โคราชเมืองปราบเซียน! ไปต่อไม่ไหว “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” ชั้นใต้ดินศูนย์การค้า “เทอร์มินอล21โคราช” เตรียมปิดสาขาแรกในอีสานกลางปี 2567 “อธิพล ตีระสงกรานต์” เผยขาดทุนหนักและพฤติกรรมคนโคราชไม่ค่อยเดินซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนใหญ่ยังคงเดินซื้อของในตลาดสด โดยเฉพาะเจอ 2 เหตุการณ์วิกฤติ กราดยิงโคราช และโรคระบาดโควิด-19

สำหรับ “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เปิดให้บริการพร้อมร้านอาหาร “ถูกและดี” เปิดตลอด 24 ชม. ตั้งอยู่ในชั้น LG หรือชั้นใต้ดินของศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ซึ่งเป็นวันเปิด ศูนย์การค้า “เทอร์มินอล21โคราช” วันแรก และเป็นสาขาลำดับที่ 20 สาขาแรกในภาคอีสาน โดยมีพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ใช้งบลงทุน 200 ล้านบาท เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง มีจุดขายเด่นสินค้าโปรโมชั่น “ซื้อ 1 แถม 1 ฟรี”

หลังจากเกิดเหตุการณ์เหตุสะเทือนขวัญกราดยิงในห้าง “เทอร์มินอล21 โคราช” เมื่อวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นเหตุให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชั้นใต้ดินใน “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” ได้รับความเสียหายจากการปะทะของเจ้าหน้าที่และคนร้าย หลังจากเหตุการณ์สงบมีผลทำให้ “ฟู้ดแลนด์” ต้องปิดให้บริการ

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 63 นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ได้เปิดแถลงข่าวถึง “ทิศทางการดำเนินงานของฟู้ดแลนด์และการฟื้นฟู สาขาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช” ด้วย และโซนด้านหน้าได้จัดเป็นพื้นที่ขายชั่วคราวช่วงปรับปรุงใหม่ พร้อมร้านอาหารตามสั่ง “ถูกและดี” มีชาวโคราชมาช้อปสินค้าแน่นทั้งวัน

นายอธิพล กล่าวว่า “สำหรับ ฟู้ดแลนด์ฯ สาขา เทอร์มินอล 21 โคราช จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติได้นั้น อาจต้องใช้เวลาปรับปรุง โดยจะปรับโฉมร้านใหม่ให้มีความสดใส ไม่อยากให้ทุกคนจำกับภาพเหตุการณ์เดิม เราจะปรับโฉมใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรประมาณ 3-4 เดือน ช่วงปิดสาขาโคราชชั่วคราวจากเหตุการณ์ร้ายกลางเมืองโคราช ทำให้เสียรายได้เดือนละ 8-10 ล้านบาท ช่วงปิดปรับปรุงใหม่ทั้งหมด”

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” พร้อมร้านอาหารถูกและดี สาขาศูนย์การค้า “เทอร์มินอล21โคราช” ได้มีพิธีเปิดโฉมใหม่อีกครั้ง โดยใช้งบประมาณรีโนเวทกว่า 20 ล้านบาท ตกแต่งสไตล์ CULTURE MODERN INDUSTRIAL เป็นการผสมผสานความทันสมัย และศิลปะ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงพื้นที่จุดต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ขณะนั้นเป็นประธานเปิดงาน

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 67 นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด เปิดเผยกับ “มติชนออนไลน์” ว่า “ภายในเดือนมิถุนายน 2567 นี้ จะปิดบริการฟู้ดแลนด์ สาขาโคราช ซึ่งเป็นพื้นที่เช่าภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช อยู่บริเวณชั้น LG มีเนื้อที่กว่า 2,000 ตารางเมตร”

“โดยเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2559 เนื่องจากพฤติกรรมคนโคราชไม่ค่อยเดินซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนใหญ่ยังคงเดินซื้อของในตลาดสด ทำให้ผลตอบรับสำหรับสาขานี้จึงไม่ค่อยดีมากอย่างที่ดาดไว้ ประกอบกับเกิดวิกฤตโควิด-19 ด้วย จึงทำให้ยังอยู่ในช่วงขาดทุนมาตลอดที่เปิดให้บริการ จึงตัดสินใจปิดบริการสาขาโคราช”

“ปีนี้เรามีแผนจะใช้เงินลงทุนประมาณ 140 ล้านบาท ขยายสาขาใหม่ 2 แห่งและปรับปรุง 2 สาขา เช่น ลาดพร้าว รามคำแหง ให้ทันสมัยทั้งภายในและภายนอก ในช่วงที่ผ่านมาเราเงียบไปหลายปี เพราะเปิดสาขาใหม่ไม่ไหวจริงๆช่วงโควิด แม้ยอดขายโควิดเราจะโต แต่กำไรน้อยลง เพราะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้มีการลงทุนหวือหวาอะไรมาก” นายอธิพล กล่าว

ล่าสุด! บรรยากาศที่ “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” ชั้นใต้ดินศูนย์การค้า “เทอร์มินอล21โคราช” ได้มีการติดป้าย “ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารถูกและดี” ปรับเวลาเปิดให้บริการใหม่จาก 24 ชั่วโมง เป็นเปิดตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 30 มิถุนายน 67