป์” นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และ บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)

พร้อมเผยเคล็ดลับเติมเต็มการดูแลสุขภาพให้ตอบโจทย์เฉพาะบุคคลผ่านการรู้จักกับ DNA และ Epigenetics กับ แพทย์หญิง ณัฏฐ์นรี บุญศิรภัสสร และ แพทย์หญิง ชลวิภา ธีรศานติพันธ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) โดยมี พลตรี นายแพทย์วสันต์ สุเมธสิทธิกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา และผู้ร่วมเข้าฟังเต็มห้องกว่า 400 คน

“หมอแอมป์” นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ กล่าวว่า “วันนี้หมออยากจะมาแชร์ประสบการณ์การมีสุขภาพดีให้กับชาวโคราช ซึ่งหมอแอมป์มาครั้งแรกเห็นชาวโคราชมาร่วมฟังเต็มห้องรู้สึกดีใจที่คนโคราชห่วงใยเรื่องสุขภาพ ซึ่งเชื่อว่าชาวโคราชมีสุขภาพดีอยู่แล้ว วันนี้หมอและทีมงานจะมาจุดชนวนให้ห่วงใยสุขภาพมากกว่าที่เคย รู้จักการตรวจสุขภาพเชิงป้องกัน แนวทางสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน”

“เนื่องจากในกลุ่ม BDMS เป็นกลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยให้หายไม่ว่าจะเป็นรพ.รัฐหรือรพ.เอกชนก็มีส่วนร่วมในการรักษาประชาชนให้แข็งแรงขึ้น แต่วันนี้หมออยากจะชวนให้ดูแลตัวเองก่อนที่จะป่วย คือป้องกันก่อนจะเจ็บป่วย ซึ่งปัจจุบันการแพทย์พัฒนาไปเยอะมาก อย่างเมื่อก่อนเราจะรู้ว่าป่วยต้องมีก้อนมีไข้ไม่สบายเป็นเบาหวานไตไม่ดี ทางโรงพยาบาล BDMS เครือรพ.กรุงเทพ ได้ลงทุนงบประมาณด้านการวิจัยและการแพทย์ไปเยอะมาก ซึ่งสามารถตรวจและดูรู้เลยว่าร่างกายประชาชนแข็งแรงระดับไหน”

“คนเราปัจจุบันการตายไม่กลัว กลัวแต่ต้องนอนป่วยติดเตียง เฉลี่ยผู้ชายมีอายุ 74 ปี ส่วนผู้หญิงอายุ 81 ปี เพราะฉะนั้นเราต้องมาวางแผนก่อนจะป่วย ซึ่งปัจจุบันการแพทย์สามารถตรวจได้ถึงรหัสพันธุ์กรรม บางคนก็เป็นโรคจากพันธุ์กรรมจากพ่อแม่ปู่ย่าตายาย แต่ก็ขึ้นกับแต่ละคน ซึ่งตอนนี้ตรวจอายุเซลล์ได้เลย เพราะอายุของร่างกายไม่เท่ากับอายุบนบัตรประชาชน”

“หมอแอมป์” กล่าวอีกว่า “โดยวันนี้หมอจะมาพูดเรื่อง “โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง” เขาเรียก “โรคทำตัวเอง” หรือโรครู้งี้ เช่นรู้งี้ไม่น่าดูดบุหรี่เลย รู้งี้ไม่น่าอ้วนเลย รู้งี้ไม่น่าขี้เกียจเลย รู้งี้ไม่น่ากินหมูกระทะ น้ำอัดลมเยอะเลยฯลฯ โรคทำตัวเองมีอะไรบ้างเช่นที่เรารู้จักดี เบาหวาน ความดัน ไขมันพอเป็นแล้วมีโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาส มะเร็ง โรคเครียด เจ้าโรคทำตัวเองนี่น่ากลัวมีสถิตคนไทยตายจากโรคเหล่านี้มากถึง 77%”

“บรรยายวันนี้เป็นเรื่อง “Health Brings Wealth : สุขภาพที่ดีนำมาซึ่งความมั่งคั่งและความสำเร็จ” หมอไปทุกที่ฝันอยากให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางสุขภาพโลก” คือคนในประเทศแข็งแรงเยอะๆ อยากให้เขารู้ว่าคนไทยแข็งแรงเรื่องสุขภาพ ระหว่างเป็นคนมีตังค์เยอะแต่ป่วย กับคนมีไม่เยอะแต่ไม่ป่วยเลือกอันไหน บางคนอาจจะขอมีตังค์ไว้ก่อนป่วยค่อยรักษา แต่บางโรคก็รักษาไม่ได้”

“ถ้าประเทศไทยจะเป็น “ศูนย์กลางสุขภาพโลก” ก็ต้องเริ่มจากภาพเล็กก่อนทำให้จังหวัดเป็นจังหวัดสุขภาพดีก่อน ไปที่ไหนหมอก็จะจุดชนวนแบบนี้ วันนี้ก็ชื่นใจที่ได้มาเจอชาวโคราช ได้มากราบย่าโม แต่ก็ต้องฝากภาคเอกชน ประชาชนคนท้องถิ่นโคราช ต้องช่วยกันทำให้ทุกคนมีสุขภาพดี เจ็บป่วยน้อย ทำอย่างไรในโคราชเป็นเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งเรื่องสุขภาพของโลก อย่างที่กระบี่ ภูเก็ต อีกหลายจังหวัดเขาตั้งเป็น “ศูนย์สุขภาพอันดามัน” ส่วนอีสานยังไม่มีหรือร่วมกันทำให้โคราชเป็นเมืองหลวงของสุขภาพก็ได้ ถ้าเรามาร่วมกันรณรงค์ให้ทุกคนมีสุขภาพดี มีร้านอาหารเพื่อสุขภาพดี มีโรงแรมที่มีระบบด้านสุขภาพอย่างคนนั่งรถเข็นก็สามารถมาได้เพราะมีระบบต่างๆช่วยเหลือ โดยเอาการแพทย์ช่วยนำ”

“หมอเชื่อว่าทุกคนไม่อยากเจ็บป่วย เพราะมันทุกข์ทรมาน คำพูดโบราณนี้ใช้ได้เสมอ “อโรคยา ปรมา ลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” หมอเชื่อเสมอ ถ้าใครไม่เชื่อลองป่วยดู อยากจะรณรงค์ให้ทำตัวเองให้สุขภาพดี การจะสุขภาพดีไม่ใช่ไปเริ่มจากลูก ภรรยา พ่อ แม่ ต้องเริ่มจากตัวเองอย่ารอป่วยเลย ความตายไม่ได้เลือกว่าเป็นคนหนุ่มหรือคนแก่ เลือกคนประมาทและไม่ดูแลตัวเองทุกโรคส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเราทั้งสิ้น เวลาเราป่วยเท่ากับทั้งบ้านทั้งครอบครัวป่วย เพราะคนเฝ้าก็ป่วยใจส่วนเราป่วยกาย ต้องสร้างสังคมในครอบครัวให้มีสุขภาพดี “เพราะสุขภาพดี คือ สมบัติที่สำคัญที่สุด” นั่นเอง” หมอแอมป์ กล่าวทิ้งท้าย