“โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา” ทุ่ม 40 กว่าล้านเปิดตัว “เครื่องเอกซเรย์ตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือด Biplane DSA” เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของโรงพยาบาล เพิ่มศักยภาพในการตรวจวินิจฉัยและด้านการรักษาโรค หลอดเลือดและหัวใจโดยไม่ต้องผ่าตัด เตรียมทุ่มอีก 70 ล้าน ซื้อเครื่องเพทสแกน เทคโนโลยีการตรวจหามะเร็งด้วยเครื่อง PET-CT Scan

พลตรี นายแพทย์วสันต์ สุเมธสิทธิกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา กล่าวว่า “โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา เรามีเครื่องมือแพทย์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆในขบวนการรักษาทางการแพทย์มากมาย มีเครื่องมือที่ทันสมัย มีระบบการทำงานที่เต็มระบบ เช่น ห้องฉุกเฉินเราผ่านระบบระดับ3 มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีหมอวิสัญญีแพทย์นอนในรพ. ซึ่งเป็นห้องฉุกเฉินค่อนข้างพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง มีหมอรอในรพ.ตลอด 24 ชั่วโมงสามารถปฏิบัติการใส่ท่อหายใจได้ภายใน 4 นาที”

“สำหรับตึกใหม่ของโรงพยาบาล รองรับผู้ป่วยในที่เพิ่มขึ้นอีก 150 เตียง ในภาคอีสานเราเป็นโรงพยาบาลค่อนข้างพร้อมมีแพทย์เฉพาะทางที่นอนในรพ. กรณีฉุกเฉินจะมีแพทย์รอทุกสาขาครบ และต่อไปที่จะซื้ออุปกรณ์แพทย์มาเพิ่มเป็นเครื่องเพทสแกน เทคโนโลยีการตรวจหามะเร็งด้วยเครื่อง PET-CT Scan เป็นเครื่องฉายร่างกายตรวจเชื้อมะเร็งว่ากระจายไปทางไหนบ้าง จะได้มีแผนวางการรักษาได้แม่นยำ สามารถหาโรคได้ และติดตามโรคได้ตรวจค่อนข้างละเอียด ซึ่งคาดว่าจะซื้อได้ภายในปีนี้ราคาสูงมาก 70 ล้านบาท แต่เครื่องนี้ที่รพ.ก็มีแต่เก่าแล้วใช้มา 10 กว่าปี”

พลตรี นายแพทย์วสันต์ กล่าวอีกว่า “ในปัจจุบันนวัตกรรมทางการแพทย์ได้พัฒนาไปมาก ทั้งค้านการวินิจฉัยโรคและค้านการรักษาใหม่ๆ โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมาจึงได้ทุ่มงบประมาณในการติดตั้ง เครื่องเอกซเรย์ตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือด Bi-plane DSA หรือ Biplane Digital Subtraction Angiography เพื่อดูแลผู้ที่มีอาการโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ด้วยการตรวจวินิจฉัยที่แม่นยำและการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด พร้อมด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางและทีมสหสาขาวิชาชีพที่พร้อมดูแลให้ผู้รับบริการมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

“Biplane DSA มีหลักการทำงานคล้ายเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แต่สามารถที่จะถ่ายภาพหลอดเลือดได้สองระนาบในเวลาเดียวกัน คือ ด้านหน้า และด้านข้าง ภาพที่ได้ออกมามีคุณภาพสูงคมชัด เห็นสายสวนหลอดเลือดขนาดเล็กมากอย่างชัดเจน ช่วยให้มองเห็นภาพในทุกส่วนของร่างกายที่มีความซับซ้อนทางกายวิภาค ให้ภาพเสมือนจริง เป็นภาพ 3 มิติ สามารถทำการรักษา โรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน โรคหลอดเลือดสมองโป้งพอง โรคหลอดเลือดแตกในเนื้อสมอง ซึ่งถือเป็นภัยเงียบและเกิดขึ้นได้เฉียบพลันส่งผลให้ถึงแก่ชีวิตได้”

พลตรี นายแพทย์วสันต์ กล่าวต่อว่า “เครื่อง Biplane DSA ช่วยให้แพทย์ใส่สายสวนหลอดเลือดขนาดเล็กได้ถึงจุดที่ต้องการอย่างรวดเร็ว แพทย์สามารถใส่สายสวนเข้าไปฉีดยาหรือสารห้ามเลือดในบริเวณจุดเลือดออกได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งสามารถใช้ในการรักษา โรคหลอดเลือดในช่องท้อง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรืออุดตัน และใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ได้ ช่วยลดความเสี่ยงและผลข้างเคียงจากการฉีดสารทึบรังสี ทำให้ผู้ป่วยมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ใช้ระยะเวลาในการรักยาสั้นกว่า แผลเล็ก ช่วยลดภาวะแทรกซ้อน และทำให้ผู้รับบริการสามารถฟื้นตัวและมีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือใกล้เคียงปกติมากขึ้น”

“สำหรับเครื่อง Biplane DSA เครื่องนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดมีที่นี่รพ.เอกชนแห่งแรกในอีสาน การมีเครื่องมือที่มีศักยภาพจะเป็นส่วนสำคัญที่เสริมศักยภาพของทีมได้อย่างดี สมดั่งคำกล่าวว่า “เทคโนโลยีก้าวไกล มั่นใจเราดูแล”โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา เรามุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการรักษาและการบริการอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ผู้รับบริการเกิดความมั่นใจ จากแพทย์เฉพาะทางในสาขาต่างๆ ร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ ที่ทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างใกล้ชิด” พลตรี นายแพทย์วสันต์ กล่าวทิ้งท้าย