สมฉายา “สนามบินปราบเซียน” โคราชเมืองใหญ่แต่ไร้สายการบินมาลง รายล่าสุด “นกแอร์” ยังไม่รอดตามรอย “นิวเจน” ผู้โดยสารไม่ใช้บริการอย่างที่คาดกลายเป็นสนามบินร้างซ้ำซากสุดเงียบเหงา เป็นแค่สนามบินฝึกสอนการบินเอกชน ด้านผู้ว่าฯ-เอกชน หารือ 2 รัฐมนตรี “ประเสริฐ-สุดาวรรณ” เจรจาเปิดเส้นทางการบิน “กรุงเทพฯ-นครราชสีมา” ใช้สนามบินของ กองบิน 1

หลังเส้นทางโคราชไร้เที่ยวบินพาณิชย์มานานกว่า 4 ปี กระทั่งสายการบิน “นกแอร์” มาเปิดบินไฟลท์แรก เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 65 เส้นทางไปและกลับ “โคราช-เชียงใหม่” ฝ่าอาถรรพ์สนามบินปราบเซียน! “นกแอร์” ทดลองบินเพื่อทำการตลาดช่วงแรก 1 เดือน ใช้เครื่องบินขนาด 86 ที่นั่ง โดยใช้ “ท่าอากาศยานนครราชสีมา” (สนามบินหนองเต็ง)

แต่ “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บางเที่ยวมีผู้โดยสาร 9 คน ทำให้ขาดทุน จึงจำเป็นต้องหยุดบินเมื่อเดือนตุลาคมปลายปี 2565 และอาถรรพ์สนามบินโคราช “นกแอร์” ซ้ำรอย “นิวเจน” หลังเปิดไฟลท์บินโคราช-เชียงใหม่ ได้แค่เดือนกว่าไม่เป็นตามเป้า

สำหรับ “ท่าอากาศยานนครราชสีมา” หรือ “สนามบินหนองเต็ง” ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา ประมาณ 30 กิโลเมตร พบว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ รปภ. จำนวน 1 คน ที่นั่งเฝ้าอยู่ด้านหน้าทางเข้าตัวอาคารผู้โดยสาร

ส่วนภายในอาคาร ยังคงมีเก้าอี้สำหรับให้ผู้โดยสารมานั่งรอ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ตามจุดอำนวยความสะดวกผู้โดยสารอย่างครบครัน แต่ไม่เปิดให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณลานบิน เนื่องจากปัจจุบันไม่มีสายการบินมาเปิดใช้บริการแต่อย่างใด มีเพียงบริษัทฝึกสอนการบินเอกชน ที่มาใช้บริการฝึกบินเครื่องบินขนาดเล็กเท่านั้น

โดย “ท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง” แห่งนี้ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2529 ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 4,600 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา ประมาณ 30 กิโลเมตร มีสิ่งอำนวยความสะดวก สามารถรองรับอากาศยานประเภทเครื่องบินโบอิง 737 ได้ และมีอาคารผู้โดยสารขนาด 5,500 ตารางเมตร ซึ่งได้ทำการเปิดการบินเชิงพาณิชย์มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

กระทั่งเมื่อปี 2565 สายการบินนกแอร์ ได้ทำการเปิดการบินอีกครั้ง แต่เปิดทำการบินได้เพียง 1 เดือนเศษ ก็ต้องยกเลิกเที่ยวบันไปในที่สุด ทำให้สนามบินแห่งนี้ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนโคราชว่าเป็น “สนามบินปราบเซียน” ซึ่งปัจจุบันก็แทบจะกลายเป็นสนามบินร้างไปแล้ว

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อพบปะหารือส่วนราชการและภาคเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมกันหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา

โดยได้สรุปผลการหารือและเรื่องที่จะทำในระยะเร่งด่วน ประกอบด้วยเรื่องที่ทำทันที 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เร่งรัดเปิดใช้มอเตอร์เวย์ M6 ช่วงปากช่อง-ขามทะเลสอ 2.เจรจาเปิดเส้นทางการบินกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ใช้สนามบินของ กองบิน 1 และ 3.ผลักดันให้โคราชเป็นศูนย์จัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก