บิ๊กเซอร์ไพรส์! วงการค้าปลีกเมืองย่าโม 2 แบรนด์ค้าปลีกสายเลือดโคราช “สยามวิชโก้” ของ “พันเลิศ วิชชาพิณ” จับมือ “หมอยาพลาซ่า-ร้านถูกจัง” ของ “หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย เปลี่ยนเฉพาะมินิมาร์ทเป็น “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” เพิ่มอีก 10 สาขาดีเดย์เปิด 1 กุมภาพันธ์นี้ ยันปี 2567 วางเป้าผงาดครบ 80 สาขา ส่วน “หมอโจ้” เปิดเฉพาะ “หมอยาพลาซ่า เฮลธ์พลัส” ร้านยาคุณภาพ 6 สาขา

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 256 ที่ “เรือนหมอยา” อ.เมือง จ.นครราชสีมา เภสัชกรจักริน เชิดฉาย และ คุณนิภาภรณ์ เชิดฉาย ประธานและรองประธานกรรมการ บริษัท หมอยาพลาซ่า จำกัด พร้อมด้วย นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหารบริษัท สยามวิชโก้ จำกัด ผู้ประกอบการค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคท้องถิ่นรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา เจ้าของศูนย์การค้า “วิชโก้ โฮลเซล” (WishCO Wholesale) ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา และ “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส : WishCO Express” ได้มีการลงนามเปลี่ยนแปลงธุรกิจร้านมินิมาร์ท “หมอยาพลาซ่า และร้านถูกจัง” ทุกสาขาเป็น “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

“หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย เปิดเผยถึงการลงนามครั้งนี้ว่า “ตนทำธุรกิจร้านยาและมินิมาร์ทมานาน 30 กว่าปี ด้วยวัยและสุขภาพจึงอยากทำธุรกิจให้น้อยลง แต่บริษัท หมอยาพลาซ่า จำกัดยังอยู่ ซึ่งปัจจุบันได้พลิกโฉมเป็นร้าน “หมอยาพลาซ่า เฮลธ์พลัส” ยังคงเป็นธุรกิจที่เรายังทำอยู่มีทั้งหมด 6 สาขา”

“และเป็นเรื่องที่ดีที่มีคนเข้ามาดูแลพนักงานของร้านหมอยาและร้านถูกจังทั้งหมด โดยการเข้ามาเทคโอเวอร์มินิมาร์ทของหมอยาพลาซ่า จึงไม่ได้มีการกำหนดตัวเลขเป็นเรื่องหลัก ไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง เพราะสิ่งที่เราห่วงคือพนักงานทั้งหมดมีคนเข้ามาดูแลแทน”

“หมอยาพลาซ่า เป็นร้านมินิมาร์ทและร้านขายยาเจ้าแรกในเมืองโคราช เปิดมาแล้ว 30 กว่าปี แต่ปัจจุบันร้านแบบเราก็มีหลายร้านที่เปิดในเมือง โดยปัจจุบันการแข่งขันธุรกิจซูเปอร์และมินิมาร์ทค่อนข้างสูงมากใน จ.นครราชสีมา ทั้งห้างท้องถิ่นและห้างแบรนด์ดังใหญ่ๆจากส่วนกลางมาเปิดสาขาโคราชเยอะมาก”

“หมอโจ้” กล่าวอีกว่า “ร้านหมอยาพลาซ่า มีมินิมาร์ทกับร้านยาอยู่รวมกัน ปีนี้เรามาพลิกโฉมใหม่เป็น “หมอยาพลาซ่า เฮลธ์พลัส” ร้านยาคุณภาพเข้าร่วม สปสช. ทั้ง 6 สาขาเจาะกลุ่มร้านยาอย่างเดียว มีสาขาอัมพวัน สาขา มทส.ประตู1 สาขาจอหอ สาขาเคหะ สาขาหนองปรือ และสาขาหนองไผ่ล้อม โดยจะมีเภสัชกรดูแล โดยเสริมสินค้าในหมวดยาและเวชภัณฑ์ สินค้าสุขภาพมากขึ้น อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริมสมุนไพร วิตามิน เครื่องสำอางมากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มจุดขายให้แข็งแรงขึ้น อนาคตข้างหน้าร้าน “หมอยาพลาซ่า เฮลธ์พลัส” อาจไปเปิดสาขาในห้างวิชโก้ก็เป็นไปได้”

“และสำหรับสาขาหนองไผ่ล้อม เป็นการพลิกโฉมใหม่แบบ 100% ไม่มีแผนกซูเปอร์มาร์เก็ตมีที่จอดรถหน้าร้าน เสริมแกร่งสินค้าในหมวดสุขภาพ อุปกรณ์การแพทย์ ที่มีให้เลือกมากที่สุด เวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก พร้อมอาหารเสริมสมุนไพร เครื่องสำอาง และสินค้าอื่นๆอีกมากมายฯลฯ และที่กำลังสร้างด้านหลังเป็นห้องแพทย์แผนไทย ไม่เหมือนร้านนวดแผนไทยทั่วไป เป็นการรักษาอาการปวดส่วนต่างๆของร่างกายด้วยแผนไทยซึ่งจะเปิดเดือนกุมภาพันธ์นี้”

“สำหรับความร่วมมือระหว่างร้านหมอยาพลาซ่า กับ “วิสโก เอ็กซ์เพรส” ครั้งนี้เราไม่ได้คำนึงถึงเรื่องเงินเป็นเป็นตัวตั้ง แต่ที่สำคัญคือพนักงานลูกน้องของหมอยาและร้านถูกจัง ทั้ง 10 สาขาจะได้ทำงานต่อกับทางวิสโก้ทั้งหมดแล้ว แต่ด้วยความสมัครใจของแต่ละคน โดยไม่มีช่วงรอยต่อช่วงเปลี่ยนแบรนด์ ซึ่งทางผู้บริหารวิสโก้ได้รับปากที่จะดูแลต่อโดยไม่เสียประโยชน์เลย” หมอโจ้ กล่าวทิ้งท้าย

นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด กล่าวว่า “ศูนย์ค้าปลีกค้าค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค “วิชโก้ โฮลเซล” ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดให้บริการมาได้ 5 ปีครึ่ง โดยแยกเป็น 2 ส่วนคือ “วิชโก้ โฮลเซล” ซึ่งจะกระจายสินค้าให้กับสาขาย่อยทุกแห่ง และสาขาย่อย “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” ตามชุมชนทั้งในตัวเมืองและต่างอำเภอ 47 สาขา ซึ่งเราไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะเปิดกี่สาขา ทำเท่าที่ทำไหว”

“วิสโก้ เอ็กซ์เพรส จะเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมดคือ ธีมร้านจะใช้สีดำ-แดง ตกแต่งแบบสไตล์โมเดิร์น มีความทันสมัย จัดวางสินค้าเป็นระเบียบหมวดหมู่ หาง่าย เน้นราคาสินค้าถูกกว่าที่อื่นๆ มีของครบ หลากหลายสินค้าถูกและสะดวก เพราะครอบครัวทำธุรกิจค้าส่งมานานแล้วอย่างห้างค้าส่ง “ฮกกี่ ซุปเปอร์มาร์ท” ที่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา และ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พอมาทำค้าปลีกเอ็กซ์เพรส ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากเพราะเป็นธุรกิจที่ตระกูลเราถนัดที่สุดอยู่แล้ว”

นายพันเลิศ กล่าวอีกว่า “สำหรับปี 2567 วิชโก้ ยังคงเดินหน้าเปิดสาขาในรูปแบบเอ็กซ์เพรส อย่างต่อเนื่อง ตั้งใจจะเปิดให้ครบ 80 สาขา ซึ่งจะใช้งบลงทุนสาขาละ 5-7 ล้านบาท แล้วแต่ทำเลและขนาดต้องประมาณ 300 ตาราวาขึ้นไป เพื่อให้ครบตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้ และพัฒนาบุคลากรการบริการ เพื่อให้วิชโก้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เป็นธุรกิจท้องถิ่นที่มีความเข้มแข็ง สาขาที่สร้างรายได้มากคือ สาขาตลาดเซฟวัน ส่วนสาขาอื่นก็ยอดรวมดีพอๆกัน ซึ่งยอดขายปี 2566 อยู่ประมาณ 3,000 ล้านบาท”

 “เมื่อสิงหาคมกลางปี 2566 “วิชโก้ เอกซ์เพรส” ได้เปิดสาขาที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ใกล้ตลาดเซฟวัน ริมถนนมิตรภาพ เป็นสาขาที่ 41 และเป็นสาขาแรกที่เปิดให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมัน เป็นการเปิดตลาดให้บริการลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง โดยเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตสินค้าของกินของใช้สะดวกกับคนในพื้นที่ใกล้เคียง และยังจะเน้นไปที่ตลาดสินค้าของฝากมากกว่าสาขาอื่นๆ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเดินทางที่แวะใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน และซื้อสินค้า”

“สำหรับพนักงานของร้านมินิมาร์ทหมอยาพลาซ่า และร้านถูกจัง ทุกคนที่สมัครใจก็ยังคงสามารถมาสมัครเป็นพนักงานที่นี่ได้เลยเพราะเป็นความประสงค์ของหมอโจ้และตนต้องการให้พนักงานเก่าไร้ปัญหาไม่มีการลอยแพ มีงานทำอย่างต่อเนื่อง และทางวิชโก้จะเข้าไปปรับปรุงเปลี่ยนโฉมร้านหมอยาพลาซ่า และร้านถูกจัง ทั้ง 10 สาขา ในวันที่ 26 มกราคมนี้และเปลี่ยนชื่อเป็น “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเปิดให้บริการวันแรกพร้อมกันทุกสาขา” นายพันเลิศ กล่าวทิ้งท้าย